Hồ Hằng ·
1 năm trước
 1429

Long An hướng đến phát triển du lịch bền vững

Vừa qua, Sở VH-TT-DL tỉnh Long An đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Giải pháp phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững cho địa phương.

Cần có sản phẩm du lịch đặc thù

Theo đó, ngày 20/9 vừa qua, Sở Văn Hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Long An đã phối hợp với Trường Đại học KHXH-NV (ĐH Quốc gia TP. HCM) đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Giải pháp phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An năm 2022.

Thông tin về định hướng phát triển du lịch tỉnh Long An trong giai đoạn sắp tới, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy Long An thông tin, thời gian qua, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu chung là Long An sẽ trở thành điểm đến du lịch vệ tinh hàng đầu của TP. HCM ở vùng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Long An cũng đã ban hành Chương trình về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Long An cho hay, trong thời gian tới, tỉnh Long An sẽ tập trung vốn ngân sách đầu tư đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm để kích cầu xã hội hóa đầu tư du lịch. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; liên kết vùng cùng nhau khai thác tài nguyên du lịch của từng địa phương nhằm hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng có tính liên vùng, hấp dẫn, kết nối tạo tour/tuyến, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Long An.

Tại hội thảo với chủ đề: “Giải pháp phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Bí thư Tỉnh uỷ Long An đặt hàng các chuyên gia, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp 3 dự án: Du lịch nông nghiệp gắn với cây chanh: các sản phẩm chế biến từ chanh, khu vườn sản xuất chanh công nghệ cao; Xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh gắn với Làng mai Tân Tây; Du lịch gắn với Trung Tâm dược liệu Đồng Tháp Mười.   

Long An tổ chức hội thảo du lịch nhằm tìm giải pháp phát triển du lịch vền vững

Phát biểu tại Hội thảo, TS Trần Văn Thông, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP. HCM đánh giá, Long An chưa có sản phẩm du lịch đặc thù đúng nghĩa mặc dù tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch này như vùng ngập nước Láng Sen, khu dược liệu Đồng Tháp Mười và hai dòng sông Vàm Cỏ đã đi vào thơ ca, lịch sử… Do vậy, sản phẩm du lịch cần được đầu tư và phát triển như: du lịch sức khoẻ (nghỉ dưỡng, thiền, chữa bệnh bằng thuốc Nam, thực phẩm chay…); du lịch vui chơi giải trí, học đường; du lịch nghỉ dưỡng đường sông.  

Còn theo TS. Nguyễn Thị Hậu, Giảng viên Trường Đại học KHXH-NV, tỉnh Long An hiện có 122 di tích lịch sử- văn hoá, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia, 101 di tích cấp tỉnh. Ngoài ra còn nhiều di sản văn hoá vật thể, phi vật thể khác cần được tiếp tục phát hiện, bảo tồn và giữ gìn. Các di tích không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cho người dân, thế hệ trẻ mà còn là điểm đến thú vị với tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Hiện nay, ngành VH-TT-DL Long An tiếp tục công tác kiểm kê di tích, trùng tu và kiến nghị trùng tu những di tích đang xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy một cách có hiệu quả những giá trị và truyền thống văn hoá lịch sử của tỉnh nhà.  

 “Long An là tỉnh có một hệ thống di tích lịch sử văn hoá thuộc nhiều thời kỳ khác nhau, loại hình và tính chất di sản đa dạng và độc đáo. Trong nhiều năm qua, Long An tập trung bảo tồn và phát huy giá trị những di tích thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Vẫn còn nhiều loại hình di tích khác như di tích khảo cổ học, di tích kiến trúc tôn giáo và dân dụng… nhưng chưa có điều kiện bảo tồn và phát huy giá trị một cách phù hợp. Đặc biệt cảnh quan và điều kiện tự nhiên của tiểu vùng sinh thái sông Vàm Cỏ - cơ sở quan trọng của những di sản lịch sử văn hoá Long An- chưa được đánh giá và khai thác đúng mức những tiềm năng của “tài nguyên bản địa” này, TS. Hậu nhận định.

Phát huy những tiềm năng sẵn có

Theo UBND tỉnh Long An sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 với thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn” là cơ hội để các khu di tích, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, làng nghề truyền thống liên kết, hợp tác phát triển du lịch và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến du khách trong, ngoài nước.

Sự kiện có nhiều hoạt động vui chơi thú vị như: Lễ hội ẩm thực, Bắn pháo hoa tầm thấp, Không gian trò chơi dân gian và trò chơi tuổi thơ miền quê, Giao lưu đờn ca tài tử, Giao lưu các loại hình nghệ thuật dân tộc,... Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, ẩm thực đặc trưng, các dịch vụ du lịch chất lượng gắn kết với giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Long An.

Long An rất có tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An còn có Famtrip, hội thảo về phát triển du lịch Long An. Chương trình Famtrip Ký sự Long An ngày mới dự kiến có khoảng 80 doanh nghiệp, chuyên gia và báo chí từ TP. HCM, Tiền Giang và Long An tham gia. Sau chuyến Famtrip, các khách mời, doanh nghiệp lữ hành sẽ có cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn về du lịch Long An để có thể liên kết, xây dựng các tour đến Long An. Famtrip và hội thảo là nơi các chuyên gia, người làm du lịch ngồi lại với nhau, quan sát, cảm nhận về du lịch Long An và có những đóng góp nhằm kiện toàn các dịch vụ, mang tới cho du khách trải nghiệm tốt nhất khi đến với Long An.

“Với thông điệp Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 là cơ hội cho các khu di tích, khu, điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, làng nghề truyền thống liên kết, hợp tác phát triển du lịch và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến du khách trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin tỉnh Long An phát biểu tại sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022.

Cùng với đó, tỉnh Long An cũng quan tâm đầu tư, tôn tạo các khu, điểm du lịch và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sông nước, du lịch sinh thái và du lịch chăm sóc sức khỏe nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Thực hiện cơ chế chính sách xã hội hóa phát triển du lịch, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tham gia hoạt động kinh doanh du lịch.

Đồng thời, chú trọng công tác đánh giá, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đang khai thác để tăng tính hấp dẫn, chuyên nghiệp; đẩy mạnh liên kết, xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch; tăng cường kết nối với các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm, sản phẩm du lịch an toàn, thận thiện liên vùng, thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế, tạo cơ hội để du lịch Long An chuyển mình, đột phá, có vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Chỉ trong năm 2022, ngành Du lịch tỉnh Long An liên tiếp để lại những điểm nhấn nổi bật từ việc phát triển tour, tuyến đến các hoạt động quảng bá tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp. Đó đúng là một khởi đầu ấn tượng và vượt bậc của ngành Du lịch tỉnh Long An sau dịch.

Tính đến tháng 8/2022, ngành Du lịch tỉnh Long An thu hút được khoảng 500.000 lượt khách, trong đó, riêng dịp lễ 2/9, có 25.000 lượt khách đến Long An (không có khách quốc tế). Những tuyến, điểm du lịch mới của Long An đã góp phần to lớn vào việc thu hút khách, giúp du lịch Long An phục hồi sau hơn 1 năm khó khăn vì đại dịch.