Ngọc Lan ·
9 tuần trước
 8657

Lo thiếu nước, Phú Yên kiến nghị Bộ Công Thương và EVN tăng lưu lượng nước trên sông Ba

UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Công Thương, EVN và các chủ chủ các hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi điều chỉnh lưu lượng và thời gian vận hành nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh hạ du sông Ba.

Theo dự báo tình hình thời tiết trong thời gian tới nóng nắng gay gắt kéo dài và cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C; lượng mưa thấp hơn so với cùng kỳ từ 15 - 25%.

Nếu nguồn nước cấp đến đầu mối đập Đồng Cam, cũng như các trạm bơm tưới dọc Sông Ba không đảm bảo, nhất là các thời kỳ cao điểm dùng nước cho cây lúa sẽ dẫn đến khô hạn trên diện mở rộng, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh vùng hạ du, nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do nắng nóng, khô hạn, thiếu nước gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia (A0) quan tâm chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu vực Sông Ba phối hợp chặt chẽ chạy máy (vận hành) phát điện liên tục.

Lo thiếu nước, Phú Yên kiến nghị Bộ Công Thương, EVN chỉ đạo các nhà máy trên thượng nguồn sông Ba phát điện liên tục nhằm tăng lưu lượng nước chảy về hạ nguồn sông Ba. (Ảnh minh họa)

Đối với sông Ba, trong các tháng mùa khô năm 2024 lưu lượng cần tối thiểu là 35 - 40m3/s cho vùng hạ du (gồm hệ thống công trình đầu mối đập Đồng Cam, khu tưới của các trạm bơm ven sông Ba thuộc huyện Sơn Hòa, Phú Yên).

Nhà máy thủy điện Sông Hinh chạy máy phát điện để đảm bảo cấp nước tưới cho diện tích tưới của các công trình sử dụng nước sau Nhà máy thủy điện Sông Hinh với lưu lượng 1,7m3/s.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương khi các nhà máy thủy điện chạy phát điện hoặc xả nước về hạ du phải vận hành tối đa công suất bơm tưới; tiết kiệm nguồn nước; nạo vét kênh mương để điều tiết, sử dụng nước có hiệu quả.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có tất cả 26.610 ha diện tích lúa vụ Đông Xuân 2023 – 2024. Trong đó, riêng hệ thống công trình thủy nông Đồng Cam phục vụ cấp nước tưới hơn 14.500 ha. Hiện lượng nước cần cho cây lúa (45 ngày tuổi) đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển rất lớn.

Tuy nhiên trong quá trình cấp nước tưới phục vụ sản xuất và dân sinh vùng hạ du của các nhà máy thủy điện trong nhiều ngày qua chạy máy (vận hành) ngắt quãng, không liên tục gây thiếu hụt nguồn nước về công trình đầu mối hệ thống đập Đồng Cam.