Phương Linh ·
2 năm trước
 1417

Mối nguy hiểm đến từ vụn rác trôi nổi trong không gian

Các phi hành gia đã phát hiện ra lỗ thủng trên cánh tay robot trong quá trình kiểm tra thân ngoài của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 12/5. Sự xuất hiện đột ngột của một lỗ nhỏ trên cánh tay robot này đã cho thấy mối nguy hiểm gây ra từ vụn rác có trong không gian.

Thuật ngữ "mảnh vụn rác trong không gian" dùng để chỉ vụn từ bất kỳ loại máy móc hoặc mảnh vỡ nào do con người để lại trong không gian trong quá trình thám hiểm vũ trụ. Nó có thể bao gồm cả tàn tích của một quả tên lửa Trung Quốc đã rơi xuống Ấn Độ Dương vào tháng 5 vừa qua.

Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) - nơi chịu trách nhiệm vận hành phần cánh tay - mô tả rằng đây chính là “một cuộc tấn công may mắn” bởi nó không làm ảnh hưởng đến hoạt động hay gây nguy hiểm cho 7 phi hành gia đang sống trên trạm.

“Có rất nhiều mảnh vụn vỡ đang di chuyển trong vũ trụ với tốc độ lên tới 28.162 km/h và rõ ràng là chúng có thể gây ra nhiều thiệt hại không thể lường trước được”, giáo sư John Crassidis nổi tiếng về kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ tại Đại học Buffalo, Mỹ, cho biết.

Ngoài ra, theo ông Crassidis, các mảnh vụn này quá nhỏ để có thể theo dõi và nắm bắt được vị trí.

rác thải vũ trụ

Hiện tại vẫn chưa xác định được loại vật thể nào đã va vào trạm vũ trụ cũng như thời gian xảy ra sự cố. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, vụ việc là một lời cảnh báo về số lượng vụn rác không gian đang ngày càng gia tăng xung quanh Trái Đất, có nguy cơ gây ra các tai nạn trên quỹ đạo vệ tinh.

“Theo ước tính, khoảng 990.000 vật thể rác có kích thước từ 1-10 cm đang tồn tại trong không gian. Còn số lượng vật thể có kích thước từ 1 mm-1 cm có thể lên tới 120 triệu”, giáo sư Crassidis nói.

Những mảnh vụn rác dù rất nhỏ và tưởng chừng như vô hại lại gây ra sự nguy hiểm vô cùng lớn trong không gian. Qua sự việc trên, bạn có ý tưởng nào cho việc giảm vụn rác?