Tấn Nam ·
2 năm trước
 38806

KDC Tân Thịnh (Đồng Nai): 500 căn nhà xây dựng trái phép và những câu chuyện dở khóc dở cười

Mặc dù chưa có giấy phép, song dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Không những thế, Công ty LDG còn rầm rộ quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông.

Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom (tên thương mại là Khu đô thị Viva Park) có quy mô 18,2ha và được LDG Group đầu tư xây dựng.

Theo thông tin từ Thanh Niên, dự án Khu dân cư Tân Thịnh được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư vào tháng 9/2016, sau đó phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 5/2018 với diện tích 18,22 ha.

khu dân cư tân thịnh xây dựng trái phép

Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng tính đến tháng 10/2020, Công ty LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn liền kề).

Mở bán rầm rộ trên các phương tiện truyền thông

Ngay từ năm 2018, Công ty LDG và các sàn giao dịch bất động sản đã thi nhau mở nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ dự án, thay tên trong giấy phép là Khu dân cư Tân Thịnh bằng danh xưng thương mại là “Khu đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam VIVA PARK” để chào mời khách hàng.

Công ty LDG liên tực mở các sự kiện và kèm theo đó là công bố mức giá cho các mẫu nhà. Thời điểm đó, mẫu nhà liền kề chưa hoàn thiện nội thất, diện tích khoảng 90m2 được bán với giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn, biệt thự chưa hoàn thiện nội thất có diện tích khoảng 200m2 được chào giá từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng/căn.

công ty ldg xây dựng trái phép

Khách được chọn phương án trả dần từ 7 đến 8 đợt, được tham dự nhiều đợt rút thăm trúng thưởng là xe máy, vật dụng gia đình và % giảm giá.

“Họ làm sự kiện rất chuyên nghiệp. Khi đến dự án nhìn quy mô và thực tế xây dựng khách hàng ai cũng thích, khách hàng đến rất đông, náo nhiệt vui vẻ, lúc đó tôi ký hợp đồng mua một sản phẩm tại dự án này”, anh Đinh T, một khách hàng của dự án này nhớ lại.

Nhiều khách hàng bị hấp dẫn bởi lời hứa hẹn, quảng bá về dự án nên đã không ngần ngại đặt khoản cọc là 50 triệu đồng cho một đơn vị nhà ở và có trách nhiệm đóng tiền theo tiến độ. Hợp đồng ký kết giữa người mua và người bán được mang tên “Hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà đất”.

Và khi dự án hoàn thành, chỉ những khách hàng đã đóng đủ 75% trên tổng số tiền mua nhà mới được Công ty LDG gửi giấy mời đến dự án để làm thủ tục nhận nhà, bàn giao chìa khóa.

Quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo? 

Tuy nhiên, khi nhận nhà, thực tế trái ngược với những gì mong đợi, khách hàng ngỡ ngàng, ngao ngán và cả thất vọng về căn nhà mà bản thân kỳ vọng.

Theo Báo Xây dựng, thực tại dự án vẫn chưa hoàn thành, nước chưa có, đường chưa làm, nhiều lỗi kỹ thuật trong căn nhà như: Vách bị nứt, nền bị lún, sắt hộp xà gồ mái nhà bị sét rỉ.

“Nhà nứt nhiều quá anh ơi, nhà này thì em chưa thể nào nhận được. Mà còn phải sửa sang nhiều lắm. Điện nước thì chưa có, đường xá cũng chưa. Cơ sở hạ tầng nói chung là chưa có được cái gì hết”. Anh Dương Văn Thanh, khách hàng tại dự án chán nản than vãn.

