Trần Nhung ·
2 năm trước
 1860

Liban giữa bối cảnh mất điện hoàn toàn do thiếu nhiên liệu

Khủng hoảng về điện đang xảy ra trên nhiều lãnh thổ quốc gia trên thế giới. Và Liban là một quốc gia đã rơi vào hoàn cảnh mất điện nghiêm trọng do thiếu nhiên liệu.

Một quan chức Chính phủ Liban ngày 9/10 cho biết nước này đã rơi vào tình trạng mất điện hoàn toàn do 2 nhà máy điện lớn nhất phải đóng cửa do thiếu nhiên liệu. Theo quan chức trên, tình trạng này có thể diễn ra trong vài ngày tới. 

Công ty điện lực quốc gia Liban cho biết các kho dự trữ nhiên liệu dầu cả cấp độ A và B của nước này đều đã cạn kiệt. Một số nhà máy sản xuất điện đã buộc phải ngừng sản xuất. 

Liban mất điện hoàn toàn

Liban đang trải qua một cuộc khủng hoảng về điện. Ảnh minh họa (Nguồn: INN)

Liban đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế mà theo Ngân hàng Thế giới (WB) là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới kể từ giữa thế kỷ 19.

Ngân sách quốc gia cạn kiệt khiến Liban không thể chi trả cho các hoạt động nhập khẩu xăng dầu, dẫn tới tình trạng thiếu trầm trọng điện trong vài tháng qua khi hầu hết người dân nước này phải phục thuộc vào các máy phát điện cá nhân.

Vào tháng 7 vừa qua, Chính phủ Iraq đã ký thỏa thuận cho phép Chính phủ Liban thanh toán 1 triệu tấn dầu nhiên liệu nặng trong vòng 1 năm bằng hàng hóa và dịch vụ, giúp Liban phần nào giảm bớt tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Thế nhưng khủng hoàng về điện tại Liban vẫn là điều khó tránh khỏi. Nếu việc thiếu nhiên liệu không được giải quyết thì nguy cơ toàn bộ người dân Liban sẽ không có điện vào những ngày tới là hoàn toàn có thể xảy ra.