Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7804

Mối liên hệ giữa một ngân hàng và doanh nghiệp có lợi nhuận 0 đồng vẫn phát hành thành công hơn 700 tỷ trái phiếu

Dựa vào dữ liệu trái phiếu từ HNX, CTCP Sapphire Coast (Sapphire Coast) phát hành thành công lô trái phiếu SPCCH2124001 với hơn 700 tỷ thế nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ là con số 0.

Lợi nhuận 0 đồng, phát hành trái phiếu hơn 700 tỷ?

Dựa vào thông tin từ HNX có thể thấy, Sapphire Coast hoàn tất phát hành thành công lô trái phiếu SPCCH2124001 ngày 22/3/2022. Lô trái phiếu này được phát hành ngày 27/12/2021 với kỳ hạn 3 năm và thời gian đáo hạn ngày 27/12/2024. Số lượng trái phiếu là 7.066 có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, giá trị phát hành theo mệnh giá là 706,6 tỷ đồng.

Kết quả phát hành trái phiếu của Sapphire Coast. Nguồn ảnh: Internet.

Đặc biệt, tại công bố thông tin của Sapphire Coast ngày 23/3/2022 về lô trái phiếu SPCCH2124001 hơn 700 tỷ đồng có nội dung rất sơ sài. Trong bản công bố hầu hết không hề đề cập đến các thông tin quan trọng (lãi suất, mục đích huy động, danh sách trái chủ, và các tổ chức tham gia thu xếp phát hành).

Tuy vậy, so sánh dữ liệu tại HNX, lô trái phiếu SPCCH2124001 có lãi suất cố định 10,5% năm. Trong đó, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là Quyền sử dụng đất và quyền tài sản phát sinh từ dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast (dự án Sapphire Coast), bao gồm không giới hạn bởi: Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BD 899388 do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 10/12/2010 thuộc sở hữu của Sapphire Coast; Quyền kinh doanh, khai thác, phát triển dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast; Các tài sản là động sản khác thuộc dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của Sapphire Coast và tất cả các quyền, lợi ích, các khoản thanh toán khác của Công ty Cổ phần Sapphire Coast phát sinh từ hoặc liên quan đến dự án Sapphire Coast thuộc quyền sở hữu của công ty Sapphire Coast.

Các tài sản bảo đảm trên cũng được chia sẻ nhằm bảo đảm cho các nghĩa vụ của các khoản vay tại Ngân hàng TMCP Nam Á – Chi nhánh Đà Nẵng, tổng giá trị tối đa là 260 tỷ đồng.

Được biết, tổ chức đăng ký, lưu ký là CTCP chứng khoán Bảo Minh – một đối tác quen thuộc của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank, mã chứng khoán: NAB).

Phát hành trái phiếu hơn 700 tỷ đồng nhưng lợi nhuận của Sapphire Coast liên tiếp "0 đồng" nhiều năm. Nguồn ảnh: Internet.

Ngoài ra, tại thời điểm đầu năm 2022 trước khi công ty Sapphire Coast hoàn tất lô trái phiếu trên, doanh nghiệp đang có khoản nợ phải trả là 260,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 360 tỷ đồng. Đáng lưu ý,  sau hơn 1 năm hoạt động  lợi nhuận của Sapphire Coast vẫn ghi nhận 0 đồng tính vào ngày 1/1/2022.

Theo các văn bản của cơ quan chức năng, vào tháng 4/2022, TP. Đà Nẵng vẫn chưa đồng ý cho Sapphire Coast được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhưng Sapphire Coast vẫn mang dự án làm tài sản đảm bảo tại Nam Á Bank và phát hành lô trái phiếu SPCCH2124001.

Tính tới ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu và lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn không có gì thay đổi (lần lượt là 360 tỷ đồng và 0 đồng). Tuy vậy, nợ phải trả của Sapphire Coast đã tăng lên mức 926,6 tỷ đồng, với sự xuất hiện của khoản nợ vay trái phiếu hơn 706 tỷ đồng trên.

Có thể thấy, giữa Nam Á Bank và Sapphire Coast có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu như không có sự hỗ trợ của Nam Á Bank, doanh nghiệp trên sẽ khó có thể tiếp cận nguồn vốn lên đến hơn 700 tỷ đồng từ trái phiếu (gấp hai lần vốn chủ sở hữu), trong khi đó không phát sinh doanh thu hay lợi nhuận sau nhiều năm hoạt đồng.

