Thành Vũ ·
21 tuần trước
 8938

Khai mạc COP28 đã khởi động quỹ bồi thường khí hậu

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), LHQ đã đề cao vai trò của quỹ bồi thường khí hậu.

Tại buổi lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber – Chủ tịch COP28 – cho biết UAE tự hào là quốc gia tổ chức COP28 vào thời điểm then chốt của các vấn đề khí hậu. Ông cũng kêu gọi các đại biểu tham dự hội nghị thảo luận tự do và cởi mở, làm việc với một tư duy khác và lối suy nghĩ khác.

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ khẳng định ông Guterres hoan nghênh động thái "đưa vào hoạt động quỹ thiệt hại và mất mát mới, một công cụ thiết yếu để mang lại công bằng về khí hậu cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Lễ khai mạc Hội nghị COP28 hôm 30/11

Trước đó, ngay trong ngày họp đầu tiên, hội nghị COP28 đã chính thức khởi động quỹ bồi thường trên sau các cuộc đàm phán căng thẳng về các cơ chế của quỹ. Theo thỏa thuận, quỹ sẽ tạm thời được đặt tại Ngân hàng Thế giới (WB).

Chủ tịch COP28 thông báo nước chủ nhà UAE cam kết góp 100 triệu USD cho quỹ trên. Một số nước khác cũng đã cam kết góp quỹ, bao gồm Đức, Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Ngay trong ngày đầu tiên của COP28, quỹ bồi thường khí hậu cho các nước dễ bị tổn thương cũng đã được khởi động. Nhiều quốc gia và tổ chức đã cam kết sẽ đóng góp vào quỹ. Theo đó, Liên minh châu Âu (EU) sẽ góp 246 triệu USD, UAE sẽ góp 100 triệu USD, Anh sẽ góp 40 triệu USD, Mỹ sẽ góp 17,5 triệu USD và Nhật sẽ góp 10 triệu USD.

Nhiều vui mừng nhưng vẫn quan ngại

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Tài nguyên Thế giới (Mỹ), Ông Ani Dasgupta cho rằng: Quỹ bồi thường khí hậu sẽ là cứu cánh cho người dân trong thời khắc đen tối nhất của họ, giúp các gia đình xây dựng lại nhà cửa sau thảm họa, hỗ trợ nông dân khi mùa màng của họ bị xóa sổ và tái định cư cho những người bị nước biển dâng ảnh hưởng. Kết quả này là rất khó khăn nhưng là một bước tiến rõ ràng.

Ông Simon Stiell – Thư ký điều hành Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu nhận định: Tin tức về quỹ bồi thường khí hậu hôm nay đã thúc đẩy hội nghị về khí hậu của LHQ diễn ra tốt đẹp. Tất cả chính phủ và nhà đàm phán phải tận dụng động lực này để mang lại những kết quả đầy tham vọng tại Dubai.

Tuy nhiên, ông Stiell cảnh báo rằng thế giới đang thực hiện “những bước đi nhỏ” trước một cuộc khủng hoảng khí hậu đáng sợ. Chúng ta đang thực hiện những bước đi nhỏ và bước quá chậm trước những tác động phức tạp của khí hậu.

Trên X (tên gọi mới của Twitter), Tổng thư ký LHQ António Guterres cũng hoan nghênh việc khởi động quỹ bồi thường khí hậu. Ông gọi đây là công cụ thiết yếu để mang lại công bằng về khí hậu. Ông Guterres cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo hỗ trợ quỹ bồi thường khí hậu và giúp COP28 diễn ra thành công.

Trong khi đó, một số người bày tỏ quan ngại về việc một số nước phát triển như Mỹ, Nhật đóng góp ít cho quỹ bồi thường khí hậu.

Theo CNN, số tiền Mỹ cam kết đóng góp cho quỹ chưa bằng 1/5 số tiền UAE cam kết đóng góp và chưa bằng 1/14 số tiền cam kết đóng góp từ EU.

Ông Dasgupta gọi khoản đóng góp của Mỹ và Nhật là “đáng thất vọng”. Với quy mô nền kinh tế của họ, họ không có lý do để đóng góp ít hơn các nước khác.

Ông Mohamed Adow - giám đốc tổ chức khí hậu Power Shift Africa, cho rằng sự đóng góp của Mỹ là quá nhỏ. Những cam kết tài trợ ban đầu rõ ràng là không đủ. Nó như một giọt nước trong đại dương.

Ông Tom Evans - cố vấn chính sách tại tổ chức tư vấn khí hậu quốc tế E3G - lưu ý rằng vấn đề chính trị trong nước khiến Mỹ gặp khó trong việc đưa ra khoản tài trợ. Ông Evans cho biết các khoản đóng góp của Mỹ phải được Quốc hội nước này chấp thuận.

Mục tiêu quỹ hỗ trợ 100 tỉ USD còn xa

Các quốc gia đang phát triển cho rằng các nước giàu cần cung cấp khoản hỗ trợ 100 tỉ USD để giúp các nước đang phát triển khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, với những cam kết đóng góp hiện tại, con đường đi đến mục tiêu nói trên còn khá xa.

Bà Madeleine Diouf Sarr, chủ tịch Nhóm 46 quốc gia kém phát triển nhất cho rằng: Tiến bộ mà chúng ta đạt được trong việc thành lập quỹ bồi thường khí hậu là vô cùng quan trọng, nhưng một quỹ trống rỗng không thể giúp ích gì cho người dân của chúng tôi. Trong khi đó, Liên minh Các quốc đảo nhỏ cho rằng công việc này còn lâu mới kết thúc.

Liên minh Các quốc đảo nhỏ cho rằng: Chúng tôi không thể nghỉ ngơi cho đến khi quỹ này được tài trợ đầy đủ và bắt đầu giúp ích cho các cộng đồng dễ bị tổn thương. Thành công chỉ xảy ra khi cộng đồng quốc tế có thể hỗ trợ đúng cách cho các nạn nhân của cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra.

Trong khi đó, bà Rachel Cleetus - giám đốc chính sách của chương trình khí hậu và năng lượng tại tổ chức vận động Liên minh Các nhà khoa học có cùng mối quan tâm - cho biết các cam kết tài chính phải là "hàng tỉ USD chứ không phải hàng triệu USD".

Đóng góp theo hàng triệu USD sẽ là một sự xúc phạm đối với những gì đang xảy ra trên khắp thế giới. Điều chúng tôi muốn nghe là khoản đóng góp hàng tỉ USD và kế hoạch mở rộng quy mô đóng góp đến năm 2030 – bà Cleetus cho biết.

Về phía các nước phát triển, các nước này cho rằng các khoản đóng góp phải trên cơ sở tự nguyện. Một số nước phát triển nhấn mạnh các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Saudi Arabia cũng nên nhanh chóng đóng góp vào quỹ này.

Ông Richard Sherman – thành viên phái đoàn Nam Phi tại Hội nghị COP28 – thừa nhận rằng "kết quả có thể không làm hài lòng tất cả mọi người”. Chúng tôi biết rằng một số người đã hét vào mặt chúng tôi.

Hội nghị COP28 sẽ kéo dài đến ngày 12/12. Hội nghị lần này có hơn 70.000 người tham dự. Đây được xem là sự kiện khí hậu lớn nhất từ trước đến nay.

Hội nghị COP28 dự kiến có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Ngoài ra, các nhà hoạt động khí hậu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng được mời tham dự hội nghị.

Theo Thành Vũ/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7131965356863159/