Bích Hải ·
2 năm trước
 2988

Malai - Da thuần chay được làm từ...nước dừa

Các bang miền Nam của Ấn Độ, đặc biệt là Kerala, được biết đến là xứ sở của dừa và vườn của các loại gia vị. Người dân thường sử dụng phần thịt trắng bên trong trái dứa và vứt bỏ đi nước dừa. Để tránh bị lãng phí, Malai đã phát triển vật liệu da làm hoàn toàn từ cellulose vi khuẩn hữu cơ được nuôi trên chất thải nông nghiệp có nguồn gốc từ ngành công nghiệp dừa.

Malai là một loại da thuần chay được làm nước dừa, do Malai Bio Materials - một studio thiết kế và nghiên cứu vật liệu có trụ sở tại Kerala, Ấn Độ sản xuất do 2 nhà thiết kế vật liệu là Zuzana Gombosova đến từ Slovakia và Susmith Suseelan đến từ Ấn Độ thành lập. Malai được sử dụng trong thời trang để tạo ra quần áo và túi xách và hoàn toàn có thể được in nổi, in lụa hoặc nhuộm tuỳ thuộc vào độ dày của vật liệu. 

"Tôi cho rằng lĩnh vực mà chúng tôi đang nhắm đến là chưa phát triển và nhu cầu về vật liệu thuộc loại này nhiều hơn so với thị trường cung cấp vào thời điểm hiện tại. Tôi thấy đây là một cơ hội lớn cho chúng tôi và tôi chân thành tin rằng chúng tôi sẽ có cơ hội để nắm lấy nó." Zuana nói.

da thuần chay từ nước dừa

Malai được tạo ra bằng cách thu thập nước dừa từ những người nông dân địa phương hoặc bị bỏ đi tại nhà máy ở Kerala, Ấn Độ, sau đó chúng sẽ được khử trùng và biến thành một chất dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên để nuôi cấy vi khuẩn.

Sau quá trình lên men trong 2 tuần, tấm vải da thuần chay làm từ cellulose vi khuẩn hữu cơ ra đời. Thông thường, khoảng 4000l nước dừa có thể sản xuất ra 320m2 vật liệu Malai, đây cũng là lượng nước dừa mà một cơ sở chế biến dừa nhỏ sản xuất ra trong một ngày.

nước dừa lên men

Lúc này, "thạch" cellulose được thu thập, làm giàu bằng sợi tự nhiên, gôm và nhựa giúp nó bền và dẻo hơn, quá trình tinh chỉnh này làm cho vật liệu trở nên linh hoạt và bền. Sau đó, chúng được tạo thành các tấm phẳng với nhiều độ dày và kết cấu khác nhau, hoặc thậm chí có thể được đúc liền mạch thành các cấu trúc 3D, thuốc nhuộm tự nhiên có thể được thêm vào để sản phẩm có nhiều màu sắc.

Bước cuối cùng trong quy trình sản xuất Malai là làm khô bằng không khí và làm mềm bằng cách áp dụng xử lý kháng nước nhẹ nhàng, quy trình này được thực hiện mà không sử dụng bất kỳ lớp phủ nhựa hoặc thành phần tổng hợp nào.

da từ nước dừa

Ưu điểm của Malai là nó hoàn toàn được làm từ tự nhiên và hữu cơ, hoàn toàn có thể phân hủy sinh học và không gây kích ứng, nó có thể được khâu, cắt, dán hoặc thậm chí đúc trực tiếp thành các hình dạng 3D. Tuy nhiên, giống như giấy hoặc da, Malai nhạy cảm với độ ẩm. 

Để giữ cho sản phẩm sản xuất tại Malai của bạn có hình dạng đẹp cần thoa một lớp mỏng dầu dừa lên bề mặt để đảm bảo nó vẫn được giữ ẩm. Các sản phẩm Malai cũng có thể được vứt bỏ trong thùng ủ phân khi chúng đã hết vòng đời.

"Chúng tôi vẫn đang tinh chỉnh một số đặc tính của Malai như sức mạnh, độ bền và độ hoàn thiện, do đó, điều quan trọng là chúng tôi phải nhận được phản hồi tốt từ các nhà sản xuất và nhà sản xuất đã thử nó. Hiện tại, thách thức lớn nhất là có được vòng tài trợ tiếp theo cho phép chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất và thiết lập chuỗi cung ứng phát triển tốt." - Zuzana cho biết.

Thông tin từ Vegandesignerbags