Bích Ngọc ·
24 tuần trước
 9176

Hủy gói hỗ trợ lãi suất 2% nếu không giải ngân hết?

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của ngành ngân hàng sau gần 2 năm giải ngân rất thấp (mới chỉ gần 2,3% nguồn lực).

Thông tin trên được Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình tại Quốc hội - Kỳ họp đang diễn ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, khoảng 176.000 tỷ đồng, tương đương 50% nguồn lực của chương trình phục hồi kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội được dành đầu tư vào những dự án hạ tầng trọng điểm, chiến lược. Tuy nhiên, một số chính sách thuộc chương trình phục hồi, như gói hỗ trợ lãi suất 2% của ngành ngân hàng lại giải ngân thấp. Tính đến cuối tháng 10, gói này mới giải ngân 873 tỷ đồng, tương đương gần 2,3% nguồn lực (40.000 tỷ đồng).

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện tiếp gói hỗ trợ lãi suất này tới hết năm nay, nếu không giải ngân được hết thì sẽ hủy dự toán.

Thay vào đó, Chính phủ sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền các chính sách tài khóa khác để hỗ trợ doanh nghiệp, chẳng hạn kéo dài thời gian giảm thuế VAT, miễn, giãn hoãn các loại phí, lệ phí…)

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về gói hỗ trợ lãi suất 2%, theo dõi thông tin suốt thời gian vừa qua, có thể nhận thấy có một nghịch lý là: Doanh nghiệp đủ điều kiện thì không muốn vay, còn đơn vị muốn vay lại không đáp ứng tiêu chí. Vấn đề này cũng được Bộ trưởng giải thích, đặt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Ngoài ra, có điểm nghẽn là quy định "dự án có khả năng phục hồi" mới được vay vốn, dẫn đến cả bên cho vay và người đi vay đều ngại, không biết nên hiểu thế nào cho đúng.

Báo cáo Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo gửi Quốc hội cho thấy, "tâm lý e ngại về hồ sơ thủ tục hậu kiểm của khách hàng" là lý do từ phía các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chưa chú trọng công tác truyền thông, các ngân hàng thương mại, chưa chủ động triển khai chính sách này.

Tại một số hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, nhiều lãnh đạo địa phương, đại diện đặt ra vấn đề là lo ngại về hậu kiểm.

Tại sao các gói hỗ trợ khác các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận được - không lo hậu kiểm? Trước đây, gói hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng đã giải ngân hết và tạo hiệu ứng tích cực cho thị trường bất động sản ở giai đoạn hậu khủng hoảng, suy thoái. 

Vậy có phải do các quy định, đối tượng chưa thật sự phù hợp để tạo nhịp nối cung - cầu tiếp nhận vốn hỗ trợ? 

Với gói hỗ trợ lãi suất 2%, như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin, hết năm nay nếu không giải ngân hết thì sẽ đề xuất hủy và việc này không ảnh hưởng tới bội chi do đây là khoản chưa huy động. Có nghĩa là nguồn lực không ảnh hưởng. Tuy vậy, thực tế nó ảnh hưởng tới việc tiếp nguồn lực cho doanh nghiệp, qua đó là ảnh hưởng sức lan tỏa tới nền kinh tế.

Một chương trình có ý nghĩa, tạo kỳ vọng, tạo niềm tin thế nhưng lại dần dần đuối sức khi triển khai thực tế, không hiệu quả,... Từ đó ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và kỳ vọng vào các chương trình, chính sách tạo đòn bẩy hỗ trợ - thúc đẩy trong tương lai.

Trong thời gian gấp rút còn lại của năm 2023, cũng là giai đoạn doanh nghiệp cần được tiếp sức, tăng tốc mạnh mẽ để phục hồi/ tranh thủ mùa lễ tết cuối năm và tạo đà cho năm tới, rất cần các nhà quản lý, cơ quan hữu quan nghiên cứu xem xét mở rộng đối tượng doanh nghiệp tiếp cận gói vay, cùng với đó là đơn giản hoá thủ tục hồ sơ vay và giải ngân nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh nguồn vốn.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, lãi suất thế giới mặc dù tăng cao nhưng Ngân hàng Nhà nước đã rất mạnh dạn điều chỉnh 4 lần giảm lãi suất điều hành để định hướng, đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 2% so với cuối năm ngoái. Nếu tính cả những khoản dư nợ của các khoản cho vay cũ và vay mới thì giảm khoảng 1% so với cuối năm ngoái. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng như chủ động đề xuất các gói tín dụng, như gói 120.000 tỷ đồng tín dụng cho vay đối với nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, gói tín dụng cho thủy sản 15.000 tỷ đồng. Những giải pháp này đã góp phần thúc đẩy cầu tín dụng.

Còn về vấn đề tăng trưởng chưa đạt kế hoạch đề ra, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thế giới khó khăn, diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, chưa có tiền lệ. Trong khi đó, kinh tế trong nước có quy mô nhỏ, độ mở lớn, tính chống chịu, thích ứng, tự chủ còn hạn chế và cũng là nền kinh tế đang chuyển đổi và hội nhập, chịu nhiều tác động từ bên ngoài. 

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7039765829416446/?