Minh Anh ·
2 năm trước
 3150

Một dự án 48 tỷ nhiều nghịch lý tại Hà Tĩnh: Phá bỏ thành lũy tự nhiên chống sạt lở để...làm kè

Có thể thấy, đây là một dự án khá nhiều nghịch lý, ngoài câu chuyện dự án 48 tỷ này không cần thiết và chưa đền bù thỏa đáng ra, thì cho đến nay dự án vẫn vướng mắc, thi công dở dang có nguy cơ chậm tiến độ. Vậy khi mùa mưa lũ đến, thành lũy tự nhiên không còn, kè chưa có, nước lũ dâng cao, đời sống và tính mạng bà con bị đe dọa, tôi muốn hỏi trách nhiệm thuộc về ai?

Hà Tĩnh: Bỏ 48 tỷ đồng để làm kè được làm ở nơi...không có sạt lở

Vào cuối tháng 04/2021, tại bờ sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đây, đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục của dự án Kè chống sạt lở với tổng kinh phí khoảng 48 tỷ đồng.

Trải dài hai bên bờ sông nhiều ki lô mét là những hàng cây xanh tốt, ken dày, cao hàng chục mét đã trở thành thành lũy tự nhiên chống sạt lở và che chắn cho người dân khỏi rác, củi tấn công khi nước dâng cao. Để thực hiện dự án, toàn bộ hàng cây này bị chặt bỏ làm người dân hết sức lo lắng.

bờ sông Ngàn Sâu

Nhiều người dân bức xúc vì dự án không những không cần thiết mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm đến cuộc sống của họ

Nghịch lý của dự án này là kè được làm ở những nơi không có sạt lở, thậm chí đã hình thành bãi bồi rộng lớn, người dân canh tác ổn định hàng chục năm qua. Nhiều người dân bức xúc vì dự án không những không cần thiết mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm đến cuộc sống của họ khi nước lũ dâng cao, hàng cây che chắn rác, củi không còn.

Để thi công dự án, nhà thầu đã phải đào, xúc lên hàng chục nghìn khối đất phù sa, cát để mang đi nơi khác. Nhiều vị trí phía trong là kè chống sạt lở, phía ngoài là bờ bãi mà người dân đang canh tác, rau màu đã lên mầm xanh.

bờ sông Ngàn Sâu

Toàn bộ bãi bồi sông Ngàn Sâu này sẽ được đào lên để xây kè chống sạt lở

Chưa bồi thường đã thi công

Trước đó, dự án này đã bị người dân phản ánh rằng mặc dù chưa làm thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng cho hàng chục hộ dân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn cho phép nhà thầu tổ chức thi công dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu.

Hàng trăm m3 đất dọc bờ sông đã được đào, san gạt, hiện trường ngổn ngang đất, phương tiện ngay thời điểm cuối năm 2020, lúc đó, các hộ dân phản ánh rằng mình vẫn chưa được kiểm đếm, đo đạc đất đai và cây cối trên đất chứ chưa nói đến chuyện bền bù.

Trao đổi về câu chuyện này, ông Nguyễn Thế Cường – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc-đơn vị thi công dự án cho biết, dự án đã được triển khai thi công đã 1 tuần. Ông Cường thừa nhận dự án chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng cho biết, dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu qua địa bàn xã Gia Phố đã triển khai thi công. Khi được hỏi việc chưa giải phóng xong mặt bằng mà đã cho phép thi công có đúng quy định hay không, ông Phan Kỳ cho biết, đã có sự đồng ý của UBND tỉnh Hà Tĩnh, huyện sẽ tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án.

Được biết, năm 2019, mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng, chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng số tiền 13,9 tỉ đồng.

Có thể thấy, đây là một dự án khá nhiều nghịch lý, ngoài câu chuyện dự án này không cần thiết và chưa đền bù thỏa đáng ra, thì cho đến nay dự án vẫn vướng mắc, thi công dở dang có nguy cơ chậm tiến độ. Vậy khi mùa mưa lũ đến, thành lũy tự nhiên không còn, kè chưa có, nước lũ dâng cao, đời sống và tính mạng bà con bị đe dọa, tôi muốn hỏi trách nhiệm thuộc về ai?