Nguyên Hà ·
2 năm trước
 3920

Khỉ đột núi Ndakasi - nhân vật trong một bức ảnh bom tấn đã chết ở tuổi 14

Chú khỉ đột đáng mến Ndakasi - một nhân vật xuất hiện trong bức hình selfie cùng nhân viên kiểm lâm đã lan truyền rộng rãi trên mạng đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 16/9 trong vòng tay của người chăm sóc.

Ndakasi, con khỉ đột núi bất ngờ chen vào khung hình trong lúc nhân viên kiểm lâm đang tự chụp ảnh vào năm 2019, đã chết sau thời gian dài mắc bệnh khi được 14 tuổi. Công viên Quốc gia Virunga tại CHDC Congo đã thông báo khỉ đột Ndakasi đã chết hôm 26/9 vừa qua.

“Thật buồn khi Virunga thông báo về cái chết của khỉ đột núi mồ côi yêu quý, Ndakasi, sau hơn một thập kỷ được Trung tâm Senkwekwe chăm sóc. Ndakasi đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay yêu thương của người chăm sóc và người bạn suốt đời Andre Bauma”, Vườn quốc gia Virunga cho biết.

Khỉ đột núi Ndakasi đã chết

Ndakasi cùng nhân viên chăm sóc Andre Bauma. Ảnh: Vườn quốc gia Virunga

Trung tâm Senkekwe, nằm bên trong vườn quốc gia, là cơ sở duy nhất trên thế giới chăm sóc khỉ đột núi mồ côi.

Bauma đã chăm sóc Ndakasi kể từ khi các nhân viên kiểm lâm tìm thấy con khỉ đột bám vào thi thể của người mẹ đã chết vào năm 2007, khi mới được hai tháng tuổi. Do quá nhỏ nên có thể dễ bị tổn thương khi phải trở về nơi hoang dã, Ndakasi đã sống với những con khỉ đột núi mồ côi khác cho đến khi chết.

“Tôi vô cùng vinh hạnh vì đã có thể hỗ trợ và nuôi nấng một sinh vật đáng yêu đến thế, đặc biệt khi biết được nỗi đau và cú sốc mà Ndakasi phải trải qua khi còn quá nhỏ. Nhờ vào sự thông minh và tính cách dễ thương của Ndakasi mà tôi hiểu được mối liên kết giữa con người và loài khỉ đột, và tại sao chúng ta nên cố gắng hết sức để bảo vệ chúng”, anh Bauma chia sẻ.

Khi Ndakasi ra đời vào năm 2007, khỉ đột núi đang ở mức cực kỳ nguy cấp. Mẹ của Ndakasi bị lực lượng dân quân vũ trang bắn trong loạt vụ thảm sát các gia đình khỉ đột. Những vụ thảm sát này đã dẫn đến những cải cách về thể chế và an ninh tại công viên nhằm "tăng cường đáng kể việc bảo vệ khỉ đột núi Virunga", theo tuyên bố.

Khỉ đột Ndakasi xuất hiện trong một số chương trình truyền hình và phim ảnh, bao gồm bộ phim tài liệu mang tên “Virunga”. Tuy nhiên, chính hành động lén lút xông vào khung hình trong lúc một nhân viên kiểm lâm tên Mathieu Shamavu đang tự chụp ảnh đã giúp cô khỉ đột nổi tiếng khắp thế giới.

Khỉ đột núi Ndakasi đã chết

Bức ảnh gây bão trên mạng năm 2019

Trong tấm ảnh, Ndakazi xuất hiện cùng một con khỉ đột khác, tên Ndeze. “Lại một ngày nơi làm việc”, nhân viên kiểm lâm Shamavu viết trong bức ảnh chia sẻ trên Facebook.