Thảo Ly ·
2 năm trước
 2010

Làm rõ thông tin bảo vệ dự án điện gió Đắk N’Drung xô xát gây thương tích cho người dân

Chiều tối ngày 28/9, người dân đã ra đường chặn xe chở thiết bị điện gió của Nhà máy Điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 vì không thống nhất bồi thường, tại đây đã xảy ra vụ ẩu đả khiến nhiều người dân bị thương. Sau khi có kết quả giám định với những nạn nhân bị "người của nhà máy điện gió" đánh và ném đá gây thương tích có liên quan đến bộ phận bảo vệ thi công, vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào? 

Dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông có chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV năng lượng Đắk N’drung Đắk Nông và Công ty TNHH MTV năng lượng Đắk N’drung Đắk Nông 1, 2.  

Trong quá trình thi công trụ điện gió của Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 người dân phản ánh rằng trong khu vực này có 9 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió như: Thi công gây nứt nhà, đất đá vùi lấp giếng, hồ và nằm trong phạm vi 300 m của cột điện gió nhưng 2 bên chưa thống nhất được việc bồi thường.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, trưởng Công an huyện Đắk Song cũng xác nhận dự án điện gió Đắk N'Đrung 1, 2, 3 đang tổ chức thi công, hoàn thiện và có hợp đồng với nhiều nhà thầu san lấp, xây lắp, kéo điện… Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công có vướng vào các diện tích đất nông nghiệp của nhiều hộ dân nên phải thỏa thuận, đền bù mới triển khai được.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong quá trình thỏa thuận bồi thường không đi đến thống nhất nên giữa "người của dự án điện gió" và người dân xảy ra ẩu đả. Đỉnh điểm là vào chiều tối 28/9, người dân ra đường chặn xe chở thiết bị điện gió của Nhà máy Điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 vì người dân lo sợ thi công xong, nhà thầu rút đi sẽ không ai chịu trách nhiệm.

Khi người dân ra đường chặn xe, cơ quan chức năng đã có mặt để vận động. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng rời khỏi hiện trường, hàng chục bảo vệ cho xe di chuyển đi và xảy ra đụng độ với người dân. Một số người dân đã bị ném đá, đánh gây thương tích trên người.

"Sáng 29/9, lực lượng công an đã vào lấy lời khai và đề nghị một số người bị thương đi giám định" - một người dân nói.

Video ẩu đả giữa người dân và "người của dự án điện gió"

Thượng tá Nguyễn Đức Thùy cũng cho biết đang làm rõ vụ xô xát giữa nhóm bảo vệ thi công dự án điện gió và người dân vừa xảy ra trên địa bàn xã Thuận Hạnh. 

Với điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3, có thể thấy trong suốt thời gian dài người dân yêu cầu phải đền bù, hỗ trợ trong phạm vi 300m kể từ trụ điện gió. Và vấn đề đền bù không đi đến thống nhất nên đã xảy ra nhiều đụng độ giữa người dân và đơn vị thi công, chủ đầu tư.

 điện gió Đắk N’Drung

Một người dân bị thương ở đầu

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra xô xát giữa "người của dự án điện gió" và người dân. Trước đó, vào ngày 19/9, nhiều người dân khác xã Nam Bình, xã Thuận Hà (huyện Đắk Song) đang sinh sống gần các dự án điện gió cũng bị một nhóm thanh niên lạ mặt tấn công. Nhóm người này đi bằng nhiều xe ôtô đến các hộ dân chưa đồng ý thỏa thuận đền bù để "nói chuyện".

Khi những người dân vẫn cương quyết không đồng ý với phương án đền bù của nhà máy thì bị nhóm người này hành hung. Ngoài ra, người dân phản ánh sau khi không thỏa thuận được liền bị các đối tượng lạ mặt chặt phá vườn cây, đập phá tài sản.

Riêng trong ngày 19/9 vừa qua, đã ghi nhận nhiều người dân bị tấn công bởi nhóm người lạ mặt này. Cụ thể, ông Trương Văn Túy - trú thôn Thuận Hòa, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song bị một nhóm người đi ô tô đến nhà đánh ngã xuống nền nhà sau khi "thương lượng" đền bù không thành. Tiếp đến, ông Trần Anh Tèo là em ông Túy cũng bị nhóm người này đánh đập sau khi di chuyển từ nhà ông Túy về nhà. Ông Trần Văn Trọng ngụ xã Nam Bình, huyện Đắk Song vì không đồng ý mức bồi thường cây muồng đen thì ngay lập tức cũng bị 1 đối tượng trong nhóm đi "thương lượng" đền bù vả liên tục vào mặt...

Câu hỏi đặt ra là có hay không chuyện chủ đầu tư Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 đã thuê xã hội đen để "thương lượng" với người dân về vấn đề bồi thường? Tuy nhiên, cách thức mà nhóm người này thực hiện để "thỏa thuận" chủ đầu tư có biết hay không?

Vụ việc ẩu đả xảy ra vào ngày 29/9 vừa qua, sau khi có kết quả giám định với những nạn nhân bị "người của nhà máy điện gió" đánh và ném đá gây thương tích có liên quan đến bộ phận bảo vệ thi công, vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào? 

Bà Đoàn Thị Tốt, Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh cũng nhẫn mạnh phải tách bạch việc thỏa thuận bồi thường và việc đánh người dân. Việc nào ra việc đó, việc đánh người dân thì phải xử lý nghiêm, không để làm loạn như vậy được.