Bích Ngọc ·
10 tuần trước
 10088

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì về việc công khai lãi suất cho vay bình quân?

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 tổ chức sáng 20/2, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh dù chưa có chế tài với việc công khai lãi suất cho vay bình quân, tuy nhiên các ngân hàng cần thực hiện báo cáo về việc này để tạo sự cạnh tranh bình đẳng, khách quan, minh bạch.

“khó” không khi công khai lãi suất?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, để đẩy mạnh tín dụng ra nền kinh tế, giúp người dân và doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với vốn tín dụng hơn, Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng, lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, nhiệm vụ tín dụng là rất quan trọng và ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước chủ trương tập trung quyết liệt. Các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay để khách hàng biết và lựa chọn. Mặc dù cái này không có chế tài phạt, nhưng người dân và doanh nghiệp sẽ biết, giám sát.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Với chủ trương này, đại diện các ngân hàng tham dự hội nghị hầu hết đều tán thành và cho biết đều đồng thuận thực hiện. Tuy vậy, đại diện các ngân hàng cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét việc công khai lãi suất đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Nam Tiến - Tổng Giám đốc LPBank, việc công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn đối với ngân hàng “không vấn đề gì”. Ông Tiến cho hay, mức chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra với khoản vay ngắn hạn không lớn, do đó khách hàng không phản ứng.

Tuy vậy, đối với các khoản cho vay trung và dài hạn, LPBank nhận được sự “phản ứng” của khách hàng khi hết thời gian ưu đãi. Ông Tiến cho biết, thời gian vừa rồi ngân hàng đã giảm lãi suất 1,5% - 2%, có khách hàng được giảm tới 3%, đến nay có khách hàng cho vay lãi suất trung và dài hạn chỉ 10 - 11%/năm nhưng vẫn phản ứng với ngân hàng. Lý do, hiện lãi suất huy động đầu vào cao nhất chỉ 6 - 7%/năm, thậm chí huy động kỳ hạn ngắn chỉ 2,7%.

Theo ông Tiến, nếu áp dụng công bố lãi suất cho vay bình quân của cả ngân hàng thì các khách hàng vay cũ sẽ phản ứng tiếp tục đòi giảm lãi suất mà họ đang phải chấp nhận trả, dù có thể trước đây 12 tháng họ đã được ưu đãi. Đây là khó khăn với ngân hàng. Đồng thời ông cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại việc công bố lãi suất cho vay bình quân.

Ông Phạm Quang Thắng - Phó Tổng Giám đốc Techcombank cũng cho hay, đối với cho vay doanh nghiệp thực tế hoạt động cho vay doanh nghiệp phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, từng mức độ rủi ro,… Chính vì thế, việc công bố lãi suất cho vay bình quân đối với doanh nghiệp có nhiều khó khăn, bất cập nên ông Thắng cho rằng chỉ có thể công bố được lãi suất cho vay cá nhân.

Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MBBank cho biết, đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng tính tới lợi ích tổng thể và mức lãi suất cho vay sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp, bên cạnh đó còn liên quan tới tài sản đảm bảo, chiến lược, kế hoạch kinh doanh của khách hàng… để có mức lãi suất phù hợp. Do đó, việc công khai lãi suất bình quân chung cho vay nhóm doanh nghiệp sẽ khó, MBBank kiến nghị sẽ công bố các mức lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn riêng, để khách hàng có thể so sánh.

Chương trình 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư, các ngân hàng thương mại đã giải ngân cho 6 dự án với số tiền là 531 tỉ đồng và giải ngân cho người mua nhà số tiền là 4,5 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng giám đốc Vietcombank, nhà băng này cũng đang đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp trong gói tín dụng 120.000 tỉ đồng. Vietcombank đến nay đang tiếp cận với 20 dự án, quy mô dư nợ khoảng 10.000 tỉ đồng. Tuy vậy, khó khăn hiện nay là tháo gỡ thủ tục pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, trong ngày 21/2 Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức hội nghị gỡ khó gói tín dụng 120.000 tỉ đồng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7441954032530955/?