TM ·
2 năm trước
 4495

Loài cá cầu vồng đẹp me hồn ở biển Maldives

Vùng hoàng hôn (vùng lưỡng hà) của đại dương là khu vực nhận được nguồn ánh sáng hạn chế và nằm dưới độ sâu khoảng từ 200 đến 1000 mét.

Ngay tại khu vực này của vùng biển Maldives xinh đẹp, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài cá mang màu sắc cầu vồng rực rỡ, có tên khoa học là Cirrhilabrus finifenmaa. Trong đó “finifenmaa” có nghĩa là “hoa hồng” trong ngôn ngữ Dhivehi địa phương.  

Cirrhilabrus finifenmaa được phân loại thuộc họ Cá bàng chài, là một họ cá biển với nhiều loài có màu sắc sặc sỡ. Có khoảng 500 loài thuộc 60 chi Cá bàng chài đã được tìm thấy và Cirrhilabrus finifenmaa là loài mới nhất.

 

Được biết, cách đây khoảng 30 năm, loài cá cầu vồng này cũng đã từng được bắt gặp, nhưng lại bị nhầm lẫn với loài Cirrhilabrus rubrisquamis, hay còn gọi là cá tiên nhung đỏ. Khi đó, người ta chỉ nhìn thấy một con duy nhất ở Quần đảo Chagos, cách Maldives khoảng 1,000 km về phía nam.

Số lượng loài cá cầu vồng mới này được tìm thấy rất ít. Con đực trưởng thành mang nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, hồng đào, cam, xanh, tím, … Các màu sắc này đặc biệt có khả năng tự phát sáng, giúp chúng di chuyển trong điều kiện ánh sáng tối tăm của vùng hoàng hôn.

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm con non thuộc họ Cá bàng chài có khả năng biến đổi màu sắc. Điều khó khăn nhất để phân biệt chúng là những con non của nhiều loài thường khá giống nhau và chỉ xuất hiện các đặc điểm loài riêng biệt khi đã trưởng thành.