Long Mai ·
2 năm trước
 3352

Hợp nhất các ứng dụng chống dịch Covid-19 trên iOS và Android

Ứng dụng PC-Covid chứa “thẻ xanh” Covid-19, thông tin tiêm vaccine, mã QR khai báo y tế… sẽ thay thế cho hầu hết các app chống dịch trước đây, hiện đã có sẵn trên nền tảng chợ ảo dành cho iOS (Apple Store) và Android (Google Play).

Từ sáng nay, ứng dụng phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam là PC-Covid đã chính thức có mặt trên các kho ứng dụng dành cho hệ điều hành iOS (Apple Store) và Android (Google Play).

Đây là ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 sẽ được sử dụng thống nhất trên toàn quốc do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp phát triển và sẽ thay thế cho hầu hết các ứng dụng chống dịch tương tự đang được sử dụng từ trước.

pc covid

Ứng dụng hợp nhất chống dịch Covid-19 là PC-Covid đã có mặt trên các "chợ ảo" Google Play (dành cho Android) và Apple Store (dành cho iOS).

Cụ thể, ứng dụng PC-Covid sẽ có các nhóm chức năng: Hiển thị "thẻ Covid-19" (bao gồm thẻ vàng, thẻ xanh) tùy theo tình trạng tiêm chủng của người dùng; Khai báo di chuyển nội địa; Tra cứu thông tin tiêm vắc xin Covid-19 và kết quả xét nghiệm; Khai báo y tế những nơi đã đến; Hỗ trợ truy vết; Hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm; Hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch...

Ứng dụng cũng sẽ cấp mã QR cá nhân cho từng người dân sử dụng ngay sau khi nhập thông tin vào ứng dụng. Mã QR cá nhân duy nhất này sẽ chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân... Khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch, người dân chỉ cần trình mã QR này.

thẻ covid-19

Ứng dụng giúp cấp "thẻ xanh" cho người dân khi di chuyển và phòng chống dịch Covid-19.

Ứng dụng PC-Covid cũng được đồng bộ dữ liệu với hệ thống quản lý tiêm chủng, xét nghiệm Covid-19 để người dân tra cứu, đồng thời cấp "thẻ xanh" Covid-19 cho người tiêm đủ 2 mũi, hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính trong ngắn hạn. Điều kiện cấp sẽ tùy thuộc quy định của Bộ Y tế.

Ứng dụng PC-Covid cũng tích hợp tính năng khai báo y tế, cho phép phản ánh các trường hợp nghi nhiễm, cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định phòng chống dịch hoặc biểu hiện tiêu cực từ cơ quan, tổ chức phòng chống dịch.

pc covid

Ứng dụng PC-covid cũng sẽ hiển thị "thẻ vàng", "thẻ xanh" đối với những người đã tiêm chủng 1-2 mũi vaccine Covid19.

Ứng dụng cũng hỗ trợ người dân khai báo thông tin di chuyển nội địa. Sau khi khai báo, ứng dụng sẽ lưu thông tin dưới dạng mã QR. Tại các điểm kiểm soát như sân bay, nhà ga... người dân cần trình mã QR để kiểm soát viên quét và kiểm tra thông tin.

Đặc biệt, khi xuất hiện ca nghi nhiễm, PC-Covid sẽ cung cấp các thông tin về mã QR, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, phát hiện tiếp xúc gần, phản ánh từ người dân... để cho ra kết quả truy vết các trường hợp nghi nhiễm trong thời gian nhanh nhất.

Mặc dù sẽ thay thế cho hầu hết các ứng dụng phòng chống Covid-19 trên toàn quốc, tuy nhiên PC-Covid-19 sẽ không thay thế cho Sổ sức khỏe điện tử. Nguyên nhân bởi Sổ sức khỏe điện tử được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng mỗi chuyện tiêm phòng Covid-19.

Nguồn