Thanh Tâm ·
1 năm trước
 3005

Lâm Đồng: Đề nghị rà soát, điều chỉnh diện tích một dự án trồng cây dược liệu của Địa ốc Phú Đông

Trước đề xuất dự án đầu tư Quản lý bảo vệ rừng kết hợp với trồng cây dược liệu dưới tán rừng của Công ty CP Địa ốc Phú Đông, Sở KH-ĐT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty này phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành rà soát, điều chỉnh diện tích đề xuất.

Yêu cầu rà soát, điều chỉnh diện tích đề xuất thực hiện dự án

Theo đó, ngày 20/4/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng nhận được hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương dự án đầu tư Quản lý bảo vệ rừng kết hợp với trồng cây dược liệu dưới tán rừng của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Đông (Công ty Phú Đông, địa chỉ số 55 Trần Nhật Duật, P. Tân Định, Q1, TP HCM) tại huyện Lâm Hà.

Theo hồ sơ đề nghị của Công ty Phú Đông thì dự án đầu tư Quản lý bảo vệ rừng kết hợp với trồng cây dược liệu dưới tán rừng tại một phần tiểu khu 263A, xã Mê Linh và tiểu khu 263B, 270 thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà với tổng diện tích 349,79 ha.

 

Địa ốc Phú Đông đề xuất dự án đầu tư Quản lý bảo vệ rừng kết hợp với trồng cây dược liệu dưới tán rừng tại một phần tiểu khu 263A, xã Mê Linh và tiểu khu 263B, 270, huyện Lâm Hà

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ dự án, ý kiến của các Sở, ngành và địa phương và kết quả kiểm tra thực tế trên diện tích đất được đề xuất thực hiện dự án, có diện tích khoảng 90 ha với khoảng 100 hộ dân đang sử dụng, sinh sống và canh tác nông nghiệp ổn định (thời gian lấn chiếm từ năm 2008 - 2009, hiện đang chủ yếu trồng cây cà phê), nằm rải rác trong diện tích dự án.

Do đó, để đảm bảo tính khả thi của việc triển khai thực hiện dự án, đảm bảo cuộc sống người dân và ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, tránh xảy ra các trường hợp tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình thực hiện dự án giữa nhà đầu tư và các hộ dân; Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Lâm Hà tiến hành rà soát, điều chỉnh lại diện tích đề xuất thực hiện dự án cho phù hợp với hiện trạng thực tế, đánh giá phương án bồi thường, thu hồi đất, hỗ trợ cây trồng, vật kiến trúc (nếu có) của việc đề xuất thực hiện dự án trên phần diện tích người dân đang sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp yêu cầu kiên quyết thu hồi các dự án giao đất, giao rừng không hiệu quả. Ảnh báo Lâm Đồng

Bên cạnh đó, về quy hoạch tại dự án, căn cứ Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì địa điểm thực hiện dự án tại tiểu khu 270 được định hướng là đất rừng sản xuất, tại tiểu khu 263B được định hướng là đất du lịch sinh thái (Khu du lịch thác Voi). Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Công ty Phú Đông phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh diện tích thực hiện dự án cho phù hợp, không trùng lắp, chồng lấn lên diện tích quy hoạch Khu du lịch Thác Voi.

Riêng đề xuất trồng cây dược liệu tại dự án, hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 3809/UBND-NN ngày 31/5/2022 giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát quy hoạch phát triển vùng trồng dược liệu phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để kêu gọi nhà đầu tư triển khai dự án gắn với xây dựng cơ sở chế biến tiêu thụ sản phẩm. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty Phú Đông liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được cung cấp thông tin, rà soát lại quy hoạch trồng cây dược liệu trên địa bàn tỉnh để đề xuất thực hiện dự án cho phù hợp và đảm bảo hiệu quả kinh tế của dự án.

Hàng loạt dự án liên quan đến đất rừng bị thu hồi do quản lý lỏng lẻo.

