Bích Ngọc ·
1 năm trước
 2701

Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu xây dựng kế hoạch thi đua

Ngày 24/8, Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tổ chức gặp mặt các Hội thành viên trong Khối. Đại diện các Hội tham gia góp ý xây dựng kế hoạch thi đua của Khối.

Buổi gặp mặt Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - VUSTA) được tổ chức tại trụ sở Tạp chí Kinh tế Môi trường, Cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA; Th.S Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký VUSTA; ông Nguyễn Như Chinh – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Năng lượng Sạch Việt Nam; ông Vũ Duy Hường – Phó Chủ tịch, Chánh văn phòng Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam; ông Nguyễn Tường Quân – Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, GS.TS Hoàng Xuân Cơ – Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; ông Nguyễn Lương Sơn – Chánh văn phòng Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam; ông Nguyễn Việt Dũng – Chánh văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Khách mời tham dự còn có ông Nguyễn Khắc Hùng – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, chủ trì buổi gặp mặt Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu. (Ảnh: Thành Long)

Buổi gặp mặt Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ hoạt động, công việc của các Hội thành viên để tăng cường hợp tác, phối kết hợp cùng thực hiện nhiệm vụ; tăng cường gắn kết tạo động lực cho mỗi Hội trong Khối thêm sôi nổi, sáng tạo, đoàn kết cùng phát triển góp phần làm cho Khối thực sự vững mạnh.

Mở đầu buổi gặp mặt, sau phần giới thiệu các thành viên tham gia buổi họp mặt, PGS.TS Trương Mạnh Tiến – Khối trưởng Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu cho biết, Khối đã có sự thay đổi thành viên. Hiện tại, Khối đã có sự bổ sung của một số các Hội thành viên mới.

Các thành viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến về việc phối hợp các hoạt động chung của Khối. (Ảnh: Thành Long)

PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh: “Chỉ còn chưa đầy một năm nữa là kỷ niệm 40 năm ngày thành lập VUSTA, chúng ta cần xây dựng chương trình, kết hoạt hoạt động của Khối thi đua, phát động thi đua trong Khối để hướng đến ngày lễ lớn của Liên hiệp hội”.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến cũng đề nghị các đơn vị thành viên trong Khối thi đua thực hiện các nội dung như: Tổ chức các hoạt động chung để các đơn vị thành viên trao đổi về các kinh nghiệm hay, mô hình mới, cách làm hiệu quả trong việc hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ của VUSTA, bàn các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tuyên truyền, phổ biến thi đua cùng các điển hình tiên tiến, tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ và các hoạt động khác hướng đến chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn…

Ông Vũ Duy Hường - Phó Chủ tịch Hội Đập lớn và Nguồn nước Việt Nam (thứ 2 trái qua) đóng góp ý kiến về các hoạt động của Khối tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Thành Long).

Thông qua buổi gặp mặt, đại diện các đơn vị thành viên cũng đã giới thiệu qua về lịch sử hình thành, lĩnh vực chuyên môn nghiên cứu, thành tích của các đơn vị thành viên đã đạt được trong thời gian qua; các khó khăn trong quá trình hoạt động thực tiễn của các Hội cũng như các kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Đại diện các đơn vị thành viên của Khối cũng đã có những sơ thảo về các hoạt động nghiên cứu của Hội, đồng thời đề nghị các đơn vị trực thuộc khối tham gia phối hợp. Các đề nghị này nhận được sự hoan nghênh ủng hộ của đại diện các đơn vị thành viên tham dự gặp mặt.

Được biết, Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu được xem là khối đầu tiên của VUSTA tổ chức gặp mặt thảo luận về việc thực hiện các mục tiêu của lãnh đạo VUSTA giao và xây dựng kế hoạch thi đua trong Khối.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Th.S Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký VUSTA chia sẻ, VUSTA là ngôi nhà chung của hơn 3,7 triệu hội viên; của hơn 2,2 triệu nhà trí thức. Việc hình thành các khối thi đua, cụm thi đua xuất phát từ hai phía. Từ phía Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo Đảng – Nhà nước thấy rằng VUSTA cần tăng cường hướng về các hoạt động mang tính lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng nhiều hơn đối với Liên hiệp hội cũng như đối với các tổ chức thành viên và đơn vị trực thuộc.

Từ phía các hội thành viên, qua nhiều năm, nhiều lần đã có ý kiến VUSTA cần tạo môi trường cho các Hội có cùng lĩnh vực, các Hội ở gần khu vực nhau có cơ hội giao lưu, chia sẻ, hợp tác trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong nghiên cứu chuyên môn.

Ông Nguyễn Khắc Hùng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng tham gia đóng góp ý kiến tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Thành Long)

Để đáp ứng yêu cầu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa VIII, Đảng đoàn VUSTA đã rất quan tâm đến vấn đề này. Cuối năm 2021, VUSTA đã hình thành sơ bộ các thành viên trong các khối, cụm thi đua. Qua hoạt động cụ thể của khối cụm thi đua có rất nhiều hoạt động chuyên môn để các hội gắn kết, phối hợp cùng phát triển. Hiện đã có quy chế hoạt động cho các khối các cụm thi đua, trong thời gian tới chúng ta cần hoàn thiện tiêu chí bình xét thi đua theo khối để tổ chức bình bầu thi đua hàng năm.

"Sau khi VUSTA thành lập các cụm khối thi đua, hội ngành toàn quốc thì đồng chí Trương Mạnh Tiến là một trong những người đầu tiên tổ chức phát động triển khai các hoạt động thi đua của Khối ngành mình phụ trách. Nghe các ý kiến phát biểu sôi nổi của các hội ngành trong khối, tôi cũng đề nghị các đồng chí nên hình thành nhóm mạng xã hội của nhóm tiện trao đổi các nội dung theo Khối, đề xuất họp luân phiên, tổ chức phối hợp làm các hoạt động chuyên môn, tư vấn phản biện, nghiên cứu khoa học… Nếu chúng ta làm được những việc đó thì hoạt động của Khối hết sức sôi động. Đây chỉ là những ý tưởng ban đầu, trong quá trình hoạt động sẽ có nhiều sáng kiến hơn", Th.S Nguyễn Quyết Chiến nói.

Th.S Nguyễn Quyết Chiến - Tổng thư ký VUSTA phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Thành Long)

Tổng thư ký VUSTA bày tỏ, ông mong Khối sẽ hình thành được kế hoạch hoạt động chung từ giờ đến cuối năm, từ hoạt động đơn giản, nhuần nhuyễn sẽ làm những hoạt động lớn hơn. Ông cũng mong từng thành viên của Khối sẽ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chung của VUSTA trong thời gian tới.

Th.S Nguyễn Quyết Chiến cũng gửi lời chúc đến Khối có nhiều nội dung kết hợp, phong trào hoạt động sôi nổi đóng góp chung vào phong trào hoạt động của VUSTA.

Đại diện các hội thành viên thuộc Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Thành Long)

Sau phần phát biểu của Th.S Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký VUSTA, đồng chí Nguyễn Tường Quân – Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã trình bày ý kiến về việc xây dựng chương trình hành động của Khối, dự kiến tổ chức hội thảo, xây dựng kế hoạch chương trình thi đua của Khối trong 4 tháng cuối năm.

Phát biểu kết thúc buổi gặp mặt, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đề nghị các đơn thành viên trong Khối sớm triển khai các hoạt động thực tiễn biến nghị quyết thành hành động.