Lan Anh ·
2 năm trước
 2004

Một đàn ong đã giết chết 63 con chim cánh cụt trong nhóm có nguy cơ tuyệt chủng

63 con chim cánh cụt được phát hiện đã chết trên bờ biển ngoài thủ đô Cape Town. Chúng thuộc giống có nguy cơ tuyệt chủng. Tất cả 63 cá thể thuộc cùng một đàn và thân thể có nhiều vết ong đốt.

Tổ chức Bảo tồn các loài chim ven biển Nam Phi hôm 19/9 cho biết một đàn ong đã giết chết 63 con chim cánh cụt trên một bãi biển bên ngoài thủ đô Cape Town, cả 63 con đều thuộc giống đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện thấy nhiều vết đốt của ong xung quanh mắt những con chim cánh cụt. Đây là một điều rất hiếm khi xảy ra. Chúng tôi không mong đợi nó xảy ra thường xuyên” - bác sĩ David Roberts, một thành viên của tổ chức cho hay. 

63 con chim cánh cụt bị ong đốt

Chim cánh cụt châu Phi được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên Quốc tế xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: TL

Những con chim cánh cụt bị chết thuộc một đàn ở Simonstown, thị trấn nhỏ gần Cape Town. Đây là khu vực thuộc công viên quốc gia và ong mật Cape cũng là một phần của hệ sinh thái động vật hoang dã ở đây. 

Theo bác sĩ người Nam Phi, họ còn tìm thấy xác của những con ong chết ở hiện trường, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin. Tuy nhiên, ong không đốt trừ khi bị khiêu khích. Các chuyên gia đang nghiên cứu giả định rằng một tổ ong trong khu vực đã bị xáo trộn và điều này khiến hàng loạt ong thoát ra khỏi tổ và trở nên hung dữ hơn. 

Theo thông tin từ công viên Quốc gia Nam Phi, xác những con chim cánh cụt sau đó được đưa đến cơ sở xử lý và các mẫu vật thu thập được gửi để kiểm tra bệnh tật và chất độc. 

Không có vết thương thể chất bên ngoài nào được xác nhận trên bất kỳ con chim nào ngoài những vết ong đốt, SCMP cho hay.

Chim cánh cụt Châu Phi, sống ở bờ biển và các đảo phía nam Châu Phi, nằm trong danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, tức loài này đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao.