Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 6584

MBS Research chỉ ra nhóm cổ phiếu “sáng cửa” trong nửa cuối năm nay

MBS nhận định VN-Index chưa đạt đỉnh và có thể sẽ đạt 1.350 – 1.380 điểm vào cuối năm nhờ lực đỡ của nhóm vốn hóa lớn.

Tại báo cáo mới đây của Chứng khoán MB (MBS Research), đội ngũ phân tích nhận định VN-Index chưa đạt đỉnh và có thể sẽ đạt 1.350 – 1.380 điểm vào cuối năm nhờ lực đỡ của nhóm vốn hóa lớn. Tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024 có thể đạt 20% và mục tiêu P/E từ 12 -12,5 lần. Cùng với đó, nhóm phân tích cũng đưa ra một số nhóm ngành có triển vọng trong nửa cuối năm 2024.

MBS dự báo, đối với nhóm ngân hàng, tăng trưởng lợi nhuận sẽ cải thiện từ mức nền thấp năm trước. Tín dụng sẽ tập trung vào các nhà băng có khả năng "hy sinh" NIM nhiều hơn so với ngành hoặc chất lượng tài sản vững chắc hơn. Trong khi đó, chất lượng tài sản dự kiến suy giảm vào cuối năm 2024 so với Quý 1/2024. Lợi nhuận của các nhà băng trong danh sách theo dõi dự báo tăng 15,3%. Về định giá, theo MBS Research nhận định, ggiá của các ngân hàng hiện đang ở mức rất hấp dẫn, P/B hiện thấp hơn mức trung bình 1 năm, 3 năm và mức đỉnh thiết lập trong năm 2021.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nhóm bất động sản dân cư được nhìn nhận có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực khi nguồn cung hồi phục, lãi suất về mức hấp dẫn để kích thích phát triển thị trường. Việc hoàn thiện về hệ thống phát lý sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững ở nguồn cung lẫn nhu cầu. Ngoài ra, các hoạt động tái cấu trúc nguồn vốn và M&A dự án BĐS sẽ sôi động trong phần còn lại của năm nay.

Dù vẫn còn một số rủi ro về trái phiếu vẫn cần chú ý, tuy nhiên MBS cho rằng có thể có một đợt định giá lại sắp tới với nhóm cổ phiếu bất động sản. Từ đầu năm đến nay, chỉ số BĐS đã thể hiện "tệ" hơn hẳn so với VN-Index, với mức tăng lần lượt là 1,4% và 13,1%. Tỷ lệ P/B của nhóm BĐS Dân cư đang ở mức 1,16 lần (thấp hơn trung vị 5 năm là 1,6 lần).

Về phía nhóm bất động sản KCN, MBS đánh giá nhiều kỳ vọng và lợi thế tuy nhiên cũng đi kèm thách thức trong nửa cuối năm nay. Theo đó, giá cho thuê đất ổn định, nhu cầu thuê cao nhờ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước gia tăng, dòng vốn FDI tích cực, không ít KCN được xây dựng tạo nguồn cung đất KCN mới sẽ là điểm sáng cho nhóm ngành này. Tuy vậy, khó khăn vẫn còn tiềm ẩn khi sự gia tăng cạnh tranh thu hút FDI với các nước trong khu vực, nguy cơ thiếu điện cho sản xuất trong mùa cao điểm và chính sách thuế tối thiểu toàn cầu.

đội ngũ phân tích MBS nhận định nhóm thép sẽ bước vào "chu kỳ tăng trưởng mới". Dự kiến lợi nhuận công ty thép tăng trưởng 40% vào năm 2024. Doanh nghiệp thép có thể thêm cơ hội mở rộng thị phần nhờ thuế chống phá giá. Bộ Công Thương quyết định từ quý 3/2024 điều tra tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc. MBS cho rằng góp phần tạo ra sản phẩm mạ kẽm trong nước như (HSG, NKG) để tránh phải cạnh tranh với sản phẩm giá rẻ, thị phần của doanh nghiệp trong nước có thể tăng do mức chênh lệch có thể được thu hẹp lại.

Nhóm bán lẻ cũng được kỳ vọng nhờ sự phục hồi tiêu dùng. Trong đó, MWG được hưởng lợi nhờ hàng tiêu dùng không thiết yếu hồi phục từ mức nền thấp năm ngoái, dự báo tổng doanh thu năm nay đạt 128.503 tỷ đồng (+9% svck). MBS cũng kỳ vọng BHX sẽ đạt điểm hòa vốn vào giữa năm 2024 và sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MBS cũng nhận định một số ngành như điện, dầu khí, ngành mới liên quan đến trung tâm dữ liệu và bán dẫn, logistics cũng sẽ "sáng cửa" trong nửa cuối năm nay.

Kết luận, nhóm phân tích MBS đưa ra một số cổ phiếu tiềm năng cụ thể là VPB, ACB, BCM, POW, HPG, MWG, FPT, PVS, DCM và DXG.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/8067358663323819