Nguyễn Hạnh ·
2 năm trước
 2692

Honda ô tô Thái Nguyên: Giám đốc lừa đảo chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng của khách hàng, xử lý thế nào?

Khách hàng bị từ chối giao xe vì đã được vị Giám đốc này hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản cá nhân thay vì tài khoản đại lý. Vậy Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên có trách nhiệm gì khi có cán bộ làm trái quy định, trái nguyên tắc đạo đức doanh nghiệp và gây nên sự việc có ảnh hưởng không tốt đến uy tín của đại lý?

Theo lãnh đạo Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Đỗ Anh Phong, Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Lệnh bắt giữ được thực hiện từ ngày 27/8, sau khi Công an TP Thái Nguyên nhận được nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đỗ Anh Phong.

Honda ô tô Thái Nguyên

Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên

Cụ thể, ông Đỗ Anh Phong Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên (Đại lý), có quyền điều hành mọi hoạt động hàng ngày của đại lý, thực hiện việc đặt xe theo quy định; dưới quyền Phong là các nhân viên tư vấn bán hàng, trực tiếp tiếp xúc, giao dịch với khách hàng.

Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên thuộc sự quản lý, điều hành của Công ty Cổ phần ô tô Vinamotor (Công ty Vinamotor), địa chỉ trên địa bàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Theo Công an Nhân dân thông tin, theo quy trình làm việc và nhiệm vụ báo cáo do Công ty Vinamotor quy định, khách hàng nộp tiền mặt đều phải nộp tại phòng quỹ của Công ty. Trong trường hợp khách hàng chuyển khoản thì đều phải chuyển khoản tiền cọc, tiền thanh toán vào tài khoản của Công ty theo số tài khoản ghi trên hợp đồng. Căn cứ quy định trên thì nhân viên bán hàng, Giám đốc đại lý không được quyền thu, nhận, giữ các khoản tiền đặt cọc, thanh toán mua xe... của khách hàng.

Thế nhưng lợi dụng vai trò là Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên, ông Phong đã không làm theo quy trình này, ông Phong đã đại diện cho bên bán xe là Honda ô tô Thái Nguyên, có mã số thuế cùng thỏa thuận về số tiền đặt cọc, giá bán cũng như nhiều khuyến mại đi kèm, hợp đồng có chữ ký và đóng dấu chức danh Giám đốc Đại lý khiến nhiều khách hàng tin tưởng. 

Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của công ty, ông Phong đã hướng dấn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Đã có nhiều khách hàng gửi tiền đặt cọc, thậm chí thanh toán trước toàn bộ tiền mua xe mới vào tài khoản cá nhân của Đỗ Anh Phong và một số nhân viên tại Đại lý này khi xe chưa được bàn giao.

đối tượng Đỗ Anh Phong lừa đảo

Giao dịch của khách hàng gửi tiền vào tài khoản cá nhân của Đỗ Anh Phong (người từng là Giám đốc Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên). Ảnh: Báo Thái Nguyên

Với thủ đoạn này, Phong đã chiếm đoạt tiền đặt cọc, tiền mua xe của 10 khách hàng với tổng số tiền là 2,695 tỷ đồng. Số tiền này Phong dùng để chi tiêu cá nhân và không có khả năng khắc phục.

Sau khi bị Honda Thái Nguyên từ chối giao xe vì chưa nhận được tiền mua xe, khách hàng mới phát hiện sự việc. Sau nhiều lần đề nghị trả lại số tiền đã chuyển nhưng không có hồi âm, nhiều người đã tố cáo đến cơ quan công an.

Với những sai phạm nêu trên, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Anh Phong về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

đối tượng Đỗ Anh Phong

Đối tượng Đỗ Anh Phong

Điều dư luận mong muốn lúc này là cơ quan chức năng cần vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn đối tượng tẩu tán tài sản, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã đặt cọc mua xe tại Honda ô tô Thái Nguyên.

Vậy nên câu hỏi đặt ra là mặc dù ông Đỗ Anh Phong lợi dụng chức vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật, tuy nhiên, với những khách hàng bị lừa đảo với số tiền lên đến hàng tỉ đồng, thì việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sẽ xử lý thế nào?

Trong câu chuyện này, Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên có trách nhiệm gì khi có cán bộ làm trái quy định, trái nguyên tắc đạo đức doanh nghiệp và gây nên sự việc có ảnh hưởng không tốt đến uy tín của đại lý?

Mặc dù về lý thì Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên có quyền từ chối giao xe vì tiền không chuyển về tài khoản của đại lý, tuy nhiên, khách hàng đã tín nhiệm cán bộ của đại lý và tham khảo mua sản phẩm, thực hiện giao dịch và bị chiếm đoạt tài sản. Cán bộ của Đại lý Honda ô tô Thái Nguyên đã làm sai, vậy khách hàng đã nhận được phản hồi gì, hay ít nhất là lời xin lỗi từ phía đại diện đại lý?

Chúng ta chờ đợi cơ quan chức năng có kết luận xử lý nghiêm minh, nhưng đồng thời cũng chờ đợi phản hồi của Đại lý về sự việc này!