Trần Linh ·
2 năm trước
 2087

Israel tìm ra một loại thuốc điều trị HIV có thể khiến người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh trong vài ngày

Một số nhà khoa học của Israel cho biết thuốc Codivir ban đầu được phát triển để điều trị HIV, tuy nhiên khi ứng dụng điều trị Covid-19 đã cho ra kết quả bất ngờ. 

Các nhà khoa học Israel cho biết thuốc này có thể giúp người mắc Covid-19 khỏi bệnh trong vài ngày.

Thuốc trị Covid-19 Codivir dựa trên một peptide ngắn gồm 16 axit amin tổng hợp, có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1, do Đại học Hebrew ở Israel phát hiện. Peptide là chuỗi các axit amin được cơ thể tự sản sinh và có chức năng tổng hợp nên protein.

Mục đích ban đầu của thuốc Codivir là tiêu diệt tế bào nhiễm HIV. Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Code Pharma đang thử nghiệm không chính thức loại thuốc này trên bệnh nhân HIV ở Congo. Sau đó, một bệnh viện đã cho bệnh nhân Covid-19 sử dụng loại thuốc trên. Chỉ sau vài giờ tới vài ngày, người bệnh có tiến triển tốt.

thuốc chữa Covid-19

Hình ảnh lọ thuốc Codivir do các nhà khoa học Israel phát triển - Ảnh: Jerusalem Post

Thuốc được dùng dưới dạng tiêm dưới da, mỗi ngày 2 mũi, liên tục 10 ngày. Từ ngày đầu dùng thuốc, 7 tình nguyện viên được xét nghiệm PCR hai ngày một lần. 

Có 12 người trong độ tuổi 18-60 nhiễm Covid-19 thể nhẹ và trung bình tham gia thử nghiệm. 5/12 bệnh nhân có nồng độ virus giảm đáng kể trong quá trình điều trị với Codivir. Ngoài ra, Codivir ức chế mạnh mẽ sự nhân lên của virus ở tất cả bệnh nhân. Tác dụng kháng virus được ghi nhận sớm nhất ngày thứ 3 dùng thuốc.

Hồ sơ cũng cho thấy thuốc rất an toàn, không gây bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào. 

Giám đốc điều hành Zyon Ayni (Giám đốc của Công ty Code Pharma - Công ty gần đây đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 đối với thuốc Codivir chống lại Covid-19) cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến virus bị loại bỏ 90-100% trong vòng chưa đầy 24 giờ". Kết quả có sự khác biệt tùy theo mỗi người nhưng đều chứng minh hoạt tính kháng virus mạnh mẽ của thuốc.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 có khoảng 150 tình nguyện viên tham gia, dự kiến bắt đầu vào tháng tới. Thử nghiệm sẽ diễn ra cùng lúc tại Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi. Thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ đánh giá Codivir trong điều trị các trường hợp nhẹ đến trung bình.

Ông Ayni cho biết, do Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới, công ty đang chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi quá trình thử nghiệm giai đoạn 2 hoàn tất. Họ cũng đang chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt Codivir tại các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.

Công ty Code Pharma là hãng dược có trụ sở chính tại Hà Lan, có phòng thí nghiệm ở Israel. Nếu thuốc Codivir thành công, đây sẽ là niềm hy vọng to lớn trong việc chống lại Covid-19.