TM ·
2 năm trước
 4422

Loài sinh vật lưỡng cư được đặt theo tên cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Một loài động vật lưỡng cư, đào hang trên mặt đất giống giun được đặt theo tên cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi các đặc điểm ngoại hình và thói quen của nó được so sánh với ông.

Dermophis donaldtrumpi, thuộc nhóm caecilians (seh-SILL-yens) là một loài lưỡng cư không có chi được tìm thấy ở vùng nhiệt đới. Sinh vật này là một trong 12 loài chưa được đặt tên được phát hiện ở Châu Mỹ Latinh. Quyền đặt tên cho loài này đã được đưa ra đấu giá vào ngày 8 tháng 12 như một phần của cuộc gây quỹ cho tổ chức bảo tồn Rainforest Trust.

EnviroBuild, một công ty cung cấp vật liệu xây dựng bền vững của Vương quốc Anh đã giành được quyền đặt tên cho loài mới đến từ Panama này. Công ty đã trả 25.000 đô la cho đặc quyền và là giá thầu cao nhất tại cuộc đấu giá.

Cái tên Caecilians bắt nguồn từ cụm “Caecus”, trong tiếng Latinh có nghĩa là "mù". Mặc dù Trump không mù quáng, nhưng quan điểm của ông về biến đổi khí hậu cho thấy sự ngó lơ, không nhìn ra tác hại trước những bằng chứng về một thế giới đang nóng lên. Vào năm 2012, Trump đã tweet dòng trạng thái rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp do Trung Quốc gây ra, nhằm làm cho Mỹ kém cạnh tranh hơn. Và mặc dù Trump gần đây đã thừa nhận trên chương trình CBS “60 Minutes” rằng biến đổi khí hậu đang thực sự xảy ra, nhưng ông vẫn đặt câu hỏi liệu con người có phải chịu trách nhiệm cho việc này hay không.

D. donaldtrumpi đào hang sâu dưới đất - Trump cũng vậy, tổ chức EnviroBuild ví von. Ông đã vùi đầu vào cát bằng cách từ chối sự đồng thuận khoa học về biến đổi khí hậu và còn phê duyệt các chính sách gây tổn hại đến môi trường.

Và những con caecilian trong chi Dermophis có một chiến lược quan trọng để giúp thế hệ sau của chúng sống sót đó là mọc thêm một lớp da ngoài để làm thức ăn cho con non. Tương tự, Trump trao cho con mình các vị trí trong Nhà Trắng, người đại diện tổ chức EnviroBuild tiếp tục chia sẻ.

Cũng có một loài vật khác được đặt tên là Trump vào tháng 1 năm 2017, cụ thể là Neopalpa donaldtrumpi, một loài bướm đêm nhỏ có đầu có vảy màu vàng và trắng giống như kiểu tóc của vị tổng thống này.

 

Môi trường sống của loài bướm đêm đó kéo dài từ Nam California đến Mexico và sẽ bị chia cắt bởi bức tường biên giới do Trump đề xuất. Bằng cách đặt tên loài bướm đêm theo tên Trump, nhà sinh vật học tiến hóa Vazrick Nazari hy vọng thu hút sự chú ý của cộng đồng đến các loài và hệ sinh thái dễ bị tổn thương. Tương tự, hiện tại EnviroBuild cũng đạt được mục tiêu này với cái tên lấy cảm hứng từ Trump.