Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 11256

Khu đô thị Sài Gòn Bình An: Vì sao nói quá trình thi công chẳng Bình An như cái tên?

Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư nằm im bất động suốt hơn 2 thập kỷ chờ đợi được thi công. Tuy nhiên, đến khi được thi công thì Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt các sai phạm. Phải chăng vì vậy nên nhiều người nói quá trình thi công chẳng "Bình An" như cái tên?

Dự án chờ đợi thi công suốt 2 thập kỷ

Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An được quy hoạch trên trục đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây giao với đường Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM.

Dự án này có tổng diện tích 117 ha, được chia thành 2 khu vực, gồm: khu nhà ở 22ha với 193 nền biệt thự, nhà liên kế sân vườn và 2 block chung cư với 132 căn hộ cao cấp, 8 căn penthouse; khu liên hợp sân golf rộng 92 ha với các công trình khu nghỉ dưỡng spa, sân golf 18 lỗ,…

sai phạm tại dự án khu đô thị sài gòn bình an

Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư, An Phong Construction và Tường Việt là nhà thầu thi công dự án.

Theo xaydungtoday.vn thông tin, vào tháng 1/1999, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Sản xuất Thiên Hải cùng các công ty liên doanh khác để thực hiện dự án trên khu đất có tổng diện tích 120ha nằm trên địa bàn phường An Phú.

Sau đó, vào năm 2000, diện tích dự án tăng lên 137ha do được các cơ quan chức năng chấp thuận thêm phần tiện ích sân golf An Phú.

Ngày 12/1/2001, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Công Tạn quyết định thu hồi và giao đất cho SDI Corp thực hiện dự án với tên gọi Khu liên hợp sân Golf – Thể dục thể thao và nhà ở (tên thương mại là Saigon Golf Country Club and Residences).

Ngày 30/11/2015, theo quy hoạch chi tiết 1/500, tổng diện tích khu đất chỉ còn khoảng 117ha sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch.

Đến tháng 3/2021, có nghĩa là sau hơn 20 năm triển khai, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An mới được thi công. 

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm

Theo Báo Đại đoàn kết, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An đã thực hiện không đúng trình tự, quy định khi văn bản của Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình vào ngày 1/9/2016. Thế nhưng, vào ngày 30/11/2015, UBND TP.HCM đã phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa là 30 tầng.

Tiếp đó, UBND TP. HCM cũng không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe cho khối nhà ở, nhà ở kết hợp chung cư kết hợp thương mại dịch vụ, dẫn đến việc ký quỹ của SDI bị chậm trễ.

Cũng theo văn bản của Thanh tra Chính phủ, do thay đổi hướng tuyến đường dẫn cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây, dẫn đến việc chồng lấn ranh quy hoạch của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An đã được Thủ tướng giao đất ngày 12/1/2001.

Trong đó, có 7.228,3 m2 thuộc dự án được UBND Quận 2 đền bù trước đó nhưng không sử dụng do thay đổi hướng tuyến đường.

Đồng thời, UBND TP HCM đã thu hồi 35.773 m2 đất của dự án được chủ đầu tư đền bù, giải phóng mặt bằng, làm đường. Việc này dẫn đến làm thay đổi diện tích đất của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An so với quyết định thu hồi và giao đất của Thủ tướng.

Do vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP HCM xem xét để xử lý theo thẩm quyền, trong đó bồi thường cho chủ đầu tư dự án là SDI Corp phần diện tích 35.773m2 do thay đổi hướng tuyến đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây.

Song song đó là tiếp tục xem xét để giao cho SDI Corp 7.228,3m2 đất thuộc quy hoạch của dự án đã được Thủ tướng chấp thuận ngày 15/2/2017 do UBND Quận 2 thực hiện đền bù.

Trên cơ sở đó, UBND TP HCM tính tiền sử dụng đất theo quy định, tránh kéo dài đầu tư xây dựng, lãng phí đất và tài sản của nhà nước.

Bên cạnh các sai phạm nêu trên, dự án này còn chưa thực hiện các thủ tục đầu và chưa tính, thu tiền sử dụng đất theo quy định tại thời điểm được thanh tra. Mặc dù trước đó, vào ngày 15/2/2017, Thủ tướng đã chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Lý do là việc đền bù, giải phóng mặt bằng kéo dài từ năm 2004 đến năm 2015 và trong thời gian đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận điều chỉnh quy hoạch sân golf thành dự án khu đô thị vào ngày 18/6/2015.

Đến thời điểm thanh tra, dự án đã và đang thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, kỹ thuật và nhà ở.

Do đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP HCM xem xét xử lý đối với các tồn tại, vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo, thực hiện xác định để thu tiền sử dụng đất và xử lý các vấn đề còn tồn tại của dự án theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

“Trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, khuyết điểm, sai phạm đối với khu đô thị thuộc trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án, các sở, ngành liên quan, UBND quận Bình Tân, quận 7 và UBND thành phố”, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Có thể thấy, trên đây là những lý do mà nhiều người nói rằng dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An chẳng hề được "bình an" như cái tên, khi mà dự án phải chờ đợi được thi công suốt hơn 2 thập kỷ, đến tận tháng 3/2021 mới được thi công. Sau đó, dự án này lại bị dính hàng loạt các sai phạm càng làm ảnh hưởng đến uy tín của dự án lẫn chủ đầu tư. Liệu sau những sự việc này, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An có thể thở phào nhẹ nhõm triển khai thi công theo đúng tiến độ? 

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI Corp) được thành lập vào tháng 4/1999 do ông Bùi Đức Khoa là người đại diện pháp luật. Công ty có trụ sở chính tại số nhà A3, đường số 5, khu dân cư 10 ha, khu phố 3, phường An Phú, quận 2, TP. HCM.

Hoạt động chính của công ty này là đầu tư, xây dựng nhà các loại bao gồm sân golf, dịch vụ thể dục thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, công viên nước, công viên cây xanh... Ngoài ra, công ty còn kinh doanh phát triển nhà ở