Đến thời điểm tháng 10/2020, anh Thanh đã giao cho LDG Group 1 tỷ 400 triệu trong tổng số 1.893.000.000 đồng tiền mua nhà theo Hợp đồng đã ký.

công ty ldg xây dựng trái phép

“Công ty đang làm sai lời hứa với em là đường chưa có, nước chưa có. Nhưng em vẫn thực hiện đúng quy định là em có lên nhận nhà theo giấy mời và đã đóng đủ đến 75%. Nay em muốn Công ty trả lời cho em là đến khi nào thì có đường, có nước để em đóng số còn lại là 25% để em nhận nhà về em ở. Em cũng muốn ở, nhưng giờ đường không có, nước không có, thì làm sao em ở được? Nên bây giờ em không thể nhận nhà được” – bà Phạm Thị Thanh Loan, người đăng ký mua căn nhà có diện tích gần 120m2 với giá trên 2 tỷ đồng, được mời đến làm thủ tục nhận nhà ngao ngán thất vọng.

Nhiều khách hàng vì nhu cầu nhà ở, họ đành phải nhận nhà để cho thi công phần nội thất. Nhưng do dự án chưa có nước, nhiều gia đình phải thuê thợ khoan giếng với mức giá gần 20 triệu đồng/giếng. Có gia đình phải khoan đến độ sâu 100m mới có nước, nhưng chỉ dừng ở mức… tưới cây, còn muốn an toàn dùng để ăn uống thì khó.

"Mạng tơ chi phí" khách hàng tiếp tục phải gánh sau khi nhận nhà

Trước những phản đối của khách hàng, bà Trần Thị Thanh Tâm - nhân viên quản lý vận hành của chủ dự án trấn an: “Sắp tới sẽ cho thi công lại toàn bộ. Còn bữa nay thì mình lên nhận nhà, thì mình có thể không ký nhận, nhưng mà mình có thể ghi đề xuất giùm em.  

Ban đầu chưa có điện thì Công ty sẽ hỗ trợ kéo đường điện vô nhà mình, nước thì đã có giếng khoan để đưa nước cho mình trước luôn. Công ty sẽ hỗ trợ về thủ tục pháp lý để mọi người khoan giếng”.

Đáng chú ý, trong các điều khoản ghi trong Phụ lục kèm theo “Hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà đất” giữa Công ty LDG với khách hàng, nhiều khách hàng ngậm “bồ hòn” với những điều khoản như: Sau khi nhận bàn giao nhà, khách hàng còn phải tự chi trả chi phí kết nối đồng hồ điện, thủy kế, tự lắp đặt các thiết bị và tự trả tiền sử dụng các dịch vụ.

Khách hàng cũng phải trả chi phí quản lý, phí bảo vệ môi trường, phí an ninh trật tự và các chi phí khác nếu có đối với căn nhà. Chưa hết, người mua nhà còn phải chịu các khoản lệ phí trước bạ và các phát sinh liên quan đến việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất.

Muốn hoàn thiện căn nhà, khách hàng phải ký quỹ xây dựng là 5 triệu đồng để đảm bảo giữ gìn môi trường và phải lập bản vẽ thiết kế ngôi nhà theo mẫu được duyệt thì mới được đưa người vào thi công.

Phải chăng khách hàng đã dính vào “mạng tơ chi phí”, các chi phí giăng khắp lối và chặt chẽ chẳng thể thoát ra?

Chính quyền chỉ đạo thanh tra

Theo báo Thanh niên, ngày 24/12/2020, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG số tiền 540 triệu đồng về hành vi chiếm đất để sử dụng trên thực địa ở xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) với diện tích 181.142 m2 mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; trong đó có hơn 127.217 m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn buộc doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 5,7 tỉ đồng; đồng thời phải khắc phục các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định trong vòng 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên, Công ty LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kết luận Công ty CP đầu tư LDG triển khai dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, H.Trảng Bom đã vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, gây bức xúc trong dư luận và yêu cầu Thanh tra tỉnh khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra toàn diện đối với dự án gần 500 căn nhà xây trái phép tại xã Đồi 61 (H.Trảng Bom, Đồng Nai).

Trong quá trình thanh tra dự án, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh để điều tra, xử lý hình sự theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu Tư, Sở Tư pháp phối hợp với UBND H.Trảng Bom và các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ, xác định cơ sở pháp lý tiếp tục cho hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đầu tư đối với các vi phạm của dự án.

Theo thông tin từ Báo Xây Dựng/Thanh Niên