Trần Xuân ·
2 năm trước
 3362

Một vài phát hiện về 'chợ đen' buôn lậu động vật hoang dã trên thế giới khiến chúng ta ngỡ ngàng

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng có ba nhóm quảng cáo phổ biến nhất trong số gần 1.200 quảng cáo trên 'chợ ảo' buôn lậu động vật hoang dã. Bạn có biết ba nhóm này là quảng cáo về những gì không?

Có một thực trạng đáng buồn là trên các trang mạng xã hội, diễn đàn lại là nơi diễn ra công khai việc rao bán động vật quý hiếm rất sôi động. Dựa vào những nhu cầu về động vật hoang dã, rất nhiều con buôn động vật hoang dã lợi dụng sức lan tỏa của internet để làm nơi quảng cáo, buôn bán.

Theo ifaw.org, trong báo cáo vừa được Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật (IFAW) công bố ngày 16/8/2021, các nhà điều tra trực tuyến phát hiện gần 1.200 quảng cáo rao bán gần 2.400 động vật, bộ phận, dẫn xuất hoặc sản phẩm của các loài bị đe dọa, bất chấp các biện pháp bảo vệ hiện hành theo Đạo luật về các loài nguy cấp của Hoa Kỳ (ESA) và Công ước CITES.

Sau cuộc điều tra kéo dài 6 tuần về các nội dung quảng cáo được đăng trên 34 thị trường trực tuyến có trụ sở tại Hoa Kỳ thì các nhà nghiên cứu cho biết rằng có ba nhóm quảng cáo phổ biến nhất trong số gần 1.200 quảng cáo được ghi nhận: 

Nhóm thứ nhất chiếm gần một nửa (44%) số quảng cáo, nhóm này được xác định là bán ngà voi – tỷ lệ này là mức cao đáng ngạc nhiên khi xem xét việc thực hiện các luật và quy định liên quan đến ngà voi.

buôn lậu ngà voi

Nhóm thứ nhất chiếm gần một nửa (44%) số quảng cáo, nhóm này được xác định là bán ngà voi

Nhóm thứ hai chiếm hơn một phần tư (27%) số lượng quảng cáo, nhóm này dành cho các chiến lợi phẩm và các sản phẩm có lông, bao gồm da, hộp sọ, móng vuốt hoặc các bộ phận động vật khác chủ yếu để trưng bày, với một nửa trong số này là các loài được tìm thấy trong tự nhiên bên ngoài Hoa Kỳ (hươu cao cổ, sư tử châu Phi, linh miêu tai đen, và một số loài linh trưởng).

buôn lậu động vật hoang dã

Nhóm thứ hai chiếm hơn một phần tư (27%) số lượng quảng cáo, nhóm này dành cho các chiến lợi phẩm và các sản phẩm có lông, bao gồm da, hộp sọ, móng vuốt,...

Nhóm thứ ba là động vật sống được bán làm thú cưng ngoại lai chiếm 19% trong tổng số quảng cáo, trong đó các loài chim, bò sát và động vật có vú chiếm phần lớn động vật sống được rao bán với tỷ lệ lần lượt là 44%, 40% và 16%.

Động vật sống có xu hướng có giá trị cao hơn và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị đô la được ghi nhận với gần 3/4 trong số 34 quảng cáo về các loài động vật hoang dã được bảo vệ có giá trị từ 10.000 USD trở lên.

buôn lậu động vật hoang dã

Nhóm thứ ba là động vật sống được bán làm thú cưng ngoại lai chiếm 19% trong tổng số quảng cáo

Nghiên cứu cũng cho thấy nhu cầu về rùa sống, rùa cạn, mèo rừng và động vật linh trưởng đã tăng nhanh kể từ năm 2008.

Nhiều loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao như cá sấu đá, khỉ lùn Nam Mỹ… cũng được rất nhiều người săn tìm. Trên một trang rao vặt, khỉ lùn Nam Mỹ (tên khoa học là Marmoset) được giao bán với giá từ 8.000 USD/con trưởng thành, 5.000 USD loại nhỏ. Khách hàng yêu thích có thể đặt tiền trước 1 tuần sẽ được giao tận tay.

Đây là loài khỉ thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất. Chiều dài của một con Marmoset trường thành chỉ 12cm, với trọng lượng khoảng 170gram. Khỉ Mormoset thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Theo người bán hàng chia sẻ, đây là loài khỉ sống ở vùng Amazon, từng bầy nhỏ, khoảng 5 -6 con.

Việc săn bắt và mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã luôn hứa hẹn đem lại các món hời, nên thị trường này dù có đi vào "ngách" cũng vãn rất sôi động.

Việc này không chỉ làm suy thoái đa dạng sinh học, mà hơn nữa, yếu tố nguy cơ số một đối với dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người là tiếp xúc lâu dài với động vật hoang dã, đặc biệt là động vật bị giam giữ gần gũi và trong điều kiện căng thẳng khi bị buôn lậu.