Ngọc Lan ·
5 tuần trước
 9735

Liên Hợp Quốc báo động đỏ nhiệt độ Trái đất 2024 nóng hơn năm ngoái

So với 2023, năm 2024 nhiệt độ Trái đất có thể còn nóng hơn, dẫn tới nhiều hệ lụy xấu cho Trái đất và con người.

Năm 2023 đã là một năm tồi tệ với môi trường khi mọi kỷ lục về khí hậu toàn cầu đã bị phá vỡ. Được biết nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino trong năm qua. Rất có thể trong năm 2024 này, kỷ lục đó lại tiếp tục diễn ra, thậm chí khắc nghiệt hơn. Đó là phát biểu của đại diện Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong ngày thứ Ba 20/3/2024 vừa qua.

Người dân ở Lima, Peru đổ xô ra bờ biển Agua Dulce cuối tháng 2 vừa rồi để vui chơi do nhiệt độ tăng cao.

Ông Omar Baddour, Giám đốc Quan sát Khí hậu WMO cho biết, sau mỗi hiện tượng El Nino, Trái đất sẽ thường ấm hơn. Vì thế, năm 2024 có khả năng cao sẽ lập kỷ lục mới về nhiệt độ. Trong báo cáo thường niên về khí hậu toàn cầu của cơ quan thời tiết trực thuộc Liên Hiệp Quốc (UN), nhiệt độ trung bình đã chạm mức cao nhất trong 174 năm qua, tăng 1,45 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. WMO cho biết, nhiệt độ đại dương cũng đạt mức ấm nhất trong 65 năm qua. 90% vùng biển gặp tình trạng sóng nhiệt, ảnh hưởng tới hệ thống thực phẩm.

Bà Celeste Saulo, Tổng thư ký WMO đã nhấn nút báo động đỏ về vấn đề này. Sức nóng của đại dương thực sự là tình trạng rất đáng lo ngại hiện nay vì nó gần như không thể đảo ngược lại. Do đặc tính của nước giữ nhiệt lâu hơn khí quyển nên phải mất tới hàng thiên niên kỷ mới có thể đảo ngược lại hiện trạng.

Một lượng lớn băng ở biển Nam Cực đang tan. Kỷ lục đo được trước đó đạt mức cao nhất là 1 triệu km², con số này tương đương với diện tích của nước Ai Cập. Cùng với sự kết hợp từ sức nóng lên của đại dương, mực nước biển đã dâng cao lên gấp đôi chỉ trong thập kỷ qua, so với giai đoạn năm 1993 - 2002. 

Báo cáo cũng chỉ ra, nhiệt độ trung bình ở Bắc Đại Tây Dương cũng đã tăng 3 độ C tính vào thời điểm cuối năm 2023. Điều này làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái biển yếu ớt. 

Khí thải công nghiệp là một trong những nguyên nhân dẫn tới thay đổi khí hậu toàn cầu.

Với tư cách là một nhà khí tượng học, bà Saulo hy vọng hồi chuông cảnh báo này sẽ nâng cao nhận thức của toàn cầu về vấn đề biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy hành động bảo vệ khí hậu.