Thành Phong ·
14 tuần trước
 8909

Một công ty kinh doanh than phải hoàn thiện hồ sơ giấy phép môi trường

Tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu công ty kinh doanh than Cẩm Phả hoàn thiện hồ sơ giấy phép môi trường theo đúng quy định.

Trước thông tin phản ánh của người dân sinh sống tại tổ 1 khu 5 phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), thời gian qua, tại khu vực kho chứa than của Công ty Cổ Phần Kinh doanh Than -Vinacomin rất nhiều xe trọng tải lớn chở than ra vào với trữ lượng lớn, đổ đống chất cao như núi nhưng không được che chắn, phủ đậy nên khói bụi bay mù mịt, ô nhiễm.

Đáng chú ý, tại kho bãi này còn diễn ra hoạt động phối trộn, chế biến than dẫn đến phát tán bụi than, tạo tiếng ồn, ảnh hưởng cuộc sống người dân xung quanh.

Ảnh minh họa

Người dân sống tại đây cho biết: Bãi tập kết than chỉ cách nhà dân một bức tường rào chắn nên mỗi khi có gió là bụi than bay xuống nhà dân. Trước đây, kho này thường dùng xe gầu để trộn than và có tưới nước thường xuyên nhưng gần đây khi phối trộn than bằng hệ thống máy mới thì bụi và tiếng ồn phát tán xuống khu dân cư càng nhiều hơn.

Trước phản ánh trên của dư luận, ngày 9/1/2024, UBND thành phố Cẩm Phả đã lập đoàn kiểm tra tại Công ty Kinh doanh Than Cẩm Phả về hiện trạng hoạt động của đơn vị cũng như hồ sơ pháp lý liên quan việc sử dụng đất và các hoạt động sản xuất liên quan công tác bảo vệ môi trường của công ty.

Tại biên bản làm việc cho thấy, Công ty Cổ phần Kinh doanh Than Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê 32.099m2 đất tại tổ 5, khu 1, phường Cửa Ông, TP.Cẩm Phả để làm kho bãi chứa than với thời gian thuê từ 10/7/2023 đến hết 31/12/2030.

Cũng theo biên bản ngày 9/1, thời điểm kiểm tra, kho bãi có hệ thống đê cấp phối và quay tôn bao quanh ranh giới, trên mặt bằng kho có chứa hệ thống phối trộn than nhưng đang dừng hoạt động. Ngoài ra, tại kho chứa than có hệ thống phun sương nhưng công ty chưa thực hiện phủ bạt toàn bộ đống than tại kho chứa.

Theo đó, đoàn kiểm tra xác lập biên bản, đề nghị phía Công ty Cổ phần Kinh doan than Cẩm Phả sửa chữa, nâng cấp hệ thống thu gom rác thải tại phía Bắc kho bãi chứa than nhằm tăng cường thu nước triệt để trước khi thải ra môi trường. Tăng cường phun sương, dập bụi, trồng cây xanh dọc theo ranh giới tiếp giáp khu dân cư, bổ sung bạt che phủ các đống than trên kho và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giấy phép môi trường theo quy định.

Được biết, kho bãi tập kết than của công ty Kinh doanh Than Cẩm Phả nằm trên dải đất rộng, gần khu dân cư. Tại kho bãi, ngoài những núi than cao còn có cả hệ thống dây chuyền lắp đặt phục vụ việc phối trộn than.

Công ty Kinh doanh Than Cẩm Phả cho biết: Trước đây, phía Công ty thực hiện phối trộn than bằng xe gầu nhưng do hoạt động này cho năng suất thấp nên công ty đã lắp đặt hệ thống phối trộn bằng máy để tăng sản lượng hơn. Tuy nhiên, kể từ khi lắp đặt đến nay thì hệ thống này vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Theo Thành Phong/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7300786373314389/