Bích Ngọc ·
1 năm trước
 22308

Mối liên hệ giữa Vạn Thịnh Phát, Tân Việt và SCB là gì?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTPGroup) không chỉ sở hữu một lượng bất động sản đắt đỏ khắp tp Hồ Chí Minh mà còn liên quan đến những tổ chức tài chính, bảo hiểm lớn trên thị trường.

VTP Group tiền thân là công ty tư doanh đầu tiên thành lập tại TP HCM vào năm 1991. Công ty hoạt động với vốn điều lệ 34.8 triệu USD (hơn 831 tỷ đồng). Sau 31 năm xây dựng và phát triển, vốn điều lệ của Tập đoàn này đã lên đến 549 triệu USD (khoảng 13.1 ngàn tỷ đồng).

Năm 2007, Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát chuyển thành CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group) với vốn điều lệ 6000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm có 5 người, trong đó bà Trương Mỹ Lan nắm 80% cổ phần, bà Lâm Thị Hòa, Ngô Thanh  Nhã, Trương Chí Trung, Trương Mễ mỗi người 5% cổ phần. Bà Trương Mỹ Lan chính là cổ đông sáng lập và nắm trong tay cổ phần lớn nhất. Hiện bà  Lan cũng là chủ tịch VTPGroup. 

Vị trí Tổng giám đốc được Trương Huệ Vân - cháu gái đảm nhiệm. Chồng của bà - Ông Eric Chu Nap Kee (quốc tịch Anh, gốc Hồng Kông) là chủ tịch quỹ VTP. Theo thông tin một bài báo trên South China Morning Post năm 2016 thì bà Lan gặp chồng năm 16 tuổi, khi đó bà đang kinh doanh mỹ phẩm, ông Kee là doanh nhân Hồng Kông buôn kẹp tóc. Sau đó hai người kết hôn, thành lập chuỗi nhà hàng, khách sạn và đầu tư bất động sản tại Việt Nam và Hồng Kông. 

Mối quan hệ với ngân hàng tư nhân có khối tài sản lớn nhất

Về mảng tài chính, VTP Group có mối liên hệ mật thiết với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Ngân hàng SCB sở hữu khối tài sản hơn 761 ngàn tỷ đồng (tính đến cuối tháng 6/2022) nhờ thực hiện tái cơ cấu thông qua việc hợp nhất 3 ngân hàng gồm Đệ Nhất (Ficombank), ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và ngân hàng SCB vào cuối năm 2011. Đây cũng là ngân hàng tư nhân có khối tài sản lớn nhất, hệ thống chỉ sau 4 ngân hàng quốc doanh (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank). Sau khi hợp nhất, SCB có sự thay đổi lớn về HĐQT và Ban điều hành. Những vị trí chủ chốt đều được đại diện nhóm cổ đông lớn của VTP Group và CTCP Đầu tư Tài chính Việt Vĩnh Phú nắm giữ. 

Trước khi hợp nhất 3 ngân hàng, năm 2010, HĐQT SCB có thành viên liên quan VTP là ông Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT). Ông Tồn từng là Phó giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, giám đốc Chi nhánh CTCP Đầu tư An Đông, CTCP Đầu tư Vạn Thịnh Phát, CTCP Đại Trường Sơn.

Trong thời gian này, SCB và VTPGroup còn phát sinh khoản tạm ứng mua sắm và xây tài sản cố định là tòa nhà 193 - 203 Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM với khoản tiền 150 tỷ đồng. Ngân hàng này đã trả thêm khoản thuê văn phòng tòa nhà cho Tập đoàn VTP, đồng thời VTP cũng trả một khoản lãi cho SCB dựa trên số tiền 150 tỷ mà SCB thanh toán cho VTP từ năm 2008 - 2010.

Năm 2012, khi SCB bắt đầu nhiệm kỳ mới sau khi hợp nhất, vị trí then chốt đứng đầu ngân hàng là Chủ tịch do bà Nguyễn Thị Thu Sương đảm nhận và Phó Chủ tịch HĐQT do ông Trầm Thích Tồn đảm nhận. Bà Thu Sương cũng là người từng nắm giữ vị trí quan trọng tại VTP và CTCP Đại Trường Sơn. 

Vào năm 2014, ông Tồn và bà Sương bất ngờ rời khỏi vị trí HĐQT SCB, lúc này dấy lên nhiều lời đồn đoán về việc VTP rút chân khỏi SCB? Cũng trong năm này, Ngân hàng SCB tiến hành chủ trương tăng vốn, mời gọi nhà đầu tư nhưng lúc này chỉ có bà Trương Mỹ Lan góp thêm 100 tỷ nên kế hoạch phát hành 200 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu không thực hiện được.

Ngân hàng này còn nhận thêm 1.900 tỷ đồng từ việc chào bán 142.5 triệu cổ phiếu cho Noble Capital Group Limited (9,9% vốn) và 47.5 triệu cổ phiếu cho Glory Capital Investment Limited Place of Incorporation (3,3% vốn). Cả hai đối tác nước ngoài này đều được ngân hàng giới thiệu đến từ nước Anh. 

Nguồn ảnh: Internet

Tính đến cuối năm 2020, SCB có 3.955 cổ đông tính theo báo cáo thường niên gần nhất. Trong đó 5 cổ đông nước ngoài chiếm 27.87% vốn điều lệ, 11 cổ đông tổ chức trong nước chiếm 15.705% vốn và phần còn lại là cổ đông cá nhân chiếm 56.137%. Ngân hàng SCB cho biết 2 cổ đông lớn là Noble Capital Group Limited (sở hữu 9.355% vốn điều lệ) và tổ chức trong nước là CTCP Đầu tư Tài chính Việt Vĩnh Phú (sở hữu 12.828% vốn điều lệ).

CTCP Đầu tư Tài chính Việt Vĩnh Phú hiện ông Tạ Chiêu Trung đang là giám đốc. Công ty này có trụ sở tại tầng 8, số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM - nơi đặt một trong những tòa nhà của VTP. Cổ đông lớn này cũng có mặt trong HĐQT SCB do ông Tạ Chiêu Trung đảm nhiệm năm 2014. Còn đối với Noble Capital Group Limited, đại diện cổ đông lớn của ngân hàng SCB là ông Henry Sun Ka Ziang đang nắm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT. Ông Henry là người có hơn 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị tài chính ngân hàng. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại các ngân hàng, công ty lớn như Phó Chủ tịch Thứ nhất Ngân hàng Bank of America Ltd. (Châu Á); Giám đốc Tài chính Công ty Dickson Construction Int’l Ltd.; Giám đốc Điều hành Công ty SMELOAN Ltd., Công ty Egana International Technology Ltd…

Không chỉ có mối liên hệ với VTP, Ngân hàng này còn có mối liên hệ với CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI). TVSI giới thiệu SCB là đối tác hợp tác toàn diện, hai bên đã ký thỏa thuận từ năm 2016 nhằm có những chính sách hỗ trợ nhau phát triển dịch vụ. Được biết, ông Nguyễn Tiến Thành, cố chủ tịch HĐQT và cũng là Tổng giám đốc TVSI còn là thành viên HĐQT độc lập tại SCB từ năm 2017.