Phương Mỹ ·
2 năm trước
 1911

Hong Kong đang đối mặt với vấn đề rác thải nghiêm trọng như thế nào?

Có rất nhiều người cảm thấy Hong Kong là một quốc gia rất sạch sẽ, ý thức gìn giữ môi trường của người dân rất tốt, đường phố không hề có rác thải. Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng đây chỉ là vẻ bề ngoài và vẻ bề ngoài này là không thật. 

Với khoảng 7 triệu người, chen chúc trên diện tích 2.000 km2, Hong Kong hiện là khu vực có mật độ dân số cao thứ tư trên thế giới (sau láng giềng, Macau, Singapore và Monaco). Với diện tích có giá cao như vậy, còn ít chỗ để xây dựng các bãi chôn lấp mới.

Có rất nhiều người cảm thấy Hong Kong là một quốc gia rất sạch sẽ, ý thức gìn giữ môi trường của người dân rất tốt, đường phố không hề có rác thải. Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng đây chỉ là vẻ bề ngoài và vẻ bề ngoài này là không thật. 

Tại khu vực Đại học Trung Quốc của Hong Kong, khó để tưởng tượng rằng khu vực này đang phải đối mặt với thảm hoạ môi trường. 

Mặc dù hết sức nỗ lực dọn dẹp, khu vực này đã tạo ra 3,7 triệu tấn rác đô thị năm 2015, con số lớn nhất trong 5 năm. Nó đã trải qua 13 bãi chôn lấp, và hiện đang được chuyển chức năng thành các công viên, sân golf và sân thể thao, chỉ còn 3 bãi rác đang hoạt động. Với tốc độ này, sẽ chỉ vài năm nữa là những bãi này cũng bắt đầu tràn đầy.

rác thải Hong Kong

Cư dân Hong Kong có thể sớm phải trả một khoản phí nhỏ cho mỗi túi rác mà họ thải đi

Giờ đây, hàng năm có khoảng 60 triệu du khách thêm vào các hòn đảo này (gần 7 lần số dân sống thường xuyên ở đây) với khoảng 70% đến từ Trung Quốc đại lục. Các món ăn và các trung tâm mua sắm của Hong Kong là hai trong số những thứ thu hút chủ yếu, có nghĩa là mỗi khách sẽ tạo ra thêm nhiều rác thải về thức ăn và bao bì. 

Cùng với nhiều nước khác, Hong Kong đã từng chuyển một số rác thải của mình sang Trung Quốc đại lục để tái chế. Trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc có thể tận dụng các kim loại phế liệu, chất dẻo, và các kim loại quý hiếm trong hàng điện tử, rác cũng thường đi kèm những đồ thừa vô dụng và gây nhiễm (kể cả thực phẩm và chất thải y tế), tạo ra những rắc rối tiếp theo về môi trường cho các thành phố Trung Quốc.

Do đó, chính phủ đã quyết định cấm nhập khẩu các vật liệu chưa xử lý, một động thái được gọi là "Hàng rào Xanh", với hy vọng rằng các nước khác sẽ làm sạch vật liệu của họ trước khi bán những thứ có giá trị này. Nhưng thật không may là Hong Kong vẫn chưa phát triển đủ các nhà máy tái chế của riêng mình để đáp ứng chính sách thay đổi này.

rác thải Hong Kong

Hong Kong đã từng xuất khẩu rác thải sang Trung Quốc đại lục, nhưng luật pháp gần đây đã khiến việc xuất khẩu rác thải trở nên khó khăn

Bên cạnh đó, rác thải ở bờ biển cũng là một nỗi nhức nhối cho Hong Kong. Tuy nhiên, một phần không nhỏ rác thải ở biển Hong Kong đang được cho rằng chúng từ Trung Quốc đến. 

rác thải Hong Kong

Rác tràn ngập bờ biển Hong Kong. (Nguồn: shanghaiist.com)

Gary Stokes, Giám đốc hội bảo tồn Sea Shepherd cũng nhận thấy rằng: "Thành phần của số rác thải này cũng rất đáng ngại - có rất nhiều cốc và bát nhựa thuộc cùng một loại, tức là chúng đến từ cùng một địa điểm. Số rác thải này không phải đến từ nguồn rác vô tình bị trôi ra biển - trông chúng giống như rác thải bất hợp pháp".

Bản đồ của Global Alert, một ứng dụng cho phép người sử dụng báo cáo về những nơi có rác, hiện đang đánh dấu rất nhiều điểm ở Hong Kong. Song cũng cần nhớ rằng tất cả mọi người đều có quyền báo cáo về nơi có rác, do đó tình trạng mà ứng dụng này đưa ra không hoàn toàn đáng tin cậy.

Ngoài lượng rác khổng lồ, các tình nguyện viên còn tìm thấy xác động vật - trong đó có ba con cá mú dài 1m và một con rùa biển bị nhựa mắc vào miệng và quấn quanh thân.

CNN cho biết vào năm ngoái, một báo cáo được chính quyền Hong Kong tài trợ đã tuyên bố rằng rác thải biển "không cấu thành một vấn đề nghiêm trọng". Thế nhưng có vẻ mọi việc hiện giờ đã thay đổi.