Tiềm ẩn những rủi ro gì?

Thực tế, lô trái phiếu SPCCH2124001 của Sapphire Coast tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp này chỉ có thể tạo ra dòng tiền khi dự án cùng tên được hoàn tất xây dựng và đi vào hoạt động.

Thế nhưng, thị trường bất động sản đang trong bối cảnh trầm lắng kéo dài, hàng loạt doanh nghiệp đã chậm tiền lãi, gốc của lô trái phiếu. Sapphire Coast hiện cũng phải xin “khất nợ” lãi của lô trái phiếu nên trên.

Sapphire Coast thông tin về việc chậm trả lãi của lô trái phiếu. Nguồn ảnh: Internet.

Vào ngày 27/3/2023, Sapphire Coast đã có văn bản số 03.27/CV-SPC gửi HNX về việc chậm thanh toán lãi lô trái phiếu SPCCH212400.

Trong văn bản, Sapphire Coast cho hay doanh nghiệp đã chậm thanh toán tiền lãi hơn 37 tỷ đồng cho các trái chủ của mình (theo lịch là ngày 27.12.2022). Nguyên nhân doanh nghiệp này đưa ra là vì giao dịch ngân hàng sát những ngày Tết Dương lịch bị quá tải và do không sắp xếp được nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh về không kịp theo tiến độ thi công.

Mặc dù đưa ra nguyên nhân là vậy, doanh thu và lợi nhuận của Sapphire Coast đến ngày 31/12/2022 vẫn chỉ là con số "0" khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý vẫn xuất hiện thông tin quảng cáo về chủ đầu tư?

Được biết, vốn của Sapphire Coast lên đến 360 tỷ đồng, trong đó người đại diện pháp luật cho Sapphire Coast là ông Trần Vũ Hoàng.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cũng là đại diện pháp luật cho Công ty HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ruby Land (Ruby Land). Doanh nghiệp này cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, được thành lập từ tháng 4/2017 có trụ sở chính tại số 159, khu 10, Khu đô thị mới Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Về tỷ lệ sở hữu, ông Hoàng nắm 50% vốn điều lệ Ruby Land, phần còn lại chia đều cho bà Nguyễn Thị Thùy Linh và ông Nguyễn Duy Hùng.

Bà Linh được biết đến với tư cách là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Eras Holdings (Eras Holdings). Cùng với đó, bà Linh cũng đang người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang – chủ đầu tư dự án King Sea Phan Thiết.

Về các dự án bất động sản của Sapphire Coast, dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast nằm trên khu đất số C1, khu C vệt biệt thự Xuân Thiều – Nam Ô, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng có có diện tích 8.719,7 m2, trong đó mục đích sử dụng đất là thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến ngày 10/12/2060.

Bộ Xây dựng khẳng định, đến ngày 10/5/2022, dự án Sapphire Coast chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Đà Nẵng ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ dự án.

Tuy vậy, tại thời điểm đó có nhiều website và mạng xã hội đưa thông tin Sapphire Coast là chủ đầu tư dự án Tổ hợp chung cư cao cấp và Trung tâm thương mại dịch vụ Sapphire Coast. Bên cạnh đó còn quảng cáo giới thiệu Sapphire Coast là dự án căn hộ cao cấp hàng đầu và hiếm có tại vùng đất Đà Nẵng. Vị trí dự án tọa lạc mặt tiền đường biển Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (tâm điểm của vịnh Đà Nẵng).Ngoài ra, ví von Sapphire Coast như “viên ngọc lam” trong lòng biển khơi khi sử dụng quy mô 8.719,7m2, tổng số 1.280 căn hộ; Mật độ xây dựng 50% với tầng cao xây dựng là 25 tầng…

Không những thế, từ cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Sapphire Coast đã cho quây hàng rào bảo vệ và gắn vào đó các tấm biển quảng cáo cỡ lớn về quy mô dự án, thậm chí còn ấn định thời gian dự kiến bàn giao vào quý 3/2024.

Công ty CP Sapphire Coast được thành lập thành lập ngày 22/6/2020, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại 410 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng với vốn điều lệ ban đầu là 250 tỷ đồng. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp Cổ đông sáng lập gồm: ông Trương Thiện Long (35% vốn điều lệ), ông Phạm Duy Đông (30% vốn điều lệ) và bà Phạm Thị Phương Thúy (35% vốn điều lệ).