Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3217

Hộp, khay đựng thức ăn làm từ những nguyên liệu có thể ăn được

Hộp nhựa dùng một lần luôn là vấn đề đau đầu của ô nhiễm rác thải nhựa. Chính vì thế, những chiếc hộp, chiếc khay nhựa được làm từ nguyên liệu có thể ăn được ra đời, giúp ta giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa vốn khiến nhân loại toàn cầu đau đầu suốt nay. Mùi vị của chiếc hộp nhựa, khay nhựa này thế nào?

Reuse - Hộp đựng thức ăn được làm từ vỏ lúa mì

Studio thiết kết Forest and Whale do Gustavo Maggio và Wendi Chua thành lập tại Singapore với mục đích làm ra sản phẩm “chiếc hộp ăn được” nhằm cắt giảm tình trạng sử dụng nhựa dùng một lần khi nhận thấy tính nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. 

Theo Designsingapore, hộp đựng Reuse của Studio được làm từ vỏ lúa mì cho phần hộp chính và PHA (chất tổng hợp từ vi khuẩn) cho phần nắp. Maggio cho biết, hương vị của chiếc hộp thực ra không đặc biệt ngon. Mục đích chính của chiếc hộp chỉ là để đựng đồ ăn, dễ phân hủy và hạn chế rác thải nhựa, rác dùng một lần.

hộp đựng thức ăn

Chiếc hộp có thể xé nhỏ các miếng hộp để ăn một cách dễ dàng, hoặc cho hộp tự phân hủy sau khi sử dụng xong.

Vỏ lúa mì được nghiền thành những viên nhỏ hơn và sau đó bổ sung một lượng nhỏ chất kết dính tự nhiên và nước, được ép trong hai khuôn kim loại ở nhiệt độ cao. Điều này tạo ra hình dáng cuối cùng của chiếc hộp đựng đồ ăn và sẵn sàng được đưa vào sử dụng.

Nắp hộp được làm từ polyhydroxyalkanoates (PHA), một hợp chất dựa trên vi khuẩn có các đặc tính tương tự như nhựa. Chiếc hộp được thiết kế với bốn đường cắt nhỏ giúp người dùng có thể xé nhỏ các miếng hộp để ăn một cách dễ dàng, hoặc cho hộp tự phân hủy sau khi sử dụng xong.

Chiếc hộp Reuse này có thể đựng được bất kỳ loại đồ ăn nào, nhưng với đồ ăn ướt, thời gian đựng đồ ăn không thể quá lâu. Hộp có thể giữ được món salad và nước sốt trong vài giờ, nhưng chiếc hộp bắt đầu mềm dần và mất đi độ cứng. Tốt nhất là nên sử dụng trong vòng từ 2 đến 3 giờ.

hộp đựng thức ăn

Hương vị của chiếc hộp thực ra không đặc biệt ngon.

Nếu người dùng không thích sử dụng chiếc hộp như một món đồ ăn, họ có thể “vứt” hộp vào một thùng ủ, và chiếc hộp sẽ được phân hủy trong khoảng 30 ngày. Tuy nhiên, chiếc nắp hộp lại không ăn được, nhưng nó cũng có thể được ủ trong các thùng ủ thông thường, và sẽ phân hủy trong vòng chưa đầy sáu tuần. Studio thiết kế cho biết, nắp hộp sẽ tự phân hủy hoàn toàn trong tự nhiên và nếu trôi vào đại dương, nó sẽ phân hủy trong vòng ba tháng mà không để lại bất kỳ hạt vi nhựa nào.

Khay đựng thức ăn và bình nước phân hủy sinh học cho phép sử dụng nhiều lần 

Cũng như Studio thiết kết Forest and Whale, Xưởng thiết kế về lữ hành và vận tải PriestmanGoode - đi đầu trong thiết kế hàng không, hợp tác với các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, cũng nhận ra tầm nghiêm trọng của vấn đề rác thải nhựa và đã cho ra đời dòng sản phẩm được làm từ những nguyên liệu thân thiện và dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên có tên “Get Onboard” với 3 tiêu chí: Giảm, Tái sử dụng, Cân nhắc lại để phục vụ trên mọi chuyến bay.

khay thức ăn

Khay thức ăn có thể ăn được.

Các khay thức ăn được làm từ hạt cà phê và vỏ trấu trộn với chất kết dính lignin, các khuôn đựng thức ăn hỗn hợp được đặt vừa khớp với khay được làm từ cám lúa mì, nắp đậy cho các món ăn phụ như salad được làm từ lá chuối hoặc tảo đã được kết hợp với trấu. Trong khi đó một cái bánh xốp có hình dạng nắp được sử dụng làm tráng miệng, do đó các vật liệu phản ánh tượng trưng cho thực phẩm.

Bên cạnh đó, thay vì phải dùng bộ dụng cụ ăn bằng nhựa và chỉ có thể sử dụng một lần, thì giờ đây các bữa ăn trên chuyến bay đã sự dụng bộ dụng cụ ăn tiện lợi “SPORK” – sự kết hợp của nĩa và thìa được làm từ gỗ dừa. Các hộp nhựa thông thường để đựng sữa hoặc nước sốt đã bị cấm, thay vào đó là các ly, hộp được làm từ rong biển hòa tan.

bình nước

Bình nước phân hủy sinh học cho phép sử dụng nhiều lần và ngắn hạn.

Ngoài ra, không thể thiếu trên các chuyến bay là chai nước nhựa, chúng đã được thay thế bằng bình nước được làm từ nút chai và nhựa sinh học có thể phân hủy. Bình nước này có thể tái sử dụng trong 1 thời gian ngắn, chẳng hạn như thời gian nghỉ của bạn! Nhờ vào kích thước nhỏ gọn, ta cũng có thể đặt bình trong túi ghế trước của máy bay. Ý tưởng này nhằm giải quyết việc mua sắm tại các sân bay , đồng thời tạo ra một chai nước dễ phân hủy, tốn ít chi phí để tái chế sau khi đã qua sử dụng.

Tình trạng ô nhiễm trắng - ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách toàn cầu hiện nay, việc tạo ra những vật dụng đựng thức ăn không những ăn được mà còn có thể tự phân huỷ được là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề đau đầu này. Bạn có muốn nếm thử vị của những vật dụng này?