Long Mai ·
2 năm trước
 2421

Hơn 50 vụ cháy rừng xảy ra tại Hy Lạp, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Ngày 10/7, hơn 50 vụ cháy rừng đã xảy ra và lan rộng tại Hy Lạp khiến cư dân tại ngôi làng ven biển Niborio, đảo Evia, bán đảo Attica phải đi sơ tán.

Theo thông báo của Thứ trưởng Bộ bảo vệ dân sự Hy Lạp Nikos Hardalias, trong ngày đã xảy ra hơn 50 vụ cháy rừng. Riêng tại làng Niborio trên đảo Evia, ngoài khơi bán đảo Attica, đám cháy lớn bùng phát trong rừng và lan về phía Nam do gió mạnh.

Nhà chức trách yêu cầu cư dân Niborio khẩn trương sơ tán đến nơi an toàn. Trước khi có lệnh sơ tán chính thức, khoảng 500 người, chủ yếu là những người đi nghỉ dưỡng, đã rời khỏi làng Niborio. Ông Hardalias cho biết dù đám cháy bùng phát dữ dội song không đe dọa đến các ngôi nhà hoặc cơ sở hạ tầng.

cháy rừng

Lực lượng chức năng đang cố gắng ngăn chặn lửa cháy lan. (Ảnh: GETTY)

Thị trưởng Karystos, ông Lefteris Raviolos đánh giá tình hình vẫn nghiêm trọng dù lực lượng chức năng nỗ lực khống chế cháy rừng trên mặt đất và trên không. Trên 60 lính cứu hỏa và 23 xe cứu hỏa cùng với 6 trực thăng và 7 máy bay chữa cháy đã được huy động để dập lửa. Đến chiều 10/7, lính cứu hỏa đã khống chế được một đám cháy bùng phát tại vùng ngoại ô thành phố cảng Volos thuộc vùng Thessaly.

Hy Lạp cũng là nơi thường phải hứng chịu tình trạng cháy rừng dữ dội vào mùa hè. Thực trạng này càng nghiêm trọng hơn bởi hạn hán, gió thổi mạnh và nền nhiệt thường vượt quá 30°C.

Trước đó, tháng 8/2020, địa điểm khảo cổ Mycenae, một trong những khu vực rộng lớn trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại, đã bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. Hai năm trước, vào ngày 23/7/2018, một vụ hỏa hoạn chưa từng có đã xảy ra tại khu nghỉ mát ven biển Mati, khiến 102 người thiệt mạng và thiêu rụi hầu hết các ngôi nhà ở thị trấn cách Athens 30 km về phía Đông Bắc này.

Nguồn