Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 291

Lượng rác thải nhựa được thải ra môi trường là mối đe dọa tới môi trường và sức khỏe của con người

Các nhà chức trách có thể đã tính toán thấp lượng khí thải và ô nhiễm không khí liên quan đến các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất nhựa và xuất khẩu chất thải nhựa.

Báo cáo mới nhất của Bennington College and Beyond Plastics dự đoán rằng ngành công nghiệp nhựa thải ra ít nhất 232 triệu tấn khí nhà kính mỗi năm trong suốt vòng đời của nó, từ việc khoan dầu và khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho các cơ sở đốt chất thải nhựa. Con số này tương đương với 116 nhà máy nhiệt điện than.

Judith Enck, cựu quản lý khu vực của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, đồng thời là chủ tịch của Beyond Plastics cho biết: “Mức độ phát thải khí nhà kính của ngành công nghiệp nhựa là đáng kinh ngạc, nhưng điều đáng quan tâm là rất ít người trong Chính phủ hoặc cộng đồng doanh nghiệp nhắc đến vấn đề này”.

rác thải

Các kiện rác thải nhựa khó tái chế chất thành đống tại Renewlogy Technologies ở Mỹ. (Ảnh: REUTERS/George Frey)

Ngoài ra, báo cáo cho thấy rằng các cơ sở hóa dầu có xu hướng chỉ tập trung ở 18 cộng đồng thiểu số và thu nhập thấp, nơi 90% ô nhiễm xảy ra.

Enck cho biết thêm, với ít nhất 10 nhà máy sản xuất nhựa đang được xây dựng và 15 nhà máy khác được lên kế hoạch, kết quả là lượng khí thải sẽ làm giảm đi bất kỳ lợi ích thu được từ việc thực hiện loại bỏ dần nhiệt điện than và chuyển hướng sang năng lượng tái tạo nhiều hơn.

Báo cáo cũng cho biết các nhà chức trách có thể đã tính toán thấp lượng khí thải và ô nhiễm không khí liên quan đến các giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất nhựa và xuất khẩu chất thải nhựa. Đó là bởi vì các quy định của Mỹ không yêu cầu ngành công nghiệp nhựa phải báo cáo và không có cơ quan liên bang nào theo dõi quá trình sản xuất này.

Phát ngôn viên Hiệp hội Công nghiệp Nhựa George O'Connor đã chỉ ra các nghiên cứu khác cho thấy nhựa thực sự dẫn đến lượng khí thải carbon thấp hơn do trọng lượng và độ bền nhẹ hơn so với các chất thay thế khác như thủy tinh và giấy.

Enck cho biết báo cáo dựa trên dữ liệu từ các cơ quan liên bang bao gồm Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Thương mại, dựa trên báo cáo ngành nhựa. Bà thừa nhận rằng nhựa nhẹ và bền nhưng các tính toán của ngành công nghiệp nhựa đang bỏ qua các yếu tố khác làm gia tăng lượng khí thải.

Lượng rác thải nhựa khổng lồ được thải ra môi trường hàng ngày thực sự là mối đe dọa tới môi trường cũng như sức khỏe của con người trên khắp hành tinh. Những cảnh báo về ô nhiễm rác thải liên tục được nâng cao, dù các quốc gia đã và đang nỗ lực giải quyết vấn đề rác nhựa và tái chế. 

Theo ước tính, lượng rác thải nhựɑ trôi ra đại dương hiện nay khoảng 8 triệu tấn/năm. Đến năm 2050, bất kỳ con chim biển nào cũng sẽ nuốt nhầm một ít nhựa vào dạ dày.

Ngày càng nhiều loại mảnh nhựɑ trôi ra biển, gây tác hại cho môi trường biển và động vật hoang dã. Khi chim đi kiếm ăn, chúng có thể nhầm lẫn bật lửa, nắp chai với cá. Nếu nuốt ρhải, rác thải nhựa sẽ nằm lại trong ruột, không thể đào thải, khiến sức khỏe con vật gặρ rủi ro.

Nguồn