Lan Hương ·
2 năm trước
 4658

KDC Rồng Vàng (Long An) dính nghi án mang nhà cho người thu nhập thấp bán giá thương mại, thậm chí bán khi chưa đủ điều kiện kinh doanh?

Như vậy, với những vấn đề tồn tại tại Khu dân cư Rồng Vàng, nếu như muốn đầu tư vào khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại đây, người dân cần tham khảo thông tin từ chính quyền địa phương để theo dõi tiến độ hoàn thiện điều kiện kinh doanh của chủ đầu tư để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang". Rất nhiều khách hàng đã gánh chịu rủi ro khi "xuống tiền" với các dự án chưa đủ giấy phép... Vậy, với dự án Khu dân cư Rồng Vàng, khách hàng cần biết những thông tin gì?

Khu dân cư Rồng Vàng: Lại khúc hát rao bán "lúa non"?

Dự án khu dân cư Rồng Vàng tọa lạc tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, Long An là dự án do Công ty TNHH MTV Bất động sản Rồng Vàng Long An (Công ty Rồng Vàng) làm chủ đầu tư.

Theo Công Lý Xã Hội, trước đó, ngày 10/7/2019 UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định Chủ trương đầu tư, chấp thuận Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Rồng Vàng – Long An (Công ty Rồng Vàng) là Nhà đầu tư dự án “Xây dựng Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp” (tên thương mại Khu dân cư Rồng Vàng) tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Khu dân cư Rồng Vàng có tổng vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng. Trong đó, Chủ đầu tư là Công ty Rồng Vàng góp tiền mặt 50 tỷ đồng, hình thức góp vốn tiếp theo theo tiến độ thực hiện dự án.

Hiện tại, Khu dân cư Rồng Vàng chưa được Sở Xây dựng Long An cấp Giấy phép xây dựng, chưa phê duyệt Thẩm định đánh giá tác động môi trường, chưa được cơ quan chức năng cấp phép cho mở bán dự án theo quy định. 

Hiện trạng dự án Rồng Vàng cũng chỉ là một cánh đồng mênh mông, bên trong nhiều chỗ người dân còn sản xuất nông nghiệp, chăn thả gia súc, gia cầm, các đường đấu nối rất sơ xài, chưa thành hình. Đường dẫn vào dự án, đường nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng... đang được chủ đầu tư thi công dang dở. Một số hộ dân vẫn đang sinh sống xung quanh dự án...

Thậm chí để ngăn chặn tình trạng nhiều người dân thiếu hiểu biết mua phải dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, ngay trước cổng dự án Khu dân cư Rồng Vàng, UBND xã Mỹ Hạnh Bắc (Đức Hòa, Long An) gắn thông báo với nội dung dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, mua bán, khuyến cáo người dân nên liên hệ chính quyền địa phương để nắm bắt thông tin.

Khu dân cư Rồng Vàng

Thông báo của UBND xã Mỹ Hạnh Bắc dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn

Thế nhưng, không hiểu bằng cách môi giới nào, Công ty Rồng Vàng đã tiến hành thu tiền đặt cọc đất từ nhiều khách hàng và vẫn rất nhiều khách hàng đã "xuống tiền". Theo ghi nhận từ Doanh Nghiệp Việt Nam, mới đây, Công ty Rồng Vàng đã chính thức mở bán 2 block đầu tiên C2&C3 Khu dân cư Rồng Vàng - Long An. Cụ thể, Phiếu thu ghi ngày 22/3/2021, Công ty Rồng Vàng đã nhận tiền của khách hàng với số tiền đợt 1 lên đến 299.650.000 triệu đồng (35% giá trị hợp đồng) và sau 30 ngày kể từ đợt 1 phải thanh toán đợt 2 với 10% giá trị.

khu dân cư Rồng Vàng

Phiếu thu của Công ty Rồng Vàng 35% cho đợt 1 ngày 22/3/2021

Như vậy, việc huy động vốn của Chủ đầu tư Khu dân cư Rồng Vàng có đúng pháp luật hay không?

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Thế nhưng với hiện trạng như hiện tại, Khu dân cư Rồng Vàng chưa hề hoàn thành cơ sở hạ tầng kĩ thuật, thì câu hỏi đặt ra là việc môi giới thực hiện thu tiền của người dân kể trên có đúng pháp luật? Chính quyền đã cảnh báo, và người dân nên tìm hiểu kĩ cơ sở pháp lý dự án để tránh những rủi ro không đáng có.

Nghi án mang nhà ở cho người thu nhập thấp bán với giá thương mại?

Không chỉ có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật, Chủ đầu tư Khu dân cư Rồng Vàng còn dính vào "lùm xùm" đưa nhà ở dành cho người thu nhập thấp đi bán với giá thương mại. 

Vì sao lại nói như vậy? 

Còn nhớ ngày 10/7/2019 UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định Chủ trương đầu tư, chấp thuận Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Rồng Vàng – Long An (Công ty Rồng Vàng) là Nhà đầu tư dự án “Xây dựng Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp” (tên thương mại Khu dân cư Rồng Vàng) tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo Doanh Nhân Và Pháp Lý, thì ngày 21/3/2020 UBND huyện Đức Hòa có văn bản số 3079/QĐ-UBND về việc quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cho dự án. Tổng diện tích của dự án Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp vào khoảng 7,89 ha với tổng số nền được phê duyệt là 443 nền, mật độ xây dựng 80 – 90%, giá bán trung bình dao động vào khoảng 790 triệu đồng/nền.

Vậy nhưng, với quảng cáo là dự án Khu dân cư Rồng Vàng nằm trong phân khúc giá rẻ vậy mà đợt 1 khách hàng phải chi tới gần 300 triệu, với 65% còn lại thì số tiền mà khách hàng bỏ ra cho nền đất trên trị giá khoảng 1 tỉ đồng. Vượt xa mức giá dành cho người có thu nhập thấp. 

Thêm nữa, theo ghi nhận tại khu vực xung quanh dự án, thì thấy rằng mức giá bán được chào chỉ rơi vào tầm khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/m2. Tức là vẫn rẻ hơn rất nhiều so với mức giá từ 10 – 14 triệu đồng/m2 tại dự án KDC Rồng Vàng. Xét về mức giá bán tại khu vực thì rõ ràng, dự án KDC Rồng Vàng cũng không phải dành cho người có thu nhập thấp.

khu dân cư rồng vàng

Mức giá bán được chào chỉ rơi vào tầm khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/m2. Tức là vẫn rẻ hơn rất nhiều so với mức giá từ 10 – 14 triệu đồng/m2 tại dự án KDC Rồng Vàng.

Như vậy, với những vấn đề tồn tại tại Khu dân cư Rồng Vàng, nếu như muốn đầu tư vào khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại đây, người dân cần tham khảo thông tin từ chính quyền địa phương để theo dõi tiến độ hoàn thiện điều kiện kinh doanh của chủ đầu tư để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang". Rất nhiều khách hàng đã gánh chịu rủi ro khi "xuống tiền" với các dự án chưa đủ giấy phép. 

Thời gian vừa qua, đã có không ít lãnh đạo công ty bất động sản vướng vòng lao lý bởi hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từ việc bán dự án “ma”, dự án không phải của mình, dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh... Thế nhưng, thực trạng xây dựng, kinh doanh bất động sản, đặc biệt là đất nền, vẫn diễn biến hết sức phức tạp, các nhà đầu tư thứ cấp và người dân cần tỉnh táo trước những thông tin rao bán tương tự như trên. 

Thông tin từ Doanh Nhân Và Pháp Lý/Doanh Nghiệp Việt Nam/Công Lý Xã Hội