Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 2371

Lỗ thủng tầng ozone trên Nam Cực lớn bất thường

Các nhà khoa học cho biết lỗ thủng tầng ozone bảo vệ Trái Đất ở Nam Bán cầu đang lớn hơn bình thường trong năm nay và đã vượt qua kích thước của Nam Cực.

Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Năm về cái gọi là lỗ thủng tầng ozone, xuất hiện hàng năm vào mùa xuân ở Nam bán cầu, đã tăng lên đáng kể trong tuần qua.

Vincent-Henri Peuch, người đứng đầu dịch vụ giám sát vệ tinh của EU, cho biết: “Các dự báo cho thấy lỗ hổng năm nay đã phát triển thành một lỗ khá lớn hơn bình thường.

Ông nói: “Chúng tôi đang xem xét một lỗ thủng tầng ozone khá lớn và có khả năng mở rộng".

lỗ thủng tầng ozone

Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đang lớn bất thường.

Ozone trong khí quyển hấp thụ tia cực tím từ mặt trời. Sự vắng mặt của nó đồng nghĩa với việc nhiều bức xạ năng lượng cao này sẽ tiến đến bề mặt Trái Đất, nơi nó có thể gây hại cho các tế bào sống.

Peuch lưu ý rằng lỗ thủng ozone năm ngoái cũng bắt đầu không đáng kể nhưng sau đó đã trở thành một trong những lỗ hổng tồn tại lâu nhất được ghi nhận.

Nghị định thư Montreal, được ký năm 1987, dẫn đến lệnh cấm một nhóm hóa chất gọi là halocarbon được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm lỗ thủng tầng ozone hàng năm.

Các chuyên gia nói rằng trong khi tầng ôzôn đang bắt đầu phục hồi, có khả năng phải đến những năm 2060 các chất làm suy giảm tầng ôzôn được sử dụng trong chất làm lạnh và bình xịt mới biến mất hoàn toàn khỏi bầu khí quyển.

Nguồn