Bích Ngọc ·
26 tuần trước
 8778

HOSE: Nhắc nhở 4 doanh nghiệp chậm công bố BCTC quý 3

Tính đến ngày 2/11, đã có DAG và SJF hoàn thành việc công bố theo yêu cầu của Sở.

Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở về vấn đề chậm nộp BCTC quý 3/2023 đối với 4 doanh nghiệp gồm: CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã DAG), CTCP Đầu tư Apax Holdings (mã IBC), CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (mã SJF) và CTCP Vĩnh Hoàn.

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 14 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày /11/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng toán, tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Nếu tổ chức niêm yết cổ phiếu, công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng thì phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc quý...

Tính đến ngày 2/11, đã có DAG và SJF hoàn thành việc công bố theo yêu cầu của Sở.

Được biết, Apax Holdings vẫn còn chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023, quý 1/2023 và BCTC kiểm toán năm 2022.

nh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Còn VHC vào ngày 27/10 đã có công văn xin gia hạn nộp BCTC do VHC và các công ty con phải tiếp đoàn kiểm tra của Bộ Thương mại Mỹ từ ngày 19-27/10/2023 cho kỳ kiểm tra hành chính lần thứ 19 đối với cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ, nên không kịp lập BCTC quý 3 theo đúng thời gian quy định. Theo đó, VHC xin được gia hạn nộp và công bố thông tin BCTC quý 3/2023 (báo cáo riêng và hợp nhất) chậm nhất vào ngày 15/11/2023.

Trên thị trường chứng khoán, mã DAG đang ở trong diện cảnh cáo còn mã IBC bị đình chỉ giao dịch và mã SJF đang ở diện hạn chế giao dịch.

Trên thực tế, cũng có nhiều nguyên nhân của "bệnh" chậm nộp BCTC được chỉ ra. Chẳng hạn có thể do bộ phận kế toán của doanh nghiệp chưa chuyên nghiệp hay mức xử phạt hiện nay chưa đủ tính răn đe dẫn đến doanh nghiệp vẫn “tái diễn” nhiều lần do “nhờn luật”.

Theo Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), theo quy định, hành vi nộp BCTC cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền chậm dưới 3 tháng so với thời hạn quy định sẽ bị phạt tiền (từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng). Mức xử phạt có thể từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi không nộp BCTC cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không công khai theo quy định.

Các chuyên gia cho rằng, việc chậm nộp BCTC sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Việc thông tin thiếu rõ ràng làm cho nhà đầu tư không thể ra quyết định, hoặc quyết định thiếu chính xác hoạt động đầu tư, mua bán cổ phiếu của doanh nghiệp.

Thấm chí việc này có thể tạo điều kiện cho những giao dịch nội gián, dựa trên thông tin quan trọng, không được công khai về công ty. 

Thực trạng này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những hoạt động đầu tư thiếu bền vững, chủ yếu mang tính lướt sóng. 

Còn phải kể đến câu chuyện "chế biến" thông tin trên BCTC. Chuyên gia tài chính PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho hay, một số doanh nghiệp cố tình “vẽ báo cáo đẹp” nhằm thực hiện các đợt phát hành thêm cổ phiếu và thu được lợi ích cao hơn từ các đợt bán cổ phần, cổ phiếu. Đó là vi phạm pháp luật và sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chức năng có các biện pháp xử phạt và có thể cấm doanh nghiệp này hoạt động giao dịch trên thị trường tài chính, chứng khoán.

Bên cạnh đó có thể là do yếu tố chủ quan bởi những người lập báo cáo đã không làm tròn trách nhiệm của người làm BCTC, trong quá trình hoạt động vấn đề hạch toán doanh nghiệp chưa đầy đủ.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7028635033862859/?