Vườn NOTH có bán cây, nhưng không phải là một "shop cây"
NOTH được sinh ra vào cuối năm 2015 bởi hai người bạn thân là Trung Hiếu và Sơn Tùng (cùng sinh năm 1994), khởi đầu bằng một vườn cây nhỏ tại nhà riêng của Hiếu. Hiện tại NOTH do hai anh em là Hiếu và Khanh (sinh năm 1995) cùng quản lý.
Mỗi “Nông dân” thành viên giống như một loài cây, đều góp một phần tài năng, văn hóa riêng và theo dòng chảy thời gian đã định hình hướng đi và văn hóa của vườn như bây giờ. Chính vì thế khi chia sẻ với chúng tôi, các bạn thoải mái hơn khi xưng danh là “Vườn” thay vì một cá nhân cụ thể nào đó.
“Vườn” – một cách gọi gần gũi và thân quen của các “nông dân thành thị”
Sứ mệnh “Vườn” theo đuổi
Vì áp lực thị trường phải sản xuất được nhiều cây với giá thành rẻ trong thời gian ngắn, mà hầu hết các vườn ươm phải sử dụng lượng lớn phân hóa học để bón cho cây nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ người sử dụng. Tình trạng cây yếu hoặc tàn úa sau một thời gian mua về phổ biến đến mức nhiều người yêu cây đã cho rằng đó là điều bình thường. Thậm chí có người còn nghĩ là do bản thân mình không có “hoa tay” chăm cây (greenthumb) hoặc không hợp mệnh. Vậy nên điều mà vườn đã làm từ rất lâu đó là thay giá thể trồng tự trộn từ các nguyên liệu như mùn dừa, trấu hun, phân trùn quế, perlite, vỏ thông, than hoạt tính… để giúp cây sống tốt trong nhà hơn, không phụ thuộc vào các loại phân thuốc và tự hình thành sức đề kháng riêng.
Bạn có thể tưởng tượng rằng, nếu nơi sản xuất ban đầu giống như các phòng tập gym, luôn thúc ép cây phải ăn uống liên tục, lớn nhanh, đẻ nhiều… thì vườn NOTH là nơi cây bắt đầu được “hít thở”, từ từ thuần khí hậu, thuần giá thể.
Thành viên của vườn đang đóng gói potting mix (giá thể tự trộn theo công thức riêng của vườn)
Những cây do vườn tự nhân giống tại Hà Nội sẽ được chăm sóc theo hướng thuận tự nhiên ngay từ đầu
Cây ở vườn có thể không béo mẫm, nhiều nhánh như các cây sản xuất công nghiệp nhưng sẽ khoẻ mạnh hơn hẳn.
Sản phẩm của NOTH, ngoài cây, chậu, phụ kiện… còn là kiến thức và kinh nghiệm do vườn tự nghiên cứu, tổng hợp trong nhiều năm được chia sẻ hoàn toàn miễn phí thông qua website và mạng xã hội. Không những thế vườn còn vận hành một “Trạm cứu ‘hộ’ cây nhà”. Đó là nơi không những được cứu cây miễn phí mà còn hỗ trợ bạn hình thành khả năng tự cảm nhận, cách chăm sóc theo nhu cầu của từng cây thay vì theo các chỉ dẫn mơ hồ trên mạng.
“Tài sản mềm” mà vườn truyền đạt thực sự giúp ích được rất nhiều người.
Giá trị cốt lõi của việc làm nông
Phản hồi mà NOTH nhận được khá nhiều là “nơi bán cây đắt nhất Hà Nội”, chủ yếu đến từ những người mới biết tới vườn. Ở đây phần lớn là các loại cây phổ thông, chậu thiết kế tối giản, chú trọng vào công năng và chất liệu nên ý kiến đó là điều dễ hiểu. Còn những bạn đã gắn bó từ lâu thì họ rất tin tưởng và yêu mến vườn rất nhiều. Mọi người sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn cho những sản phẩm xanh khi họ nhận thức được tác động trực tiếp của quyết định mua hàng đến với mình.
Giá trị thực của một một sinh vật sống như cây xanh, chỉ qua thời gian mới có thể kiểm chứng được.
Vườn nghĩ rằng một thị trường lí tưởng là khi các bên sản xuất, phân phối, người mua đều được lợi mà không phải phá huỷ môi trường. Khi đó thì càng nhiều shop cây sẽ được sinh ra, lối sống xanh sẽ càng được lan toả, thậm chí trở thành trào lưu trong tương lai.
Dù là một đơn vị hoạt động về cây xanh và đề cao tinh thần thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nhưng vườn vẫn luôn thú thực rằng mình chưa thực sự “xanh”. Đã dính líu tới chuỗi cung - ứng là không thể tránh khỏi việc phát thải ra môi trường. Thay vì “xanh”, NOTH mong muốn “bền vững”. Khi một cái cây mua về, được nuôi dưỡng, bảo tồn và khiến nó đi cùng bạn một hành trình dài lâu nhất có thể, đó mới là mục đích thuần túy của việc trồng cây.
Thông tin khác: Website: http://noth.garden Facebook/Instagram: noth.garden Địa chỉ: Ngách 17, Ngõ 4C Đặng Văn Ngữ, Hà Nội |