Ngày 6/4 vừa qua, tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND huyện Bảo Lâm về vụ phá rừng tại Tiểu khu 613, xã Lộc Phú, ông Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu đối với các dự án liên quan đến giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói riêng và toàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, trong thời gian triển khai thực hiện nếu để xảy ra các sai phạm, không mang lại hiệu quả, không đúng mục đích thì các sở ngành, các địa phương phải nhanh chóng kiểm tra, xử lý.

Căn cứ các sai phạm liên quan, trường hợp sai phạm nghiêm trọng phải kiên quyết triển khai các biện pháp đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án. Việc thu hồi các dự án liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp phải được tiến hành song song với thu hồi đất để bàn giao lại cho địa phương theo quy định, tránh trừng hợp xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp như một số vụ việc đã xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan tập trung điều tra, xử lý nghiệm các đối tượng phá rừng tại Tiểu khu 613 nói riêng và trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung

 

Bên cạnh đó, theo báo cáo số 67/BC-UBND về kết quả công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2018 đến hết Quý I/2022 gửi Thủ tướng Chính phủ (theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại tỉnh Lâm Đồng vào ngày 31/3/2022).

Trong giai đoạn từ năm 2018 đến hết quý I/2022, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý 2.856 vụ vi phạm (gồm 1.516 vụ đã xác định đối tượng vi phạm, chiếm 53% và 1.340 vụ chưa xác định đối tượng vi phạm, chiếm 47%). Diện tích rừng bị thiệt hại trong giai đoạn này là 204,21 ha. Khối lượng lâm sản bị thiệt hại do phá rừng là 12.240,5 m3.

Đáng chú ý, trong giai đoạn này, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện và lập hồ sơ 1.410 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp với diện tích lên đến 431,8 ha.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 322 dự án/307 doanh nghiệp được giao, cho thuê đất để triển khai dự án đầu tư, với tổng diện tích là 52/722 ha.

Số dự án đã thu hồi từ năm 2008 đến nay là 208 dự án/30.469ha; gồm 172 dự án thu hồi toàn bộ (22.226 ha) và 36 dự án thu hồi một phần (4.242 ha) do vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp; có 260 doanh nghiệp thuê rừng; 49 doanh nghiệp không phải do thuê rừng (do các doanh nghiệp này thuộc đối tượng được giao đất, giao rừng; do doanh nghiệp tự bỏ vốn trồng rừng; diện tích đất được thuê không có rừng…).

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, một số sở, ban, ngành và địa phương chưa quyết liệt tổ chức thực hiện những Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, dẫn đến tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa được ngăn chặn triệt để; vẫn còn xảy ra các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật có tính chất phức tạp, nổi cộm, gây thiệt hại lớn đến rừng nhưng chậm phát hiện, ngăn chặn và xử lý, vi phạm vắng chủ vẫn chiếm tỷ lệ lớn; số vụ án được hoàn thiện điều tra, đưa ra truy tố, xét xử chiếm tỷ lệ thấp, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Đồng thời, một số doanh nghiệp được thuê đất, thuê rừng thực hiện dự án đầu tư chậm, thực hiện không đúng các hạng mục đầu tư đã được phê duyệt; để mất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái pháp luật, buông lỏng quản lý; chưa chấp hành việc nộp tiền bồi thường tài nguyên rừng đối với diện tích bị mất.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; công tác điều tra, đấu tranh với các đối tượng có hành vi phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt, chưa thường xuyên, liên tục, dẫn đến tác dụng phòng ngừa vi phạm chưa cao; các vụ án gây thiệt hại nghiêm trọng tài nguyên rừng chưa điều tra rõ để xử lý đối với các đầu nậu, đối tượng cầm đầu, các đường dây, các đối tượng thông đồng, bao che, bảo kê cho hoạt động vi phạm, phạm tội nên chưa tạo tính răn đe, giáo dục.

Nguồn: Kinh tế Môi trường