Lan Hương ·
2 năm trước
 4340

MB Bank có đang "nợ" Hoài Linh một lời xin lỗi công khai?

Khoan nói chuyện Hoài Linh có định "ôm" 13 tỉ đồng từ thiện hay không. Trong bài này, tôi chỉ viết về góc độ khách hàng và ngân hàng MB Bank. Tôi đã chờ đợi một điều khác từ MB Bank, nhưng tôi chỉ thấy ngân hàng thừa nhận nhân viên của mình làm lộ thông tin giao dịch, mà không công khai xin lỗi khách hàng - Điều mà đương nhiên ngân hàng phải làm. Vì sao đến giờ MB Bank vẫn im lặng "nợ" lời xin lỗi?

Sau câu chuyện tài khoản ngân hàng mang tên VO NGUYEN HOAI LINH - STK: 0860158163686 - Ngân hàng MB Bank bị lộ thông tin giao dịch, sau đó bị phát tán tràn lan trên mạng xã hội, Ngân hàng MB Bank đã kiểm tra và xác minh sự việc trên. 

Sau đó, MB Bank thừa nhận việc lộ thông tin về giao dịch của Hoài Linh gây chấn động mạng xã hội vừa qua không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công, mà là do nhân viên ngân hàng đã vi phạm quy định cung cấp thông tin khách hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng. 

mb bank

Những hình ảnh truy xuất giao dịch tài khoản cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh đã được đăng tải trên Voz.vn

"Ngân hàng khẳng định sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công. Để các sự việc tương tự không tái diễn, nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu giao dịch của khách hàng chúng tôi cũng đã thực hiện rà soát lại các quy trình làm việc, phân quyền chặt chẽ và siết chặt kỷ luật làm việc hơn", đại diện MB thông tin với báo chí.

Phía ngân hàng cho biết đã đình chỉ công việc cá nhân vi phạm và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất cá nhân vi phạm, đồng thời ngân hàng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.

Tuy nhiên, về phía khách hàng, mà cụ thể là Hoài Linh, thông qua câu chuyện bị lộ thông tin từ phía ngân hàng kể trên, dù sự thật khoản tiền thiện nguyện 13 tỉ đồng kia có được xử lý thế nào, hợp tình hợp lý hay không, thì nghệ sĩ Hoài Linh cũng là một khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng của MB Bank và nghệ sĩ có quyền được bảo mật thông tin tài khoản.

Hành vi làm lộ thông tin sao kê tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh của nhân viên ngân hàng MB là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy và cam kết của ngân hàng.

Tại Việt Nam, Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin khách hàng (Điều 8), hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng (Điều 9), đồng thời quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức khác, cá nhân (Điều 15) cũng quy định rõ ràng về vấn đề đảm bảo thông tin mật tài khoản, giao dịch của khách hàng.

Xét riêng trường hợp của Hoài Linh vừa qua, từ những sao kê này, khách hàng hoàn toàn có thể bị tống tiền, rất có thể bị thiệt hại về thu nhập khi uy tín bị hiểu khác đi trước khi sự việc này bị công bố. Không chỉ riêng Hoài Linh, mà rất nhiều cá nhân khác, đều có quyền được bảo mật thông tin tài khoản, và khi quyền lợi này bị xâm phạm, bị ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, thì họ có quyền kiện phía ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ, cho dù lộ thông tin vì hacker đi chăng nữa.

Vậy nhưng kì lạ là chúng ta không hề thấy đại diện MB Bank công khai xin lỗi khách hàng? Vì sao vậy?

Tuy hành vi vi phạm được xác định là xuất phát từ cá nhân gây ra, nhưng phía ngân hàng MB cũng cần phải chịu một phần trách nhiệm bởi người lao động của mình gây ra. Nhưng phía MB Bank chỉ công khai thừa nhận sự việc không phải do lỗi hệ thống mà là do cá nhân, sau đó thông tin rằng cá nhân đó sẽ bị kỉ luật theo đúng quy định mà thôi.

Sau đó, chúng ta không nhìn thấy động thái xin lỗi công khai mà MB Bank dành cho khách hàng của mình. Và dù Hoài Linh đang có "phốt" gì đi chăng nữa, thì cộng đồng vẫn cho rằng phía ngân hàng MB Bank hành xử như vậy là không thỏa đáng. 

Nhân viên làm sai, người ta có thể gọi quản lý ra mắng xối xả. Chúng ta gặp nhiều những trường hợp này trên khắp các quán ăn. Và hành động của quản lý nhà hàng luôn là xin lỗi trước và tìm hiểu lỗi sai điều chỉnh nhân viên sau. Vì dù sao người chủ phải có trách nhiệm trong việc đào tạo nhân viên của mình. Huống hồ nhân viên làm sai thì đương nhiên lỗi đầu tiên thuộc về quản lý. 

Văn hóa doanh nghiệp đã phát triển lên một tầm mới, nhân văn hơn và làm việc với nhau trách nhiệm hơn. Cái cúi đầu xin lỗi bày tỏ thái độ cầu thị, nó là sự cam kết tiếp tục đồng hành bằng sự chân thành chứ không có gì đáng xấu hổ cả. Chúng ta nên rành mạch trong câu chuyện này. 

Khi Hoài Linh bị xâm phạm quyền lợi, nghệ sĩ có quyền đòi hỏi lời xin lỗi. Cho dù ông không đòi hỏi thì cộng đồng vẫn mong chờ Ngân hàng Quân đội thể hiện lời xin lỗi trong niềm hy vọng về một phong thái làm việc văn minh. 

Nhưng các bạn thấy đấy, đáng buồn là đã nhiều ngày trôi qua và chúng ta không nhìn thấy điều đó!