Ngọc Lan ·
51 tuần trước
 3018

Muốn tiến sâu hơn vào mảng chứng khoán, các ngân hàng có tham vọng gì?

Để hoàn thiện hệ sinh thái và đạt tham vọng trở thành tập đoàn tài chính, nhiều ngân hàng đang ráo riết mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán theo hình thức mua bán và sáp nhập (M&A).

Tại ĐHCĐ năm nay, TPBank trình phương án mua lại một công ty quản lý quỹ. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết, việc mua lại công ty con kinh doanh nghiệp vụ quản lý quỹ là nhu cầu khách quan tất yếu của TPBank và đảm bảo có cơ sở pháp lý. Hội đồng quản trị TPBank tin tưởng điều này sẽ giúp TPBank phát triển và tăng trưởng kinh doanh, từ đó nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường, đạt được các mục tiêu chiến lược đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trước đó, TPBank cũng đã “thêm” TPS vào hệ sinh thái và bắt đầu đưa người vào các vị trí chủ chốt trong công ty từ năm 2019. Bên cạnh đó, trong các đợt tăng vốn ''khủng’’ vừa qua của TPS, TPBank cũng liên tục rót tiền vào nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu. Được biết, Phó Chủ tịch TPBank Đỗ Anh Tú hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch TPS.

Theo chủ tịch Đỗ Minh Phú, hệ sinh thái của TPBank hiện có một công ty chứng khoán dưới dạng công ty liên kết. Năm nay, TPBank cũng có kế hoạch mua lại công ty quản lý quỹ. Việc mở rộng hệ sinh thái giúp TPBank trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu.

Được biết, sau hai lần bán cổ phần cho SMBC, VPBank đã có tiềm lực tài chính vững mạnh và cũng đang tích cực triển khai kế hoạch trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu.

Năm 2022, toàn bộ vốn của Chứng khoán ASCS gần như bị VPBank thâu tóm và đổi tên thành Chứng khoán VPBank (VPBank Securities). Tiếp đó, VPBank đã bơm vốn vào công ty này, nâng vốn đăng ký của công ty lên 15 nghìn tỷ (trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam).

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, lãnh đạo VPBank cho biết, nếu 5 năm trước là thời cơ của lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiêu dùng thì 5 năm sau sẽ là cơ hội cho chứng khoán và ngân hàng đầu tư. VPBank sẽ không bỏ lỡ cơ hội thị trường này khi nhận thấy cơ hội cho ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp là rất lớn.

Theo TGĐ Nguyễn Đức Vinh, việc mua lại và gia nhập Chứng khoán ASCS với tư cách là thành viên của hệ sinh thái VPBank sẽ giúp ngân hàng phát triển đa dạng các dịch vụ hơn. 

Ông Vinh cũng cho hay, ban quản lý của công ty đã đưa ra một quyết định chiến lược là mua lại một công ty chứng khoán, với mục đích quay trở lại phát triển mảng ngân hàng đầu tư. Cách đây 5 năm, VPBank đã thoái vốn khỏi Chứng khoán VPS, đây là một động thái hợp lý vào thời điểm đó, xét đến nguồn vốn hạn chế của ngân hàng và tập trung vào bán lẻ và tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự dồi dào về tài chính hiện tại của VPBank, ông Vinh cho rằng ngân hàng có thể tập trung lại vào phát triển ngân hàng đầu tư. Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Tổng giám đốc VPBank chia sẻ, dù mới được bổ sung vào hệ sinh thái VPBank nhưng VPBank Securities đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng vào lợi nhuận hợp nhất của ngân hàng. Khi ngành chứng khoán tiếp tục phát triển, VPBank dự đoán trong năm nay lợi nhuận của VPBank Securities sẽ tăng gấp ba lần.

Trong những năm gần đây, MB cũng tự xưng là MB Group và sở hữu hệ sinh thái đa dạng với tới 6 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số các công ty con này có Công ty mua bán nợ MB AMC, Công ty chứng khoán MBS, Công ty quản lý quỹ đầu tư MB (MB Capital), CTCP Bảo hiểm Quân đội (MB Capital), Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas và Công ty Tài chính TNHH MTV MB Shinsei.

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái khẳng định, ngân hàng không có kế hoạch thoái vốn khỏi MBS, bởi đây là nền tảng để hoàn thiện cấu trúc của một tập đoàn tài chính hàng đầu. Năm nay, ĐHĐCĐ HDBank thông qua phương án góp vốn, mua lại cổ phần của một công ty chứng khoán. Ban lãnh đạo HDBank cho rằng nền kinh tế đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định là tiền đề tốt cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu tài khoản chứng khoán của Việt Nam mới chỉ đạt hơn 6% dân số, rất thấp so với mức 10%-15% của các quốc gia khác trong khu vực và trên toàn cầu. Vì vậy, có thể thấy rõ tiềm năng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn.

Theo ban lãnh đạo HDBank, việc mua lại một công ty chứng khoán sẽ giúp ngân hàng mở rộng thêm các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đa dạng hóa và tăng cường nguồn thu từ dịch vụ. Để đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng, đồng thời tối ưu hóa giá trị mang lại cho ngân hàng và cổ đông thì việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực chứng khoán là xu hướng chung của các tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn tại các thị trường phát triển. 

Số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố vào năm 2022 cho thấy, tại Việt Nam có 10 ngân hàng thương mại sở hữu công ty chứng khoán để thực hiện hoạt động mua bán cổ phiếu trên thị trường. Bên cạnh đó, NHNN cũng cấp phép cho một số TCTD tham gia thị trường chứng khoán phái sinh theo những luật của Luật Chứng khoán.

Ngân hàng là nhóm phát hành trái phiếu và cổ phiếu lớn nhất trên thị trường, vì vậy bên cạnh nhu cầu trở thành tập đoàn tài chính thì việc nắm trong tay công ty chứng khoán sẽ là công cụ đắc lực trong hoạt động phát hành giấy tờ có giá ra thị trường.

Tạ Ngọc