Quỳnh Xuan ·
2 năm trước
 3002

Một người phụ nữ đã cầu cứu 169 bệnh viện tại Mỹ để chồng được điều trị Covid-19 bằng ECMO

Đây là một câu chuyện truyền cảm hứng tôi sưu tầm từ Zing và mong muốn chia sẻ cho mọi người: Một người phụ nữ đã cầu cứu 169 bệnh viện tại Mỹ để chồng được điều trị Covid-19 bằng ECMO. Tôi chỉ muốn nói một điều: Đừng trì hoãn tiêm vắc-xin Covid-19 vì bất cứ lí do gì.

Gia đình Susan Walker đã cầu cứu khắp 169 bệnh viện ở bang Florida (Mỹ) để cứu người chồng nhiễm Covid-19 chuyển nặng, theo CNN.

Susan và người chồng Robby Walker đều từ chối tiêm vắc-xin trước đó. Tháng 12 năm ngoái, Susan nhiễm Covid-19 và đã phục hồi. Cô tin mình đã có sẵn kháng thể, còn các thành viên khác trong nhà cho rằng tiêm vắc-xin sẽ có nhiều biến chứng.

Cho đến tháng 7, lần lượt cả nhà và 11 người họ hàng khác đều bị SARS-CoV-2 tấn công. Tiếp sau đó là chuỗi ngày khủng hoảng và Susan đã thực sự phải "chạy đua" để cứu sống chồng mình. 

từ chối tiêm vắc-xin

Vợ chồng Robby và Susan Walker

Thời điểm đó, bang Florida đã nới lỏng nhiều hoạt động. Số người đeo khẩu trang ở nơi công cộng thưa dần. Và cả nhà Walker đã chủ quan, nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra và còn tiếp tục đi du ngoại bằng thuyền.

Vài ngày sau, Robby bắt đầu có triệu chứng. Kết quả xét nghiệm cho ra dương tính với Covid-19. 11 người đi cùng trong chuyến đi đều bị nhiễm bệnh. "Nó lan rộng như cháy rừng", Susan nói. Nhưng Robby là người bị nặng nhất. Ngày 25/7, Robby gọi điện về cho vợ, nói rằng mình đã ký giấy tờ để được đặt máy nội khí quản.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 đã không qua khỏi dù có sự trợ giúp của máy thở. Nhiều cuộc gọi thông báo về việc đặt máy rất có thể là lần cuối cùng họ liên lạc với gia đình.

10 ngày sau, Susan nhận thông báo chồng cô nhiều khả năng không qua khỏi. Không chấp nhận sự thật, người phụ nữ tìm cách cho chồng cấy ghép phổi nhưng danh sách chờ đã quá dài.

Phương án cuối cùng là kỹ thuật ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể), chuyên cho những trường hợp nhiễm Covid-19 "thập tử nhất sinh". Bệnh nhân sẽ được loại bỏ carbon dioxide và bổ sung oxy vào máu, sau đó bơm máu trở lại cơ thể để tim và phổi có cơ hội phục hồi.

Susan đã gọi điện cho một loạt danh sách dài bệnh viện từ phía nam đến phía bắc của bang để tìm cơ sở có sẵn ECMO. 169 bệnh viện đã từ chối Robby vì không còn chỗ trống. Cuối cùng, Susan phải cầu cứu trên truyền thông. Cô xuất hiện trên CNN để tìm kiếm sự giúp đỡ.

từ chối tiêm vắc-xin

Người đàn ông trên đường chuyển viện từ bang Florida sang bang Connecticut (Mỹ)

May mắn, một bác sĩ đã xem được bản tin đó. Tiến sĩ Robert Gallagher, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch của hệ thống Trinity Health ở khu vực New England, đứng ra giúp đỡ gia đình.

Robby đã được chuyển từ Florida đến một bệnh viện có sẵn ECMO và giường trống ở bang Connecticut, cách đó 1.931 km. Robby vẫn còn sống sau chuyến bay gần 2.000 km và bắt đầu điều trị bằng ECMO tại Bệnh viện St. Francis ở Hartford. Tiến sĩ Gallagher cũng có mặt để trực tiếp theo dõi.

Cuối cùng, vào ngày 2/9, Robby dừng điều trị ECMO. Tim và phổi của người đàn ông đã dần tự hoạt động trở lại. "Nếu không có tiến sĩ Gallagher, có lẽ tôi đang ngồi trước bia mộ chồng", Susan bày tỏ lòng biết ơn.

từ chối tiêm vắc-xin

Robby Walker cần người hỗ trợ mới có thể đứng vững

Sau nhiều tuần cơ thể bị virus tàn phá, Robby từ một người khỏe mạnh, chăm tập thể dục, giờ vật lộn để đứng vững, phải nhờ vật lý trị liệu can thiệp giúp phục hồi. Robby xúc động khi kể về Susan và các thành viên khác trong gia đình đã nỗ lực bằng mọi cách như thế nào để cứu sống anh.

"Tôi không thể tự hào hơn về cô ấy. Susan là anh hùng của tôi", người đàn ông vừa khóc vừa nói. Sau khi có thể nói chuyện trở lại, Robby yêu cầu vợ mình phải đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Susan cho biết câu chuyện của gia đình đã truyền cảm hứng cho ít nhất 60 bạn bè, gia đình và đồng nghiệp chịu đi tiêm vắc-xin Covid-19. April Torri, một người bạn của gia đình, và chồng cũng từng từ chối tiêm chủng.

"Cả hai không muốn tiêm khi chưa biết chắc những gì sẽ đi vào người. Và rồi câu chuyện của Robby xảy ra, nó khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại", Torri cho biết cả gia đình 3 người nhà cô đã đi tiêm sau đó.