Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 3648

Khu dân cư ADC (Long An): Vì sao 2 thập kỉ trôi qua người dân vẫn chưa có sổ đỏ?

Tại sao hàng thập kỉ trôi qua, Công ty cổ phần ADEC không thực hiện nghĩa vụ tài chính để đề xuất phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân tại Khu dân cư ADC đã nộp đủ tiền? Phải đợi đến khi UBND tỉnh Long An chỉ đạo tháo gỡ tồn tại, CĐT mới rà soát quy hoạch và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Tại báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2 – Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X, UBND tỉnh Long An đã có loạt chỉ đạo xử lý các sai phạm tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Khu dân cư ADC cũng là một dự án được nhắc đến với hàng loạt tồn tại cần tháo gỡ. 

Thời gian gần đây, những người dân đã mua đất tại dự án Khu dân cư ADC (phường 3, TP Tân An, tỉnh Long An) kiến nghị giải quyết dứt điểm việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, bởi khách hàng nộp đủ tiền đã quá lâu nhưng vẫn phải chờ đợi được cấp sổ đỏ. 

Dự án được UBND tỉnh Long An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND, ngày 29/12/2000, có quy mô 96.432m2, nằm tiếp giáp đường Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP Tân An. Dự án do Công ty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC (nay là Công ty cổ phần ADEC) làm chủ đầu tư. 

Khu đô thị ADC

Một số căn nhà mới xây dựng tại dự án

Thời gian qua, chủ đầu tư chi trả tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích hơn 62.909m2. Tuy nhiên, dự án này còn 13 hộ, diện tích hơn 33.500m2, chưa đồng thuận giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Các chủ sử dụng đất không đồng thuận việc thu hồi đất, một số hộ còn xây dựng các công trình bán kiên cố để ở hoặc cho thuê kinh doanh. Thời gian cứ trôi qua, dự án vẫn chưa được giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất. 

Ngoài ra, chủ đầu tư chây ì nhiều năm chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nên những người mua nền, cất nhà ở trên khu dân cư này cũng chưa có sổ đỏ.

Bức xúc về chuyện đã nhiều năm không được cấp sổ đỏ, phản ánh với Báo Long An, ông L.V.P. cho hay, trước đây, Công ty hứa trong vòng 18 tháng sau khi vào ở sẽ có GCNQSDĐ nhưng đến nay vẫn chưa có. Công ty hứa hết năm này qua năm khác nhưng rồi vẫn vậy, việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân đã vào ở tại dự án. 

Trước tình trạng dự án "chây ì" hơn 2 thập kỉ, ngày 28/6/2021, UBND tỉnh Long An có văn bản số 6038 chỉ đạo tiếp tục xử lý những tồn tại của dự án Khu dân cư ADC. 

Theo đó, hiện công ty ADEC đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích 2,6ha. Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Tân An rà soát lại quy hoạch chi tiết xây dựng dự án, để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty ADEC đối với khu đất khoảng 2,6ha đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh.

Trên cơ sở đó, công ty sẽ thực hiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư và nhận chuyển nhượng nền thương mại trong khu 2,6ha này.

Vậy, tại sao hàng thập kỉ trôi qua, công ty không hoàn thành nghĩa vụ tài chính để đề xuất phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân đã nộp đủ tiền? Phải đợi đến khi UNBD tỉnh Long An vào cuộc chỉ đạo tháo gỡ tồn tại, chủ đầu tư mới rà soát quy hoạch và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? 

Trong thời gian hàng chục năm này, nhiều hộ dân cư chưa được cấp sổ đỏ muốn san nhượng, mua bán lô đất tại đây đã bị ảnh hưởng quyền lợi mà đã được hứa hẹn đảm bảo. Vậy với những thiệt thòi của người mua nhà, phía chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm như thế nào?

Khu dân cư ADC

Dự án kéo dài 21 năm nhưng vẫn chưa giải quyết xong bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên trong dự án vẫn đìu hiu vắng vẻ

Đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng lô nền ngoài ranh 2,6ha trên, các hộ dân có nhận chuyển nhượng liên hệ với công ty ADEC để thực hiện thủ tục hoán đổi lô nền vào khu 2,6ha để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về việc chuyển nhượng lô nền tại dự án này, công ty ADEC đã bố trí 87 nền tái định cư và kinh doanh 87 nền thương mại (trong đó 77 nền được bán giai đoạn trước năm 2014 và chỉ có 10 nền trong ranh 2,6ha được bán trong giai đoạn 2017 đến nay để trang trải một phần chi phí dự án).

Còn về việc chuyển nhượng các lô nền cho người dân, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng yêu cầu Cty CP ADEC dừng ngay việc kinh doanh các lô nền tại dự án vì chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 7275/UBND-KTTC, ngày 24/12/2019. Đối với phần diện tích còn lại của dự án, yêu cầu công ty ADEC khẩn trương phối hợp với UBND TP. Tân An đề xuất phương án cụ thể thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Vậy, việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần ADEC đã tiến hành kinh doanh các lô nền tại dự án trong khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của UBND tỉnh tại Văn bản số 7275/UBND-KTTC, ngày 24/12/2019. Vậy với vi phạm này, Công ty cổ phần ADEC sẽ phải chịu mức xử lý như thế nào? 

Theo Báo Long An online