Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 4046

MBBank liên tục phát đi thông báo phát mãi tài sản đảm bảo thu hồi nợ

Với diễn biến thị trường với diễn biến dịch bệnh Covid-19 kéo dài như hiện nay, thì việc xử lý các tài sản đảm bảo thu hồi nợ của MBBank nói riêng và nhiều ngân hàng nói chung gặp khó khăn như thế nào?

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt ngân hàng đồng loạt phát đi thông báo chào bán bất động sản đảm bảo với giá từ vài tỉ đến vài trăm tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng là một cái tên trong "làng" Ngân hàng đang liên tục chào bán tài sản đảm bảo. 

MBBank

Gần đây, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa thông báo về việc chào bán khoản nợ của Công ty Cổ phần tư vấn TMXD Mê Kông với giá chào bán hơn 36,43 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ là quyền đòi toàn bộ khoản nợ/khoản thanh toán đã hình thành, hình thành trong tương lai (bao gồm: nợ gốc, nợ lãi, tiền phạt, bồi thường thiệt hại và các quyền lợi khác, nếu có) của Công ty Mê Kông từ việc thực hiện các hợp đồng thi công xây dựng, phụ lục… ký kết giữa Công ty Cổ phần tư vấn TMXD Mê Kông và Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

Cũng trong tháng 8/2021, Ngân hàng TMCP Quân đội chào bán khoản nợ hơn 6,7 tỷ đồng của Công ty Cổ phần dược và thiết bị y tế An Phát.

Tên tài sản, số lượng của tài sản đấu giá gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (1 nhà xây 4 tầng, diện tích sử dụng 315,2 m2) tại thửa đất số 191, tờ bản đồ số 85, diện tích 78,8 m2, địa chỉ phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đăng Thống.

Điểm lại trong số những thông báo về việc chào bán tài sản đảm bảo của MBBank, có thể thấy có khối tài sản hàng trăm tỉ đồng nhưng đã rao bán nhiều lần mà không tìm được người mua. Đó là khoản nợ của của Công ty cổ phần Phúc Lộc. Theo thông báo về việc chào bán khoản nợ mà MBBank phát đi, thì khoản nợ này có giá chào bán gần 224 tỉ đồng. 

Tài sản đảm bảo của khoản vay trên là: Toàn bộ công trình xây dựng trên đất, tài sản gắn liền với đất và lợi ích phát sinh hình thành thuộc dự án cảng ICD Phúc Lộc tại địa chỉ xã Ninh Phúc và phường Bích Đào, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Hồi đầu tháng 5/2020 Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) cũng có thông báo về việc chào bán khoản nợ của Công ty TNHH MTV Dệt 19-5 Hà Nội.

Chưa hết, trước đó, Ngân hàng này thông báo về việc chào bán khoản nợ với tài sản là diện tích sàn Trung tâm thương mại Chợ Mơ tại 459C phố Bạch Mai, Phường Trương Định, Quận Hai Bà Trưng (là tài sản bảo đảm của MB). Tổng diện tích mặt sàn 8.027,1 m2.

Như vậy, cùng với những cái tên như BIDV, ViettinBank, thì MBBank cũng là một cái tên liên tục phát mại tài sản thu hồi nợ với giá trị lên tới hàng trăm tỉ đồng. Vậy, với diễn biến thị trường với diễn biến dịch bệnh Covid-19 kéo dài như hiện nay, thì việc xử lý các tài sản đảm bảo thu hồi nợ của MBBank nói riêng và nhiều ngân hàng nói chung gặp khó khăn như thế nào?

Về tình hình kinh doanh, tính đến 30/06/2021, tổng nợ xấu MB giảm 22% so với đầu năm, chỉ còn hơn 2,531 tỷ đồng. Giảm mạnh nhất là nợ có khả năng mất vốn (-59%), kế đến là nợ nghi ngờ (-17%). Kết quả kéo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay giảm từ 1.09% đầu năm xuống còn 0.76%.

Về tổng nợ phải trả (Bao gồm nợ Chính phủ và NHNN, tiền gửi khách hàng, vay tổ chức tín dụng khác,...) tính đến 30/6/2021, MBBank ghi nhận 467,399 nghìn tỉ đồng, tăng 5% so với đầu năm và tăng 24% so với cùng kì năm trước.

Tiền gửi khách hàng tăng 10% so với đầu năm, lên mức hơn 343,494 nghìn tỷ đồng. Các khoản nợ Chính phủ và NHNN tăng 76%, dù chỉ ghi nhận hơn 27 tỉ đồng, tiền gửi và vay TCTD khác cũng giảm 21%, còn 40,341 nghìn tỉ đồng.

MBBAnk

Trích bản cân đối kế toán hợp nhất giữa niên độ tại ngày 30/6/3021 Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) (Nguồn: Vietstock)

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 45% so cùng kỳ, ghi nhận gần 12,227 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông Ngân hàng mẹ tăng 55%, đạt gần 6,149 tỷ đồng. Nếu so với kế hoạch 13,200 tỷ đồng lãi trước thuế đề ra cho cả năm 2021, MB đã thực hiện được 61% chỉ tiêu sau nửa đầu năm.