Nguyên Khang ·
2 năm trước
 2801

Lợi nhuận khổng lồ từ giun đất khô khiến giun đất bị tận diệt bằng kích điện, điều này sẽ gây mất cân bằng sinh thái?

Một điều đáng lo ngại là giun đất tại một số địa phương tỉnh Hòa Bình đang bị tận diệt. Người ta kích điện bắt giun đất, mổ vứt bỏ nội tạng và sấy khô. Những lò mổ giun đất này vừa gây ô nhiễm môi trường vừa tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng sinh thái khi đất nông nghiệp mà...chẳng còn giun! Cần có chế tài xử phạt và ngăn chặn tình trạng này!

Những năm gần đây, tại tỉnh Hòa Bình xuất hiện tình trạng người dân ở một số địa phương vùng cao như Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc... dùng máy kích điện bắt giun đất, thậm chí còn xây lò sấy, sau đó bán lại giun sấy khô cho thương lái.

Các chủ lò bán giun sấy khô cho thương lái đến thu mua với giá khoảng 700.000 đồng/kg. Các đối tượng đánh bắt trộm giun đất đầu tư máy kích điện với giá 6 - 7 triệu đồng/máy, mỗi đêm bắt được từ 5 - 7 kg giun đất tươi.

sấy giun

Lò sấy giun đất thủ công tại xã Tú Sơn (Kim Bôi)

Cách thức để bắt giun, người săn chỉ việc bật máy xung điện, cắm 2 que sắt dẫn điện xuống đất, đằng sau là sợi dây điện nối với máy kích để luồng xung điện phát ra. Trên khoảng gần 2 m2, hàng trăm con giun lớn, bé ngoi lên khỏi mặt đất, người săn chỉ việc bỏ vào xô mang về.

Tại thôn Thung Dao Bắc, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, Hòa Bình, sẽ thấy tình trạng người dân xẻ thịt giun đất, mùi hôi tanh bốc ra nồng nặc quanh vùng. Người dân khu vực này bức xúc cho biết, chủ lò sau khi thu gom giun đất từ các đối tượng đánh bắt trộm và một số nơi khác đưa về rồi nhốt trong thùng, thuê người mổ sạch nội tạng, giữ phần vỏ, đưa vào lò sấy.

Điều đáng nói, các phần nội tạng bỏ đi từ giun đất đổ thẳng xuống suối, mương, gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Ngoài ra, lúc đốt lò để sấy giun, mùi hôi bay đi khắp nơi, làm ô nhiễm nghiêm trọng.

giun đất sấy khô

Nơi thu gom giun đất để mổ thịt bốc mùi tanh hôi nồng nặc

Hành vi đánh bắt giun đất bằng kích điện đã vi phạm điều cấm theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Hiện nay, do chưa có chế tài xử phạt hành vi sử dụng máy kích điện để bắt giun nên chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở.

Vì vậy, bên cạnh những giải pháp trước mắt, thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng dùng kích điện để bắt giun, gây mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến môi trường.