Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3166

Lleig - Dòng mỹ phẩm được tạo ra từ chất thải thực phẩm

Theo ước tính, hơn một phần ba tổng sản lượng làm vườn của Liên minh châu Âu bị mất vì lý do không tuân thủ các quy định chất lượng mỹ phẩm được sử dụng bởi các siêu thị và sự phân biệt cái đẹp - xấu đang hiện rõ trong xã hội, Júlia Roca Vera đã phát triển Lleig - dòng mỹ phẩm được tạo ra hoàn toàn từ những loại rau củ bỏ đi.

Lleig (tiếng Catalan có nghĩa là xấu xí) là một dòng sản phẩm chăm sóc da được làm hoàn toàn từ chất thải thực phẩm như cam, táo, chuối,..., được phát triển trong dự án của sinh viên khoa thiết kế người Tây Ban Nha Júlia Roca Vera nhằm khuyến khích mọi người tận dụng các sản phẩm phế thải.

Lleig bao gồm bốn sản phẩm, tất cả đều được sản xuất từ trái cây đã bị nhà sản xuất bỏ đi vì không tuân thủ các quy định chất lượng mỹ phẩm được sử dụng bởi các siêu thị ở Châu Âu. Người ta ước tính rằng, hơn một phần ba tổng sản lượng làm vườn của Liên minh châu Âu bị mất vì lý do này.

mỹ phẩm

Roca Vera nói với Dezeen: “Tôi muốn xem có thể tạo ra bao nhiêu sản phẩm khác nhau chỉ từ một quả cam. Từ đó, tôi có thể tận dụng tối đa và giảm lượng rác thải."

Từ một quả cam, Roca Vera đã chiết xuất phần thịt và tinh dầu để tạo ra một loại kem dưỡng ẩm và xà phòng, cạo vỏ cam, làm khô rồi cất riêng vào một túi vải buộc kín, đồng thời vắt nước cam tươi để uống trước khi sử dụng hết các thành phần trong quả cam. Mỗi sản phẩm này được đóng gói trong một bình gốm điêu khắc, sau khi hết có thể tiếp tục đổ mẻ khác vào sử dụng mà không cần phải vứt đi.

Roca Vera thiết kế dựa trên ý tưởng từ những nghi lễ tắm rửa truyền thống từ thời cổ đại. "Để hoàn thành nghi lễ, người dùng cần đổ đầy nước vào lọ đất sét được cung cấp và đổ vào bát. Nước rất quan trọng vì khi trộn với vỏ cam khô và dùng để rửa mặt, nó sẽ làm thơm mặt người dùng theo cách mà người Hy Lạp cổ đại đã làm sau khi tắm. Chính hành động này đã biến nó thành một loại mỹ phẩm". Roca Vera giải thích.

Sau khi rửa mặt và trong lúc đợi để kem dưỡng ẩm thẩm thấu vào da, Roca Vera gợi ý người dùng nên uống nước trái cây để cung cấp nước và nuôi dưỡng cơ thể. Cô giải thích: “Người Hy Lạp cổ đại thường ăn trái cây khi tắm nước nóng để tự cung cấp nước cho cơ thể."

mỹ phẩm

Để tìm nguồn rác thải thực phẩm, cô đã làm việc với một doanh nghiệp địa phương có tên là Espigoladors, công ty này giúp thu gom các loại trái cây và rau củ bị bỏ đi và biến chúng thành chất thải.

Sau khi vắt cam lấy nước, Roca Vera chiết xuất tinh dầu của nó bằng một thiết bị chưng cất truyền thống được gọi là alembic. Phần trái cây còn lại được nghiền trong dầu hướng dương để tạo ra dầu cam, một số được cô đặc để tạo bơ cam bằng cách sử dụng axit stearic và rượu cetyl để làm mịn và ổn định hỗn hợp. Khi kết hợp cả ba thành phần cốt lõi này cùng với các chất tạo bọt hoặc làm đặc bổ sung sẽ ra thành phẩm xà phòng và kem dưỡng ẩm.

Theo Roca Vera, dự án Lleig hy vọng sẽ khuyến khích một cách tiếp cận toàn diện đối với vẻ đẹp, ưu tiên sức khỏe và hạnh phúc hơn hình thức bên ngoài. “Thiên nhiên khiến chúng ta phát triển với những hình hài khác nhau nhưng chính con người đã tạo ra sự phân biệt dựa theo quan điểm cá nhân của riêng mình, họ đưa ra những tiêu chí phân loại người đẹp - người xấu và những loại rau củ cũng vậy. Cá nhân tôi nghĩ sẽ rất tốt nếu thay đổi quy tắc này hoặc điều chỉnh nó để có thể nhìn vào chất lượng hơn là so với ngoại hình."

Theo Dezeen