Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3425

Trận mưa sao băng đáng mong đợi nhất năm mang tên Perseids sắp xuất hiện?

Mưa sao băng Perseids sẽ diễn ra từ ngày 17/7 - 24/8 hàng năm, đạt cực đại vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/8 với tần suất có thể tới 60 vệt sao băng/giờ, là một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm.

Cùng với mưa sao băng Geminids diễn ra vào tháng 12 hàng năm, mưa sao băng Perseids là một trong hai trận mưa sao băng đáng mong đợi nhất của năm.

Diễn ra từ ngày 17/7 - 24/8 hàng năm, trận mưa sao băng này đạt cực đại vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/8 với tần suất có thể tới 60 vệt sao băng/giờ, hứa hẹn nhiều vệt sao băng dài, sáng đẹp.

mưa sao băng

Năm nay, giai đoạn cao điểm để đón mưa sao băng Perseid là từ ngày 11-13/8. Người quan sát có thể bắt đầu nhìn thấy các vệt sao sớm nhất là 9 giờ tối ở Bắc bán cầu hoặc nửa đêm ở Nam bán cầu khi đứng nhìn từ những khu vực nhiều bóng tối, ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng đô thị. Thời gian mưa sao băng Perseids năm nay đạt cực đại cũng trùng với thời điểm đầu tháng 7 âm lịch có trăng lưỡi liềm. Bầu trời đêm tối sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quan sát mưa sao băng.

Người quan sát có thể hướng về nơi có chòm sao Anh Tiên hoặc bất cứ nơi nào trên bầu trời. Thời gian quan sát lý tưởng nhất là sau 12 giờ đêm. Chọn những nơi quan sát tối, ít ánh sáng đèn và bụi. Lưu ý, xem dự báo thời tiết nếu có ý định quan sát mưa sao băng.

Có nguồn gốc từ tàn dư của sao chổi Swift – Tutle được phát hiện năm 1862, mưa sao băng Perseids còn có tên gọi là mưa sao băng Anh Tiên, gắn với tên chòm sao Anh Tiên, nơi xuất hiện nhiều dải sao băng sáng đẹp.

Sau trận mưa sao băng này, đến khoảng 21 - 22/10, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Orionids. Tuy nhiên, đây là trận mưa sao băng trung bình với tần suất chỉ khoảng 20 vệt sao băng một giờ. Phải chờ đến 13 - 14/12, khi có mưa sao băng Geminids, người yêu thiên văn mới có cơ hội chiêm ngưỡng thêm một bữa tiệc mưa sao băng rực rỡ.

Sao chổi 109P/Swift-Tuttle được 2 nhà thiên văn học Lewis Swift và Horace Tuttle phát hiện trong các lần riêng biệt vào năm 1862. Nó có phần đầu rộng tới 26 km, lớn gấp đôi kích thước của tảng đá không gian từng gây ra sự kiện khủng long tuyệt chủng 66 triệu năm trước. Sao chổi Swift-Tuttle mất 133 năm để quay quanh Mặt trời. Lần cuối cùng nó có mặt trong Hệ Mặt trời của chúng ta là năm 1992 và sẽ không quay trở lại cho đến năm 2125.

Nguồn