Thanh Nga ·
2 năm trước
 8304

Mũi 1 và mũi 2 vắc-xin Pfizer tiêm cách nhau bao lâu?

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19, tôi tiêm vắc-xin do Pfizer sản xuất vào 2 tuần trước, vậy tôi đã trễ hạn tiêm mũi 2 chưa? Nếu chưa có vắc-xin Pfizer, tôi có thể loại vắc-xin nào thay thế?

vac-xin-pfizer

Đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Pfizer thì mũi thứ 2 vẫn tiêm vắc-xin Pfizer mà không thay thế bằng bất kì loại nào khác

Trả lời:

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại Công văn số 6030/BYT-D 2021 hướng dẫn tiêm 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 được ban hành ngày 27/7/2021, những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

Hiện tại trên thế giới mới chỉ áp dụng việc "tiêm trộn" khi mũi thứ nhất của bạn là vắc-xine AstraZeneca thì chuyển sang vắc-xin Pfizer, không chuyển đổi mũi 1 vắc-xin Moderna sang mũi 2 là AstraZeneca và Pfizer.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vắc-xin Covid-19 là khác nhau.

Cụ thể: vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca, khoảng cách các mũi tiêm là sau 8 - 12 tuần từ khi tiêm mũi thứ nhất mới thực hiện tiêm mũi 2; vắc-xin Sputnik V và Pfizer tiêm mũi 2 cách mũi 1 sau 3 tuần; vắc-xin Covid-19 của Sinopharm khoảng cách từ 3 - 4 tuần và vắc-xin Moderna mũi 2 tiêm sau mũi 1 là 28 ngày.

Như vậy, trường hợp của bạn đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Pfizer thì mũi thứ 2 vẫn tiêm vắc-xin Pfizer mà không thay thế bằng bất kì loại nào khác. Hơn nữa khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 vắc-xin Pfizer là 3 tuần. Bởi vậy bạn vẫn chưa đến thời hạn tiêm mũi 2.

Theo TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) thì trong trường hợp không đủ vắc-xin dẫn đến quá thời hạn như khuyến cáo vẫn chưa được tiêm mũi 2 thì việc tiêm chậm này sẽ không ảnh hưởng tới hiệu lực của vắc-xin. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc-xin.

Thực tế, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc-xin, tuy nhiên cho đến nay, chưa có quy định mốc thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Nguồn