Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 3337

Hơn 3.100 hộ kinh doanh ở Hà Nội đề nghị xin hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 3.100 hộ kinh doanh xin được hưởng hỗ trợ trong gói 26.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 68. Vậy, điều kiện để được hưởng gói hỗ trợ này là gì?

Thông tin mới nhất từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong số hơn 3.100 hộ này có gần 2.200 hộ kinh doanh được UBND cấp xã gửi sang cơ quan Thuế thẩm định và hơn 1.800 hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ theo kết quả thẩm định của cơ quan Thuế.

Trước ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn kể cả hộ kinh doanh lâu năm cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi phải thay đổi cách thức hoạt động liên tục để thích ứng với tình hình mùa dịch hoặc thậm chí phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố.

hộ kinh doanh ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Hàng ngày hộ kinh doanh phải đóng cửa do dịch bệnh

Trước đó, ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó, có đối tượng là hộ kinh doanh.

Theo đó, điều kiện để Hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ đã được quy định rất rõ tại Điều 35 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Điều kiện để Hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ trong gói 26.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 68 là có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ kinh doanh, theo phương thức chi trả 1 lần.

Theo nhiều hộ kinh doanh cá thể, gói hỗ trợ trị giá 3 triệu đồng/hộ kinh doanh theo phương thức chi trả 1 lần này tuy không lớn nhưng “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, phần nào san sẻ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (trong đó có các hộ kinh doanh) trong giai đoạn này.

“Như vậy, các hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện như trên sẽ không thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Các hộ kinh doanh cần tự xác định mình có đủ điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ để có thể chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ”, Cục Thuế Hà Nội cho hay.

Do hiện nay đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nên phần lớn cán bộ, công chức thực hiện làm việc trực tuyến tại nhà, chỉ duy trì những bộ phận trực thiết yếu để đảm bảo công việc của cơ quan được thông suốt. Để giải quyết những thủ tục hành chính liên quan, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập và phân công nhiệm vụ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tại Cục Thuế TP. Hà Nội. 

Trong đó, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội là chỉ huy trưởng, các phó cục trưởng là phó chỉ huy trưởng, chánh văn phòng, trưởng phòng, chi cục trưởng là thành viên.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng tổ chức dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa (trừ một số thủ tục hành chính thuộc nhóm phục vụ công tác phòng, chống dịch, ngoại giao, công vụ và liên quan trực tiếp đời sống dân sinh, an ninh trật tự xã hội…).
 
Thay vào đó, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến trên cổng dịch vụ công thành phố, dịch vụ công quốc gia. Đồng thời thông báo rộng rãi qua website để người nộp thuế hiểu, tuân thủ các quy định cũng như hình thức hỗ trợ của cơ quan thuế, đảm bảo thông suốt, hiệu quả.