Lưu Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 3346

Israel đã nhất trí thông qua kế hoạch giảm ít nhất 85% lượng khí thải carbon vào năm 2050

Tiếp sau Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được kí vào năm 2015, Israel hướng tới giảm ít nhất 85% lượng khí thải carbon vào năm 2050 so với mức khí thải năm 2015 nhằm bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngày 25/7, Chính phủ Israel đã nhất trí thông qua một kế hoạch với mục tiêu giảm mạnh lượng khí thải carbon vào năm 2050, một động thái được ca ngợi là “thời khắc lịch sử” trong bối cảnh Israel đẩy mạnh nỗ lực ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Các quan chức chính phủ mong đợi lợi ích tích lũy cho nền kinh tế của Israel sẽ đạt hơn 30 tỷ siếc-lơ (tương đương 8 tỷ USD). "Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục đầu tư các nguồn lực cần thiết để giảm ô nhiễm không khí và khí thải gây hiệu ứng nhà kính", Bộ trưởng Tài chính Moshe Kahlon cho biết.

Kế hoạch của Israel hướng tới giảm ít nhất 85% lượng khí thải carbon vào năm 2050 so với mức khí thải năm 2015, theo đó bước đầu đến năm 2030 giảm 27%. Kế hoạch bao gồm các mục tiêu giảm 96% lượng phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông vận tải, 85% lượng khí thải từ lĩnh vực điện và 92% lượng khí thải từ rác thải đô thị.

Chính phủ Israel thông qua kế hoạch giảm khí thải carbon

Các Bộ trưởng nội các cho biết sẽ cân nhắc phương thức giảm sử dụng than và khuyến khích quá trình chuyển đổi sang sử dụng khí tự nhiên nhằm giảm đáng kể ô nhiễm không khí.
 
Họ cũng sẽ nghiên cứu các biện pháp giúp giao thông trở nên hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian hơn, đồng thời thiết lập một nhóm nghiên cứu để loại bỏ các rào cản, khuyến khích ngành nghề sử dụng công nghệ sạch của Israel và đưa ra ưu đãi thuế, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và thúc đẩy các dự án xây dựng xanh.
 
Trước đó vào năm 2015, Israel đã ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, theo đó cam kết giữ lượng khí thải carbon của nước này ổn định tới năm 2030.