Thanh Tâm ·
1 năm trước
 2523

Khí hậu Trái Đất đang tiến đến "bờ vực không thể quay đầu"

Nhà khoa học người Anh Jane Goodall cảnh báo, khí hậu Trái Đất đang thay đổi nhanh đến mức nhân loại không còn cơ hội để cứu vãn.

Bà Goodall cho rằng không còn nhiều thời gian để ngăn chặn tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu do hoạt động của con người gây ra. Bà nhấn mạnh thế giới đang tiến gần đến điểm "không thể quay đầu" theo nghĩa đen. Bà Goodall, được biết đến với công trình nghiên cứu tiên phong về hành vi của tinh tinh ở Tanzania kéo dài 6 thập kỷ qua. Bà Goodall bắt đầu nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường khi làm việc ở Mông Cổ vào những năm 1980 của thế kỷ trước.

Bà nhận ra rằng nếu không giúp nông dân nghĩ cách mưu sinh mà không phải phá rừng để trồng trọt, môi trường sống của tinh tinh và các loài động vật khác sẽ bị đe dọa. Bà cho biết mặc dù đã có một số thay đổi tích cực trong những thập kỷ gần đây, song thế giới vẫn cần nhanh chóng hành động để đảo ngược những tác động đối với môi trường.

Khí hậu Trái Đất đang tiến đến "bờ vực không thể quay đầu" - Ảnh 1

Biến đổi khí hậu đang khiến Trái Đất nóng lên nhanh chóng.

Trước đó, Tổ chức khí tượng thế giới (WMO), cũng đã cho biết, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hiện đang cao hơn so với mức trước đại dịch.

WMO cho rằng thiên tai sẽ trở nên phổ biến nếu thế giới không cắt giảm lượng khí carbon theo mức mà giới khoa học cho là cần thiết để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của tình trạng ấm lên toàn cầu. Bản đánh giá viện dẫn trận lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan và đợt nắng nóng ảnh hưởng đến mùa màng tại Trung Quốc trong năm nay là những ví dụ cho những gì có thể xảy ra.

Báo cáo của WMO nhấn mạnh rằng sau gần 3 năm, đại dịch COVID-19 tạo cơ hội để các chính phủ đánh giá lại cách thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hiện các quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm như trước đây. Theo WMO, sau khi lượng khí thải giảm 5,4%, mức giảm chưa từng có, vào năm 2020 do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại toàn cầu vì dịch bệnh, dữ liệu sơ bộ từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay cho thấy lượng khí CO2 phát thải toàn cầu cao hơn 1,2% so với trước khi đại dịch bùng phát.

Theo đánh giá, con số này chủ yếu là lượng khí phát thải tăng hàng năm ở Mỹ, Ấn Độ và hầu hết các nước châu Âu. Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas nhấn mạnh, rõ ràng thế giới đang đi sai hướng. WMO cho biết nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng, lên tới mức cao mới. Trong khi đó, tỷ lệ phát thải từ nhiên liệu hóa thạch hiện cao hơn mức trước đại dịch. 7 năm qua là thời kỳ ấm nhất được ghi nhận.

Báo cáo của WMO cho biết có 93% khả năng kỷ lục về năm nóng nhất trên toàn cầu - hiện tại là năm 2016 - sẽ bị phá vỡ trong vòng 5 năm tới. Cơ quan này cảnh báo việc tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch đồng nghĩa với việc có tới 48% là nhiệt độ toàn cầu trung bình hàng năm tạm thời vượt quá 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong 1 năm của 5 năm tới.

Hay như trong một đánh giá về tình trạng khí phát thải hàng năm sau các cam kết mới nhất tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), diễn ra ở Glasgow, Anh, Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) cho rằng ngay cả những cam kết được đưa ra tại hội nghị này cũng chưa đủ. Theo UNEP, trên thực tế, cần nâng cam kết của các nước lên 4 lần để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C và 7 lần để đạt được mục tiêu tăng 1,5 độ C. UNEP nhấn mạnh, với các chính sách khí hậu trên toàn thế giới như hiện nay, nhiệt độ Trái đất sẽ tăng thêm 2,8 độ C vào năm 2100.