Tạ Nhị ·
1 năm trước
 4461

Metro Nhổn - ga Hà Nội: Từng bước hiện thực hoá ước mơ hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị

Sau 5 ngày liên tiếp chạy thử giai đoạn 1 (test run) đoạn trên cao, tính khả dụng của hệ thống tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt 99,65%. Đây tín hiệu vui được người dân Thủ đô chờ đợi về sự góp mặt thêm một tuyến đường sắt đô thị hiện đại, văn minh.

Đạt hiệu suất cao 99,65%

Ngày 6/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn – ga Hà Nội chính thức vận hành thử đoạn trên cao vào ngày 5/12 và đạt hiệu suất 100% trong ngày vận hành đầu tiên.

Vào các khung giờ thấp điểm: Dự án vận hành 3 - 4 đoàn tàu, đối với các khung giờ cao điểm: Dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Bắt đầu từ 8h30 sáng với các công tác chuẩn bị kỹ thuật, dự án đã liên tục chạy tàu thử đến 20h. Quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.

Tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm tháng 12/2022. (Ảnh: ĐCSVN)

Quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs.

Theo đó, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs (chỉ số tổng hợp từ các chỉ số: độ tin cậy, độ sẵn sàng, độ duy trì bằng bảo dưỡng, độ an toàn). Trường hợp tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%, việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.

Hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 của quá trình chạy thử với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính vào hai ngày 13 và 14/12/2022.

Sau 07 ngày chạy thử với 2 giai đoạn, tính khả dụng của hệ thống Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt kết quả tốt, các thử nghiệm đều đạt. Quá trình chạy thử được thực hiện theo đúng quy trình. Kết quả quá trình đã được MRB, PIC và Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chứng kiến, kiểm tra. Trong quá trình Test run có sự tham gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Cục Đường sắt, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Cục QLXD về chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội,…

Quá trình thử nghiệm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội gồm 8 giai đoạn: kiểm tra sản xuất; hồ sơ lắp đặt; phát hiện lỗi sau lắp đặt; thử nghiệm độc lập; thử nghiệm tích hợp tĩnh; thử nghiệm tích hợp động; chạy thử hệ thống (Test Run) và khai thác thử hệ thống. Đến nay dự án đã hoàn tất 7/8 giai đoạn. Sau khi kết thúc chạy thử, hệ thống sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam sẽ thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống.

Việc đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành thử là tín hiệu vui được người dân Thủ đô chờ đợi về sự góp mặt thêm một tuyến đường sắt đô thị hiện đại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào cuối năm nay.

Nỗ lực hoàn thành vào năm 2027

Do một số vướng mắc, dự án được đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành vào năm 2027 thay vì năm 2022 trong phương án đã phê duyệt. Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác trong năm 2022.

Theo Tờ trình số 330/TTr-UBND, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Cụ thể, thời gian thực hiện dự án được đề xuất thay đổi từ năm 2009 - 2022 thành năm 2009 - 2027. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng). Kiến nghị trên của Thành Phố, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. 

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được đề xuất hoàn thành vào năm 2027.(Ảnh: ITN)

Bên cạnh đó, UBND thành phố thống nhất ý kiến của các nhà tài trợ đánh giá, tiến độ dự án có chuyển biến tích cực, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75,44%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 97,2%, đoạn ngầm đạt 33%. Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ, cần sớm phải giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không để làm chậm thêm. UBND thành phố đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc để dự án hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào vận hành thương mại.

Đồng thời, UBND thành phố giao MRB chủ trì, phối hợp với Tư vấn SYSTRA, HANCORP và các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát kỹ quy trình, thủ tục, giải pháp kỹ thuật và các nội dung liên quan để yêu cầu nhà thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, huy động tối đa nhân công, máy móc để thi công, lắp đặt thiết bị tại hiện trường; có biện pháp rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu để vận hành đoạn trên cao trong tháng 12.2022.

Được biết, theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, TP. Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị này được kỳ vọng là xương sống của giao thông vận tải Thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường sắt đô thị này sẽ tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.

Trong số 10 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch cho giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả, được dư luận và người dân đánh giá cao vì sự văn minh, hiện đại.

Trong thời gian tới, tuyến đường sắt đô thị số 3 hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng sẽ mang lại thuận lợi cho hành khách tiếp cận các ga, đồng thời, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức. Dự án này còn có mục tiêu thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hướng tới tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn – Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027.    

Tổng mức đầu tư dự án là 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển Châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hà Nội.

Mục tiêu gần nhất mà UBND thành phố Hà Nội đặt ra là hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022. Tiến độ đoạn trên cao tính đến cuối tháng 10 đạt 97% và đoạn ngầm đạt 42%. Hiện, thành phố cùng chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, dự kiến đưa vào sử dụng đoạn trên cao dài 8,5 km phục vụ người dân Thủ đô vào cuối năm 2022; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện đoạn đi ngầm dài 4 km theo kế hoạch.