Nguyễn Loan ·
2 năm trước
 4359

Khát vọng của Techcombank khi 'bắt tay' với AWS trong lĩnh vực điện toán đám mây

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố lựa chọn Amazon Web Services (AWS), một công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Techcombank sẽ khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây sâu rộng của AWS để hiện thực hóa tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống", từ đó thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới, và tạo điều kiện cho người dân Việt Nam, các doanh nghiệp và tập đoàn tăng trưởng bền vững. 

Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố lựa chọn Amazon Web Services (AWS), một công ty thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Hình ảnh minh họa)

Tầm nhìn "Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống" của Techcombank đòi hỏi năng lực triển khai các dịch vụ mới một cách nhanh chóng, khác biệt tới khách hàng trên quy mô lớn với chi phí hiệu quả. Phát huy tầm nhìn đó, cũng như định vị sự khác biệt trên thị trường, Techcombank xác định công nghệ điện toán đám mây là một phần không thể thiếu trong chiến lược và kế hoạch thực thi của ngân hàng. 

Cùng với AWS, Techcombank sẽ bảo đảm tính ổn định và khả năng mở rộng của hệ thống công nghệ, từ đó cung ứng dịch vụ tài chính số tốt nhất đến khách hàng, đồng thời tuân thủ cao nhất quy định về bảo mật và an toàn.

Chia sẻ với truyền thông trong nước và quốc tế bên lề công bố sự kiện, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, đây là thoả thuận kéo dài 5 năm và rất "đáng để mong đợi".

Theo ông Jens Lottner, Techcombank luôn nỗ lực để chuyển đổi ngành tài chính và nâng tầm giá trị sống. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, ngân hàng cần tận dụng và khai thác sức mạnh của công nghệ, bởi nếu không có công nghệ, Techcombank sẽ rất khó thực hiện cam kết này. Điều này càng được thể hiện rõ trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 cũng như của các tác động xã hội đang diễn ra tại Việt Nam, khiến ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang sử dụng và trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm số.

Tại Techcombank, có hơn 90% khách hàng đang sử dụng các kênh kỹ thuật số ít nhất một lần mỗi tháng. Và Ngân hàng ghi nhận có khoảng 34% khách hàng nói rằng họ chỉ sử dụng các kênh ngân hàng số, cao hơn nhiều so với mức trung bình ở thị trường Việt Nam. "Như vậy, Techcombank có lượng khách hàng thiên về ứng dụng ngân hàng số. Và chúng tôi tin rằng, ngày càng có nhiều khách hàng sẽ chuyển sang các nền tảng số hóa hơn nữa" – ông nói.

Do đó, ưu tiên số hóa hay ưu tiên điện toán đám mây cũng đồng nghĩa việc Ngân hàng sẽ có khả năng phục vụ những khách hàng này hiệu quả hơn. Việc dịch chuyển lên điện toán đám mây sẽ cho phép Techcombank phát triển các sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, đồng thời am hiểu khách hàng hơn, từ đó phát triển những dịch vụ được cá nhân hóa cao, mang tới những trải nghiệm tốt hơn và khác biệt hơn cho khách hàng của mình.

Ông Jens Lottner không đi chi tiết vào thỏa thuận tài chính, song tiết lộ, đây là khoản đầu tư lớn nhất và toàn diện nhất từ trước đến nay mà ngân hàng đã thực hiện. "Chúng tôi coi điện toán đám mây không đơn thuần là một đề xuất hay một lựa chọn mà là một điều bắt buộc phải ứng dụng. Khi bắt đầu chuyển dịch đến đó, chúng tôi đã tiến hành các phân tích kỹ lưỡng để tìm kiếm đối tác có thể làm việc cùng" - ông Jens Lottner nói về "cú bắt tay" với AWS trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Một phần trong thỏa thuận hợp tác là trong vài năm tới Techcombank sẽ dịch chuyển phần lớn các ứng dụng lên điện toán đám mây, bao gồm đa số các ứng dụng hệ thống ngân hàng lõi. Đây cũng là cấu phần nằm trong chiến lược đầu tư tổng thể trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm tới của Ngân hàng.

Techcombank còn ứng dụng mạng lưới Đào tạo AWS để kết nối và tuyển dụng nhân tài cho ngân hàng. Các hoạt động mà ngân hàng tổ chức bao gồm hội chợ việc làm trực tuyến và các chiến dịch tuyển dụng tập trung vào sinh viên mới tốt nghiệp đại học đã hoàn thành chứng chỉ đào tạo AWS. 

Cuối năm nay, ngân hàng sẽ tổ chức Diễn đàn Đối thoại cấp cao AWS – Techcombank trên nền tảng trực tuyến, nơi lãnh đạo hai doanh nghiệp trao đổi về tương lai của công nghệ tại Việt Nam, cũng như về các cơ hội việc làm rộng mở tại Techcombank cho các nhân tài Việt Nam.

Ông Conor McNamara, Giám đốc điều hành của AWS ASEAN, phát biểu: “Đây là sự kết hợp của tầm nhìn táo bạo, của ban lãnh đạo quyết đoán, và, AWS là một công thức hoàn hảo để giúp không chỉ chuyển đổi ngành tài chính hiệu quả, mà còn nâng giá trị cuộc sống. Techcombank là một minh chứng cho sự kết hợp này, và AWS rất tự hào khi được hợp tác với Techcombank trên hành trình chuyển đổi đầy tham vọng.

Techcombank đang khai thác hiệu quả thế mạnh về dải dịch vụ sâu rộng, khả năng vận hành ổn định cao cùng bảo mật mạnh mẽ của AWS để thúc đẩy sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh lợi ích về công nghệ khác biệt, chúng tôi cũng vui mừng khi mở rộng sự hợp tác hướng tới phát huy văn hóa doanh nghiệp, nâng cao năng lực nhân viên, đào tạo thường xuyên và các hỗ trợ toàn diện khác. Nhờ đó giúp Techcombank xây dựng được đội ngũ nhân tài về điện toán đám mây để sáng tạo và triển khai các sản phẩm dịch vụ tài chính mới, giúp khách hàng tại Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng vượt trội".