Trần Khánh ·
2 năm trước
 1149

Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu được công bố thành lập trong cuộc họp cấp cao Liên Hợp Quốc

Liên minh hoạt động vì nước và khí hậu sẽ giúp thu hẹp khoảng cách thông tin trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng cũng như giải quyết các tác động liên quan đến nước cùng các thay đổi về khí hậu đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Theo thông tin từ WMO, 60% các quốc gia thành viên của WMO cho biết rằng, chất lượng của hệ thống giám sát thủy văn đang ngày càng kém, kéo theo việc hỗ trợ nước, thực phẩm và năng lượng cũng suy giảm. Hơn 50% quốc gia trên toàn thế giới không có hệ thống quản lý dữ liệu liên quan đến tài nguyên nước; chỉ khoảng 40% quốc gia có hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán hoạt động tốt. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cũng còn thiếu cơ sở thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định pháp lý phù hợp.

Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến kết quả thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của thế giới. Do vậy, Liên minh hoạt động vì nước và khí hậu sẽ giúp thu hẹp khoảng cách thông tin trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng cũng như giải quyết các tác động liên quan đến nước cùng các thay đổi về khí hậu đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu

Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu được công bố thành lập trong cuộc họp cấp cao Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, đa số những thảm họa đều có liên quan đến nước. Do đó, Giáo sư Petteri Taalas, Tổng giám đốc WMO nhấn mạnh, để thích ứng với biến đổi khí hậu, cần đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm, dịch vụ khí tượng thủy văn và tài nguyên nước.

Ngoài ra, Liên minh cũng sẽ hỗ trợ việc thực hiện Thập kỷ hành động “Nước vì phát triển bền vững 2018 - 2028” của Liên Hợp Quốc thông qua Khung tăng tốc toàn cầu đối với mục tiêu phát triển bền vững số 6 (SDG6) với cơ chế hành động cụ thể.

Liên minh hoạt động vì nước và khí hậu được thành lập nhằm tăng cường các nguyên tắc trong hành động về hai lĩnh vực trên vào chính sách nước và khí hậu toàn cầu mới; tăng cường nhận thức, đưa ra các hướng tiếp cận tổng hợp nhằm đối phó với những thảm họa thiên nhiên liên quan đến nước và biến đổi khí hậu.

Bà Amina Mohammad - Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động khí hậu như một ưu tiên chính để đạt được các mục tiêu và mục tiêu liên quan đến nước trong Chương trình nghị sự 2030. Bà kêu gọi các Chính phủ nâng cao các hành động vì khí hậu, đặc biệt lũ lụt đang gia tăng ngày càng trầm trọng phá hủy các cơ sở hạ tầng nước, gây ô nhiễm nguồn nước và các dịch vụ vệ sinh môi trường, đồng thời bà cũng nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về việc tăng cường 50% nguồn tài chính đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Ông Munir Akram - Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh trong cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu rằng, những thay đổi liên quan trong chu trình thủy văn sẽ dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học. Dự báo cho biết, đến năm 2050, hơn 50% dân số dự kiến sẽ phải đối mặt với những căng thẳng, áp lực về nước. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các mô hình mưa tự nhiên và ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có và làm trầm trọng thêm thiệt hại do lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.

“Chúng ta đang chứng kiến một số lượng lớn các thảm họa. Và nhiều thảm họa trong số đó có liên quan đến nước… Những tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu liên quan đến nước” - Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh.

Nguồn: